คุณแม่อย่านิ่งนอนใจ ทำอย่างไรเมื่อลูกเบื่ออาหาร


เด็กเล็กๆ ที่อยู่ในช่วงกำลังเจริญเติบโตต้องการสารอาหารอย่างต่อเนื่องและมีมีประโยชน์ ซึ่งถ้าลูกๆ ของคุณได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ร่างกายก็จะย่อยสลายกล้ามเนื้อเพื่อใช้เป็นพลังงาน ซึ่งทำให้กล้ามเนื้อมีขนาดเล็กลง เด็กจะมีน้ำหนักตัวน้อยลงและไม่เจริญเติบโตเท่าที่ควรทั้งนี้อาจรวมไปถึงการเกิดภาวะขาดสารอาหารต่าง ๆ ได้ และมีผลทำให้พัฒนาการต่าง ๆ ของร่างกายโดยเฉพาะสติปัญญาของลูกน้อยช้าลง หรือหยุดชะงักได้
หลักการง่าย ๆ ในการปฏิบัติ
  • กำหนดตารางการกินให้เป็นเวลา โดยพยายามไม่ให้มีกิจกรรมใด ๆ เข้ามาแทรกจังหวะของมื้ออาหาร เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจไปจากอาหาร แต่ถ้าลูกปฏิเสธการกินในขณะนั้น อย่าบังคับเพราะจะสร้างความเครียด และทัศนคติที่ไม่ดีต่อการรับประทานอาหาร
  • หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารว่างอย่างน้อย 2 ชั่วโมงก่อนมื้ออาหาร เพื่อกระตุ้นให้รู้สึกหิวและอยากรับประทานอาหาร ทั้งนี้อาจให้ดื่มน้ำสะอาดได้เพื่อป้องกันร่างกายขาดน้ำ โดยเฉพาะเด็กที่มีปัญหาเจริญเติบโตช้าอาจได้รับน้ำในรูปแบบอื่น ๆ เช่นนม เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารและพลังงานเพิ่มขึ้น
  • กระตุ้นให้ลูกออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หรืออาจใช้วิธีเดินเล่น โดยเฉพาะก่อนมื้ออาหารหลัก เพราะนอกจากจะทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้วยังช่วยให้อยากรับประทานอาหาร และทำให้ระบบการย่อยอาหารดีขึ้นโดยหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่เตียงนอน
  • หลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้อิ่มเร็ว และมีคุณค่าทางโภชนาการน้อย เช่น น้ำอัดลม ขนมอบกรอบ เลือกรายการอาหารที่หลากหลายให้มีสารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ และย่อยง่าย
เทคนิคเพื่อช่วยให้ลูกกินมากขึ้น
  • ทำอาหารในรูปแบบลักษณะที่เด็กชื่นชอบ เช่น รูปการ์ตูน หรือเพิ่มสีสันของอาหารจากผัก เช่น แครอท หรือฟักทอง โดยอาจนำไปชุบแป้งแล้วทอด เพราะนอกจากจะช่วยเรียกร้องความสนใจแล้วยังทำให้รู้สึกสนุกสนานกับการรับประทานอาหารและมีสารอาหารที่มีประโยชน์อีกด้วย
  • ทำอาหารหวานบางชนิดที่เด็ก ๆ ชอบ เช่น ไอศกรีม พุดดิ้ง โยเกิร์ต เค้ก และคุกกี้ มีสารอาหารที่มีประโยชน์ โดยอาจให้รับประทานได้บ้างตามสมควร แต่ควรระวังปัญหาเรื่องน้ำหนักตัว ดังนั้นจึงอาจให้รับประทานร่วมกับอาหารมื้อหลักเพื่อกระตุ้นให้เด็กกินได้นานขึ้น
  • เด็กบางคนชอบเล็มอาหาร หรือรับประทานอาหารจำนวนน้อยในแต่ละมื้อ จึงอาจเพิ่มมื้ออาหารให้บ่อยขึ้น หรือเลือกอาหารเสริมที่มีคุณค่าสารอาหารครบถ้วนมาใช้แทนอาหารปกติหรือใช้เสริม เพื่อป้อง กันการขาดสารอาหาร
ปฎิบัติตามหลักการเหล่านี้ก็จะช่วยให้ลูกน้อยของคุณเจริญอาหาร และได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนแน่นอนค่ะ

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด