รู้หรือไม่!! โรคภูมิแพ้ผิวหนัง อาจมีสาเหตุมาจาก เครื่องซักผ้า


โรคภูมิแพ้ผิวหนัง คือ อาการที่ผิวหนังเราไว ต่อสิ่งกระตุ้น ทำให้เกิดอาการเป็นผื่นแดงเม็ดเล็กๆ คันบริเวณผิวหนัง มีตุ่มน้ำ ซึ่งอาจจะเกิดจากสาเหตุใกล้ตัวที่คุณคิดไม่ถึง อย่างเช่น เครื่องซักผ้าสกปรก!! เพราะคนส่วนใหญ่มักซักผ้ารวมๆ กัน ทำให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคจำนวนมากอยู่ในเครื่องซักผ้า โดยมันจะเกาะอยู่ตามพื้นและผนังโดยรอบของเครื่องซักผ้า รวมทั้งน้ำสกปรกที่ถูกล้างออกมาจากการซักผ้ายังสามารถแพร่เชื้อโรคได้ต่อไปอีก

ดังนั้น นอกเหนือจากการใช้เครื่องซักผ้าเพื่อทำความสะอาดเสื้อผ้าของคุณแล้ว คุณควรที่จะเรียนรู้ วิธีการทำความสะอาดเครื่องซักผ้า เพื่อทำการล้างเครื่องซักผ้า เมื่อเครื่องซักผ้าสกปรก ที่อาจเป็นสาเหตุให้เกิดโรคภูมิแพ้ตามมาได้
วิธีที่ 1

  1. นำผงฟู หรือ เบกกิ้งโซดา(ผงฟู)ปริมาณ 1 ถ้วยตวง ใส่น้ำให้เต็มถัง (หรือเลือกระดับน้ำสูงสุด) ปั่นสัก 2-3 นาทีเพื่อให้ ผงฟู หรือ เบกกิ้งโซดา ละลาย
  2. หยุดเครื่องไว้อย่างน้อย 3 ชั่วโมง หรือ ทิ้งไว้หนึ่งคืน (กรณีที่ไม่ได้ล้างบ่อย)
  3. เปิดเครื่องทำงานปกติ (ซัก ล้าง ปั่นแห้ง) และเพื่อให้คราบต่างๆที่ ผงฟู หรือ เบกกิ้งโซดา ได้ทำปฏิกิริยาไว้. หมดไปจากตัวถัง แล้วเปิดเดินเครื่อง (ซักโดยที่ไม่มีผ้า) อีก 1-2 ครั้ง ( ใข้โปรปกรมสั้น)


วิธีที่ 2

  1. หากไม่มีผงฟู ให้นำน้ำส้มสายชู 2-3 ถ้วยตวง ผสมน้ำอุ่น ประมาณ 1-2 ลิตรใส่ลงไปในเครื่องซักผ้า หรือ เลือกระดับน้ำสูงสุด หรือ ตั้งโปรแกรมการซักผ้าหนา (โดยไม่ต้องใส่เสื้อผ้าและผงซักฟอก) ปั่นประมาณ 3 นาที เพื่อให้น้ำส้มสายชูละลาย
  2. หยุดเครื่องไว้อย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง
  3. เสร็จแล้วให้เครื่องทำงานปกติ (ซัก ล้าง ปั่นแห้ง) เพื่อให้รา และกลิ่นน้ำส้มสายชูหมดไปจากตัวถัง
  4.  เดินเครื่อง (ซักโดยที่ไม่มีผ้า) อีก 1-2 ครั้ง น้ำส้มสายชูจะช่วยล้างคราบเชื้อรา และคราบฝุ่นออกจากถุงซัก และป้องกันการอุดตันได้ด้วย


วิธีที่ 3

  1. นำผ้าขนหนูแช่ในน้ำส้มสายชู 200 มล. จากนั้นนำไปปั่นในเครื่องซักผ้า เพราะน้ำส้มสายชูสามารถล้างสิ่งสกปรกที่อยู่ในเครื่องซักผ้าได้
  2. แช่น้ำสายชูทิ้งไว้ในเครื่องซักผ้า 1 ชั่วโมง เพื่อให้น้ำสายชูล้างสิ่งสกปรกออกมา
  3. เมื่อเครื่องซักผ้ามีระดับน้ำสูงขึ้น ให้เพิ่มเบกกิ้งโซดา
  4. จากนั้นปล่อยให้เครื่องทำงานต่อ 5นาที หลังจากนั้นแช่น้ำทิ้งไว้2ชั่วโมง
  5. สุดท้ายเปิดเครื่องทำงานปกติ (ซัก ล้าง ปั่นแห้ง) สิ่งสกปรกก็จะถูกล้างออกไป


หมายเหตุ

  • ช่องใส่ผงซักฟอก/น้ำยาปรับผ้านุ่ม ควรถอดออกมาล้างเป็นระยะๆ โดยใช้แปรงสีฟันขัดทำความสะอาด
  • ควรทำความสะอาดตัวกรองปีละ 2-3 ครั้ง
  • ตัวถังภายนอกควรใช้ฟองน้ำหรือผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดทำความสะอาด
  • หมั่นถอดแผ่นกรองออกมาล้าง ทำความสะอาด

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด