ใครเตี้ย! มาดูวิธีทําให้สูง



         เคยสังเกตกันไหมว่าเด็กสมัยนี้สูงๆกันทั้งนั้น ต่างจากเด็กในยุคของผู้เขียน (พ้นวัยเรียนมานานหลายปี) จำความได้ว่าตอนนั้นมองไปทางไหนก็เห็นแต่คนตัวเตี้ย ใครเกิดมาสูงนี่จะจำได้ง่ายมาก เพราะหาได้ยากในสมัยนั้น เหตุผลสั้นๆก็คือเด็กยุคนี้เขารู้ทันวิธีทำให้สูงกันหมด รวมถึงคนเป็นพ่อเป็นแม่ต่างก็บำรุงอาหารลูกกันตั้งแต่ยังแบเบาะ สนับสนุนให้ออกกำลังกายเพิ่มความสูงกันมาตลอด จึงไม่แปลกที่ผู้เขียนจะคอเคล็ดเวลาสนทนากับกับเด็กมัธยมสมัยนี้


         อย่างไรก็ดี ใครที่กำลังกังวลปนสงสัยว่าทำไมตนเองถึงเกิดมาเตี้ยทั้งๆที่บรรพบุรุษแต่ละคนต่างก็มีร่างกายสูงใหญ่กันกำยำกันทั้งนั้น เหตุผลที่ทำให้ไม่สูงมีดังต่อไปนี้


        1.กรรมพันธุ์ ถือเป็นสาเหตุสำคัญที่พบมากที่สุด จะสังเกตได้ว่าถ้าพ่อแม่สูงทั้งคู่ลูกก็จะสูง ถ้าพ่อแม่ไม่สูงทั้งคู่ลูกจะไม่ค่อยสูงเหมือนกัน แต่ถ้าพ่อหรือแม่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งสูง ลูกก็จะมีความสูงในระดับกลางๆ ซึ่งพันธุกรรมของฝ่ายแม่จะมีผลต่อความสูงมากกว่าฝ่ายพ่อ แต่ในบางกรณีถ้าพ่อแม่ไม่ได้เตี้ยเพราะพันธุกรรม เช่นอาจจะได้สารอาหารไม่เพียงพอในวัยเด็ก ลูกที่โตมาก็อาจจะสูงกว่าพ่อแม่ได้ถ้าหากได้รับสารอาหารอย่างเพียงพอ


        2.การเจ็บป่วยต่างๆ หรือการเจ็บป่วยเรื้อรัง ไม่สบายอยู่บ่อยๆ อย่างเช่น โรคหอบหืด ซึ่งก็จะใช้ระยะเวลาการรักษาพอสมควร ซึ่งการใช้ยาบางตัวอาจมีผลกับการเจริญเติบโตได้ และการที่ร่างกายถูกกระทบกระเทือนศีรษะอย่างแรงหรือบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น การหกล้ม ตกบันได ตกชิงช้าก็มีผลเช่นเดียวกัน


        3.การรับประทานอาหารครบไม่ครบ 5 หมู่ ตั้งแต่ในช่วงระหว่างการตั้งครรภ์ และในช่วงที่เด็กอยู่ในวัยเจริญเติบโต ซึ่งวัยนี้สารอาหารนั้นจำเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังเกิดได้จากการไม่ได้ออกกำลังกายเป็นประจำในวัยเจริญเติบโต หรือออกกำลังกายแบบผิดวิธี

        4.ร่างกายการขาดฮอร์โมนที่ช่วยเจริญเติบโตหรือความสูง หรือฮอร์โมนไม่สมดุล เนื่องจากฮอร์โมนเหล่านี้จะช่วยในการเจริญเติบโตของร่างกายและช่วยควบคุมสมดุลของการสร้างกระดูก ทำให้เด็กมีความสูงไปตามพันธุกรรมที่กำหนดไว้


        5.ภาวะความเครียด ซึ่งอาจจะเป็นเพราะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดี โดยเฉพาะการเรียนซึ่งจะมุ่งเน้นคะแนนสอบเป็นสำคัญ จึงมีการแข่งขันสูง ทำให้เด็กเครียดมากขึ้น ซึ่งความเครียดจะมีผลโดยตรงต่อการหลั่งฮอร์โมนในการเจริญเติบโต
 
วิธีทำให้สูง สำหรับคนหมดวัยเจริญเติบโต
        เข้าใจถึงสาเหตุที่ทำให้ไม่สูงกันไปแล้ว คนหมดวัยเจริญเติบโต (อายุมากกว่า 25 ปี) ที่เกิดมาตัวเล็กกระทัดรัดก็อย่าพึ่งน้อยใจไป เพราะยังพอมีวิธีทำให้สูงอยู่บ้าง



กายบริหารเพิ่มความสูง

 
        เทคนิคนี้เป็นวิธีทำให้สูงที่แนะนำให้ทุกคนทำ เพราะจะช่วยยืดกระดูกที่คดงอให้เหยียดตรงมากขึ้น ซึ่งวิธีทำให้สูงขึ้นแบบธรรมชาตินี้เป็นเทคนิคจากแพทย์โรคกระดูกญี่ปุ่น ขั้นตอนง่ายๆคือให้นั่งคุกเข่า จากนั้นค่อยๆโน้มตัวไปด้านหลัง จนอยู่ในท่านอนราบและยกแขนไปด้านบนเหนือศีรษะ ทำค้างไว้ในท่านี้ 1 นาที
        ผลจากการทำท่านี้จะช่วยให้กระดูกที่งอหรือคดไปตามกาลเวลา กลับมาอยู่ในแนวตรงมากขึ้น ทำแค่วันละ 1 นาที กระดูกสันหลังจะกลับมาอยู่ในแนวตรง ผลคือเราก็จะได้ความสูงตามความสูงที่เป็นจริงของร่างกายของเรากลับมา ย้ำว่าต้องทำติดต่อกันเป็นประจำทุกวันจึงจะได้ผล


การผ่าตัดเพิ่มความสูง 

 
        หรือที่เรามักเรียกกันติดปากว่า “การต่อกระดูก” มันคือการผ่าตัดยืดกระดูกที่บริเวณขา หน้าแข้ง โดยวางยาสลบและใส่เครื่องยืดกระดูก แล้วยิงลวดตัดผ่านเข้าชั้นกระดูก เพื่อแยกกระดูกออกจากกัน และยึดลวดด้านบนและล่างเพื่อยึดเครื่องมือที่ใช้ยืดกระดูกที่ตัดออกจากกันวันละ 1 มิลลิเมตร ซึ่งตามทฤษฎีแล้วสามารถเพิ่มความสูงได้มากถึง 5 เซนติเมตร แต่ข้อเสียของวิธีนี้คือมีความเสี่ยงหลายประการ เช่น กระดูกที่ได้จากการเชื่อมต่ออาจจะไม่แข็งแรงเหมือนเดิม เกิดภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากการผ่าตัด ภาวะที่กระดูกไม่ติดกัน กระดูกเบี้ยว ไม่ตรงเหมือนเดิม เสี่ยงเป็นอัมพาต และภาวะติดเชื้อซึ่งจะรักษายากมาก

 คุณอาจกำลังสนใจสิ่งนี้อยู่

 โรคกระดูกพรุน ภัยเงียบที่ไม่ควรมองข้าม (ทำไมอยู่ดีๆ เตี้ยลง)

5 กีฬาที่ช่วยเพิ่มความสูง

10 สัญญาณร้ายที่ไม่ควรรอ และไม่ควรมองข้าม

ตาปลาที่เท้า รักษายังไง?

น้ำซาวข้าวสิ่งดีๆที่ถูกลืม แต่มีคุณค่ามากมาย

ที่มา: .kondoodee.com

อัพเดทล่าสุด