ลิ้นเป็นฝ้าขาวขจัดให้เกลี้ยง ด้วย 5เทคนิคขั้นเทพเหล่านี้


ลิ้นเป็นฝ้าขาว แค่อ้าปากก็เห็นชัดเจน ทำให้ดูไม่งาม แต่อาการนี้เกิดจากอะไร อันตรายหรือไม่ แล้วจะต้องรักษาอย่างไรให้หายขาดดี สงสัยอย่างนี้ต้องรีบไปดู


วิธีรักษาลิ้นเป็นฝ้าขาว
วิธีรักษาอาการลิ้นเป็นฝ้า โดยปกติแล้วอาการนี้ก็สามารถหายเองได­­­้ตามธรรมชาติ แต่ถ้าหากต้องการให้หายได้เร็วขึ้นก็สามารถรักษาได้ด้วยวิธีเหล่านี้

1. รับประทานกระเทียม

ในกรณีที่ลิ้นที่เป็นฝ้าขาวนั้นเกิดจากเชื้อรา วิธีรักษาแบบธรรมชาติสุด ๆ ก็คือการรับประทานกระเทียม เพราะในกระเทียมนั้นมีสารที่ช่วยในกา­รกำจัดเชื้อราได้ แค่เพียงรับประทานกระเทียมสดให้บ่อยขึ้น เชื้อราเหล่านั้นก็จะลด­ลง และที่สำคัญ ห้ามใช้ที่ขูดลิ้นหรือแปรงสีฟันเพื่อทำความสะอาดฝ้าที่ลิ้นที่เ­กิดจากเชื้อราเด็ด­­ขาด เพราะอาจจะทำให้เจ็บและเลือดออกได้ง่าย

2. ใช้สะเดา

สะเดาเป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์มากมาย แม้ว่าจะมีรสขมและกลิ่นฉุนไปหน่อย แต่ก็สามารถช่วยรักษาฝ้าที่ลิ้นได้ แค่เพียงนำใบสะเดา 1 ช้อนโต๊ะ ชงกับน้ำร้อน 1 แก้วทิ้งไว้ให้เย็นแล้วนำมาบ้วนเป็นน้ำยาบ้วนปาก ห้ามผสมสารให้ความหวานใด ๆ เด็ดขาด

3. ใช้ว่านหางจระเข้

หากต้องการรักษาฝ้าขาวที่ลิ้นด้วยสมุนไพรละก็ขอแนะนำสมุนไพรมาก­­­คุณประโยชน์อีกชนิดหนึ่งก็คือ ว่านหางจระเข้ โดยการนำว่านหางจระเข้ไปคั้นเอาแต่น้ำ แล้วนำมาบ้วนปากครั้งละ 1 ช้อนโต๊ะ และดื่มน้ำว่านหางจระเข้อีก 1 ช้อนโต๊ะ ทำซ้ำทุกวันติดต่อกัน 2 สัปดาห์จะช่วยให้สารพิษต่าง ๆ ที่เป็นสาเหตุของฝ้าขาวที่ลิ้นหมดไปค่ะ แถมยังดีต่อระบบขับถ่ายอีกด้วย

4. ใช้ขมิ้นพอกลิ้น
ขมิ้นเป็นสมุนไพรอีกชนิดที่สามารถนำมาขจัดฝ้าขาวที่ลิ้นได้ เพราะขมิ้นมีฤทธิ์ในการช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรีย วิธีทำก็ไม่ยากเพียงนำผงขมิ้นผสมกับน้ำมะนาวเป็นเนื้อครีมแล้วพอกที่ลิ้นสักครู่ จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่น ทำอย่างน้อยวันละครั้งทุกวันจนฝ้าขาวที่ลิ้นหมดไป หลังจากนั้นนำผงขมิ้นผสมกับน้ำอุ่นใช้บ้วนปากวันละ 1-2 ครั้งก็จะดีต่อสุขภาพลิ้น

5. ปรับเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิต 
นี่เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดเลยล่ะ เพราะถึงแม้เราจะสามารถรักษาฝ้าขาวที่ลิ้นให้หมดไปได้ แต่ถ้าหากเรายังบริโภคสิ่งเดิม ๆ ในอนาคตลิ้นก็จะกลับมามีฝ้าขาวสะสมอีกแน่นอนค่ะ โดยเฉพาะพวกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ ควรลด ละ เลิก นอกจากนี้ยังควรจะหมั่นแปรงฟันให้สะอาดด้วย


เห็นไหมล่ะว่าไม่ใช่เรื่องยากเลยที่จะขจัดเจ้าฝ้าขาวๆ ที่อยู่บนลิ้นให้หมดไป แถมแต่ละวิธีก็ยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย แต่ก็อย่ามัวแต่ทำความสะอาดลิ้นจนลืมแปรงฟันให้สะอาดล่ะ เพราะสุขภาพฟันก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ดูแลควบคู่กันไปให้สะอาดทั้งลิ้นและฟันดีที่สุด

 คุณอาจกำลังสนใจสิ่งนี้

 30 พืชผักสวนครัว เป็นยาชั้นดี ต้านสารพัดโรค!!

เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ น้ำผักผลไม้รวม

กลิ่นปากเหม็น ปากเหม็น วิธีแก้ และทางออก ปากเหม็นทำอย่างไร

ลิ้น บอกโรค

ไขความเชื่อ! ลูกลิ้นเป็นฝ้า ใช้ผ้าอ้อมเปียกฉี่เช็ด ดีจริงหรือ?

ข้อมูลจาก Kapook

อัพเดทล่าสุด