อุจจาระสีดำ สัญญาณร้าย รู้ทันก่อนเสี่ยงโรค


พูดถึงเรื่อง อุจจาระ หลายคนคงจะไม่สนใจที่จะแม้แต่จะมองเลยทีเดียว แต่เชื่อหรือไม่ ว่าอุจจาระ สามารถบอกได้ว่า สุขภาพภายในร่างกายของเรานั้นปกติหรือไม่ มีแนวโน้มหรือสัญญาณเรื่องสุขภาพอย่างไรได้อีกด้วย วันนี้เราจึงมาแนะนำเรื่องสุขภาพ และสำหรับใครที่มีปัญหา อุจจาระสีดำ จะได้ทราบถึงสาเหตุและวิธีการดูแลอย่างถูกต้องอีกด้วย
อุจจาระของคนเรานั้น อุจจาระที่ดีจะต้องมีลักษณะอ่อนนุ่ม สีเหลืองนวลและไม่มีกลิ่น หากอุจจาระของใครที่ถูกต้องตามลักษณะนี้ นั้นแปลว่าคนนั้นดูแลสุขภาพ ทานผักและผลไม้อย่างเพียงพอ แต่เมื่อใดก็ตามที่อุจจาระของเราเริ่มมีสีที่แตกต่างออกไป เช่น น้ำตาล หรือ อุจจาระสีดำ หลายคนมองว่าเป็นเรื่องปกติ แต่แท้จริงแล้วอย่าได้นิ่งนอนใจ เพราะนั้นคือสัญญาณของสุขภาพเราว่ามีปัญหาแล้ว ให้เราวิเคราะห์สาเหตุและแก้ไข หรือเข้าพบแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง
สาเหตุของ อุจจาระสีดำ
1. อุจจาระสีดำ เกิดจากภาวะมีเลือดออกในทางเดินกระเพาะอาหาร ซึ่งมีปัจจัยหลายอย่าง เช่น ความเครียด การขับถ่ายไม่เป็นเวลา การพักผ่อน การรับประทานอาหาร ซึ่งหากมีเลือดออกในบริเวณลำไส้เล็กหรือลำไส้ใหญ่ ทำให้ลำไส้มีการดูดซึม จนก่อให้เกิดอุจจาระมีสีที่เปลี่ยนไป หากเราไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง จะเสี่ยงต่อโรคริดสีดวงทหารหนัก โรคแผลในกระเพาะอาหาร ตลอดไปถึงโรคมะเร็งทวารหนัก เป็นต้น
2. อุจจาระสีดำ เกิดจากการกิน เช่น ต้มเลือดหมู หรือกลุ่มอาหารที่มีธาตุเหล็กสูง ทำให้ร่างกายมีการขับสารออกมา ส่งผลให้อุจจาระมีสีดำ หรือรับประทานยาบางชนิด เช่น วิตามินบำรุงเลือด ซึ่งมักจะพบในกลุ่มคนที่มีอาการเหนื่อยง่าย เบื่ออาหาร จะมีการขับถ่ายอุจจาระสีดำออกมา แต่จะมีเพียง 1-2 วันเท่านั้นจะกลับมาปกติ แต่หากยังไม่ปกติให้ไปปรึกษาพบแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้อง
อย่างไรก็ตาม เราควรจดจำไว้ว่า เมื่อเข้าห้องน้ำเราควรจะหันไปดูอุจจาระของตัวเอง เพื่อเป็นการตรวจเช็คสุขภาพภายในไปด้วย หากเป็นอุจจาระสีดำ ก็พิจารณาได้เลยว่ามีปัญหาด้านใด เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถรู้ทัน และพร้อมจะดูแลสุขภาพของตัวเองได้สมบูรณ์สูงสุด

อัพเดทล่าสุด