นอนน้อย นอนไม่หลับ ทำให้เป็นโรคเบาหวานได้


นอนน้อย นอนไม่หลับ ส่งผลเสียต่อสุขภาพและอาจเป็นสาเหตุนำไปสู่โรคต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็งลำไส้ โรคนอนไม่หลับเรื้อรัง โรคอ้วน หรือแม้แต่โรคเบาหวานก็เช่นกัน แต่ในวันนี้จะขอพูดถึงเรื่องการนอนไม่หลับกับโรคเบาหวาน ว่าแต่จะมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร เรามีข้อมูลสุขภาพเกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากค่ะ

การนอนไม่ค่อยหลับ หรืออดนอนจนนอนไม่พออยู่เป็นประจำ อาจไม่ใช่พฤติกรรมที่ดีต่อสุขภาพ แต่นั้นอาจนำไปสู่ความเสี่ยงของโรคเบาหวานเพิ่มขึ้นได้ มีนักวิจัยได้วิเคราะห์ว่าการอดนอนส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ร่างกายจึงเร่งผลิตอินซูลินเพื่อคงระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ

จนอาจทำให้ฮอร์โมนอินซูลินไม่สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้อีกต่อไป และผลจากการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยเกี่ยวกับการนอนหลับ และระดับกรดยูริกในเลือดกับระดับน้ำตาลสะสมในเลือด (HbA1C) พบว่า ในคนที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ คนที่นอนดึกตื่นสาย รวมถึงคนนอนไม่เพียงพอหรือนอนต่ำกว่า 6 ชั่วโมง จะมีระดับน้ำตาลสะสมในเลือดมากกว่าคนที่เข้านอนเร็ว เนื่องจากการเข้านอนผิดเวลาธรรมชาติ จะส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงตามมา นอกจากนี้คนที่ทำงานเป็นกะ คนที่นอนไม่ต่อเนื่อง เช่น นอนหลับ ๆ ตื่น ๆ ก็จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงด้วยเช่นกัน ดังนั้น คนที่นอนตื่นสาย พักผ่อนไม่เพียงพอจะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนที่ผิดปกติไปและส่งผลต่อการทำงานของตับอ่อนที่แย่ลง ซึ่งอาจส่งผลต่อภาวะดื้อต่ออินซูลินได้ จึงแนะนำว่าควรพักผ่อนโดยเข้านอนตั้งแต่ 2-3 ทุ่ม แล้วตื่นนอนเวลา 6 โมง ให้เป็นเวลา

จะนอนอย่างไรดี ?

  1. เข้านอนให้ตรงเวลาเป็นประจำทุกวัน และนอนหลับให้ได้ประมาณ 6-9 ชั่วโมง
  1. ควรทำร่างกายและจิตใจให้ผ่อนคลาย เช่น อ่านหนังสือ ฟังเพลง นั่งสมาธิ ฯลฯ
  1. หลีกเลี่ยงการดูโทรทัศน์ หรือใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก่อนเข้านอน
  1. ควรเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกาเฟอีน แอลกอฮอล์ต่างๆ
  1. ไม่ควรออกกำลังกายหนักก่อนเข้านอนไม่กี่ชั่วโมง

บทความที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด