เตือน!! คนชอบดื่ม “ชาเย็น” เป็นประจำ มีโอกาสแขนขาอ่อนแรง ไตอ่อนแอ…เสี่ยงอัมพฤกษ์!!


ชาเย็น…เป็นเครื่องดื่มที่หลายคนต่างชื่นชอบเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะมีรสชาตอร่อย หวาน กล่มกล่อม ยังทำให้รู้สึกสดชื่น แถมยังมีหลายราคาให้เลือกซื้อ หรือจะมีท็อปปิ้งเป็นไข่มุก หรือขนมต่างๆอยู่ข้างในเครื่องดื่ม แต่ใครจะทราบหรือไม่ว่า เครื่องดื่้มชาเย็นจะมีพิษและให้โทษได้อย่างไม่น่าเชื่อ
โดยหมอที่พบผู้ป่วยมีอาการแขนขาอ่อนแรง หรือเรียกว่า โรคอัมพฤกษ์ สืบค้นหาต้นตอไปๆมาๆ พบว่ามาจากพฤติกรรมการดื่มชาเย็น เป็นประจำ โดยผู้ป่วยเล่าว่า ไม่กินผักตั้งแต่เด็ก ทานแต่เนื้อสัตว์ ที่สำคัญชอบกินน้ำเย็นเป็นประจำและตองเป็นน้ำเย็นจากตู้เย็น
ก่อนที่จะมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ร่ายกายได้ส่งสัญญานหลายครั้ง เช่นมึนหัวง่าย เหมือนเห็นไฟแว็บๆที่ตาจขณะกระพริบตา การพูดมีติดขัด สุดท้ายเกิดอาการวูบกะทันหัน นำส่งโรงพยาบาล เมื่อรู้ตัวอีกทีพบว่าผู้ป่วยไม่สามารขบยับร่างกายซีกซ้ายได้อีกแล้ว นี่คืออาการของโรคเส้นเลือดตีบในสมองวัย 40 ที่ชอบทานแต่น้ำเย็น
การดื่มน้ำชาเย็นทำให้ “ไต ต้องรับกำจัดความเย็นออกจากร่างกายอย่างรวดเร็ว” ขับน้ำเย็นมากักเก็บไว้ที่กระเพาะปัสสาวะ เตรียมขับออกเป็นน้ำปัสสาวะทำให้ผู้ที่ชอบทานน้ำเย็นก็ยิ่งขาดน้ำจนเลือดข้นหนืดไปหมด ประกอบกับหลอดเลือดที่เริ่มแข็งกระด้างไม่ยืดหยุ่น ทำให้มีคราบไขมัน และของเสียไปยึดเกาะตามผนังหลอดเลือดจนเกิดการพอกพูนกลายเป็นโรคหลอดเลือดตีบ ก็เพราะน้ำเย็นที่ชอบทานเป็นประจำนั่นเอง
ไตของเราเปรียบเสมือนเครื่องกรองน้ำอันน่าอัศจรรย์ ทำหน้าที่ช่วยกรองของเสียออกจากเลือด แล้วขับออกทางปัสสาวะการทำหน้าที่ตลอด 24 ชม. ไม่มีวันหยุดของไตนั้น ถ้าเราไปซ้ำเติมด้วยการรับประทานสิ่งที่เป็นพิษต่อร่างกายรวมทั้งน้ำเย็นด้วยก็จะทำให้เกิดภาวะไตอ่อนแอและจะส่งสัญญาณร้องให้เราทราบดังนี้
ปัสสาวะบ่อยขึ้น อั้นปัสสาวะไม่ได้นาน ดื่มน้ำเข้าไปแล้วต้องวิ่งเข้าห้องน้ำบ่อยๆกลางคืนก็ต้องลุกขึ้นเข้าห้องน้ำหลายเที่ยว มีอาการปวดหลัง ปวดเอวบ่อยๆ โดยเฉพาะเวลานั่งนานๆ ปวดเมื่อยตามข้อ และ ร่างกายง่าย เช่น ปวดข้อเข่า ปวดต้นคอ หลอดเลือดตีบตัน หรือ หลอดเลือดแข็งได้ง่าย

วิธีแก้ไข สำหรับคนชอบกิน น้ำเย็น นมเย็น กาแฟเย็น น้ำอัดลม น้ำหวานเย็น ชาเย็น อยู่เป็นประจำ มีอาการปวดหลังแน่ๆ ก็ต้องดูแลตนเองง่ายๆ ดังนี้
1. ปรับเลือดที่หนืดข้นให้หายข้นด้วยการเพิ่มน้ำเข้ากระแสเลือด โดยทานน้ำอุ่นให้ได้ 8-10 แก้ว ทุกวัน
2. ทำให้เลือดไหลเวียนสะดวกอย่างต่อเนื่องด้วยการ…..ออกกำลังเป็นประจำที่สามารถทำได้ หรือ อาจใช้การจัดกระดูก ช่วยให้เลือดไหลเวียนสม่ำเสมอ
3. ไม่กินอาหาร…..เนื้อสัตว์ ของทอด ของหวานจัดเพราะ ทำให้เกิดอนุมูลอิสระปริมาณมากจนทำให้ หลอดเลือดแข็ง หรือ ตีบตันได้ง่าย
4. งดการทานน้ำเย็นเด็ดขาด
รู้แล้วอย่าเฉยเมยนะควรปฎิบัติด้วยและรู้แล้วอย่าเก็บไว้คนเดียวโปรดแบ่งปันให้คนรอบข้างของตัวเรา
ที่มา                    siam.thaidooonline.com 

อัพเดทล่าสุด