สมุนไพรไทยฟ้าทะลายโจร ต้านหวัด วิธีใช้และข้อควรระวัง


1,514 ผู้ชม

การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ครั้งนี้เป็น สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ


        หลังจากที่องค์การอนามัยโลก (World  Health  Organization - WHO) ได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่า  การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ครั้งนี้เป็น “สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ” นั้น  แม้เกาะติดสถานการณ์เป็นพิเศษ  แต่ยอดผู้เสียชีวิตกลับสูงขึ้นเรื่อยๆ

          ประเทศไทยเองก็มิได้นิ่งนอนใจในการป้องกัน  กระทรวงสาธารณสุข  และกระทรวงวิทยาศาสตร์ได้ร่วมมือกันทดลองผลิตวัคซีนป้องกันการแพร่ระบาดของเจ้าไวรัสวายร้ายนี้ให้อยู่หมัด  ด้านแพทย์แผนไทยก็ระบุว่า  สมุนไพรไทย “ฟ้าทะลายโจร” ช่วยได้

          ด้วยเพราะคุณสมบัติของฟ้าทะลายโจรซึ่งมีสารเคมีประกอบที่สำคัญในการออกฤทธิ์ คือ สารกลุ่ม Lactone คือ สารแอดโดรกราโฟไลด์ (andrographolide) สารนีโอแอนโดรกราโฟไลด์ (neo-andrographolide) 14-ดีอ๊อกซี่แอนโดรกราโฟไลด์ (14-deoxy  andrograholide) นอกจากใช้ในการแก้ฝี แก้อักเสบ และรักษาโรคบิดแล้วนั้น ทาง ดร.ภญ.สุภาภรณ์  ปิติพร  ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรไทย  โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร  ยังแนะนำว่า  ฟ้าทลายโจรสามารถนำมาใช้เพื่อแก้ไข้หวัดใหญ่ได้   เนื่องจากมีฤทธิ์ในการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่รางกายผู้ที่เป็นหวัด  หรือมีอาการร้อนในบ่อยๆ เมื่อได้รับประทานเข้าไปจะสามารถช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้นจึงไม่เป็นหวัดง่าย  อาการร้อนในจะหายไป  ซึ่งทางองค์การอนามัยโลก (WOH) ก็ได้รับรองไว้เช่นเดียวกัน

          วิธีทำง่ายๆ ก็คือ นำต้นสดอายุ 3-5 เดือน 1 กำ มาต้มกับน้ำไว้ดื่มวันละ 4 แก้วหลังอาหารเช้า กลาง เย็น และก่อนนอน หากมีรสขมสามารถผสมน้ำผึ้งช่วยให้รับประทานง่าย  แต่สิ่งที่เป็นห่วงขณะนี้คืด  ประชาชนหันไปใช้ยาลูกกลอนฟ้าทะลายโจรที่จำหน่ายในท้องตลาดทั่วไป  ไม่ได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หรือผลิตจากหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ  ซึ่งอาจทำให้ได้รับพิษของสเตียรอยด์ในยาลูกกลอนเพราะปกติฟ้าทะลายโจรมีคุณสมบัติลดไข้ แก้อักเสบ และสร้างถูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง  แต่การผสมสเตีนรอยด์กลับเป็นการกดภูมิคุ้มกันร่างกายทำให้ประสิทธิภาพของฟ้าทะลายโจรต่ำลง


ข้อควรระวัง


          ฟ้าทะลายโจรอาจทำให้เกิดอาการแพ้ (allergic  reaction) ได้ตั้งแต่อาการผื่นคัน ลมพิษ จนถึงอาการแพ้ขั้นรุนแรงแบบ anaphylactic  shock  ถ้าให้โดยการฉีดหรือในขนาดสูง  หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน  อาจทำให้แขนเขามีอาการชาหรืออ่อนแรง  หากใช้ฟ้าทะลายโจรติดต่อกัน 3 วันแล้วไม่หาย  หนือมีอาการรุรนแรงขึ้นระหว่างใช้ยา  ควรหยุดใช้และไปพบแพทย์
          เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่จะเกิด anaphylactic  reaction จากสารสกัดฟ้าทะลายโจร  จึงไม่ควรใช้ในรูปแบบยาฉีดและมีรายงานว่าฟ้าทะลายโจรทำให้เกิดการแท้งได้  ดังนั้นทางองค์การอนามัยโลกจึงแนะนำว่าสตรีมีครรภ์ไม่ควรใช้ฟ้าทะลายโจร

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อัพเดทล่าสุด