7 เทคนิค เข้าห้องน้ำสาธารณะให้ปลอดภัย โปรดอ่าน!!


ห้องน้ำเป็นสถานที่ที่มีทั้งความร้อนและความชื้นที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของเหล่าเชื้อโรคเป็นจำนวนมาก พบว่าอุณหภูมิโดยทั่วไปของห้องน้ำในที่ทำงาน และอาคารต่าง ๆ ในประเทศไทยจะอยู่ที่ประมาณ 28-30 องศาเซลเซียส และความชื้นสัมพัทธ์ประมาณ 65-75 % ซึ่งเหมาะต่อการเจริญเติบโตของบรรดาเชื้อโรคหลายชนิด

ถ้าทุกคนได้เข้าไปใช้แล้ว ไม่ดูแลความสะอาดของมือหรือผิวหนัง หรือส่วนต่างๆของร่างกาย ที่อาจไปสัมผัสกับเชื้อโรคที่ติดอยู่ในห้องน้ำ และอาจจะทำให้เกิดการติดโรคได้ แต่การที่จะหลีกเลี่ยงไม่ใช้ห้องน้ำสาธารณะเลยก็เป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะคนทำงานส่วนใหญ่ต้องใช้ชีวิตอยู่ที่ออฟฟิศ หรืออยู่นอกบ้านวันละไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมงเลยทีเดียว เพื่อให้คุณเข้าห้องน้ำได้อย่างสบายใจและปลอดภัยแล้ว วันนี้เราจึงนำเทคนิคการเข้าห้องน้ำสาธารณะมาฝากกันครับ

1. เลือกเข้าห้องน้ำที่ไม่ค่อยมีคนใช้ ซึ่งมักจะเป็นห้องน้ำที่ไม่ได้อยู่ในสถานที่สาธารณะ เช่น ห้องน้ำในออฟฟิศชั้นที่มีคนอยู่น้อย ๆ เป็นต้น

2. เลือกห้องน้ำที่โถชักโครกดูสะอาด หลีกเลี่ยงเข้าห้องน้ำที่ฝารองนั่งเปียกชื้น และห้องที่ยังเห็นสิ่งปฏิกูลของผู้อื่นตกค้างอยู่ รวมถึงห้องที่มองเห็นผ้าอนามัยที่ทิ้งไม่เรียบร้อย หรือไม่ได้อยู่ในถังที่มีฝาปิดอย่างมิดชิด

3. ใช้กระดาษชำระจับลูกบิดก่อนเปิดประตู เพราะลูกบิดหรือกลอนจากด้านในห้องน้ำมักจะสกปรกกว่าจากด้านนอกห้องน้ำ เมื่อออกมาแล้วควรทิ้งกระดาษชำระชิ้นที่ใช้เปิดลูกบิดประตูทันที ไม่ควรนำมาเช็ดมือต่อ เนื่องจากมีเชื้อโรคติดอยู่แล้วนั่นเอง

4. เมื่อทำธุระเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรปิดฝาก่อนกดชักโครก เพื่อลดความเสี่ยงจากการกระเด็นของเศษน้ำ หรือสิ่งต่างๆ ขณะตกน้ำที่ชักโครก และเป็นการป้องกันเชื้อโรคติดตัวเราอีกด้วย

5. ควรใช้แอลกอฮอล์แบบพกพา ติดตัวฉีดที่ฝารองนั่งก่อนทุกครั้ง และใช้กระดาษเช็ดให้แห้งก่อนนั่งทุกครั้ง เพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรคที่อยู่ก่อนหน้านั้น

6. หลังเข้าห้องน้ำควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง โดยล้างให้ถูกต้องตามหลักวิธีการล้างมือ แล้วเช็ดให้แห้งด้วยกระดาษที่เตรียมไว้ หรือถ้าเป็นผ้าเช็ดมือ ควรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องเป่ามือแบบร้อน เพราะความร้อนและความชื้นจะทำให้เชื้อแบคทีเรียที่อยู่บนพื้นห้องน้ำเจริญเติบโตได้ดีมาก

7. สุดท้ายก่อนออกจากห้องน้ำควรนำกระดาษเช็ดมือหมุนลูกบิดประตู เพราะคนที่ใช้ห้องน้ำก่อนหน้าคุณเขาอาจจะไม่ได้ล้างมือก็ได้

วิธีเหล่านี้ที่กล่าวมาข้างต้นนั้น อาจจะฟังดูวุ่นวาย และถ้าไม่สะดวกอาจใช้วิธีล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังออกจากห้องน้ำ เพราะการขัดและถูด้วยสบู่ล้างมือด้วยวิธีที่ถูกต้อง ทั้งนี้วิธีเหล่านี้ก็สามารถช่วยให้ทุกท่านปลอดจากเชื้อโรคที่คอยแอบแฝงอยู่ในห้องน้ำได้

ที่มา : นิตยสาร Happy+ โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด