เคล็ด (ไม่) ลับหมักเนื้อวัวนุ่มชุ่มลิ้น อร่อย จนอยากกินอีก


บทความจาก th.openrice.com

สำหรับคนที่ชอบกินเนื้อวัว ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าการได้เคี้ยวเนื้อวัวนุ่มๆ กลิ่นหอมๆ ชิ้นโตๆ และรสชาติกลมกล่อมอีกแล้ว วันนี้เราจึงรวบรวม 4 วิธีหมักเนื้อวัวให้นุ่ม มีกลิ่นหอม และกินอร่อยมาให้ได้ลองทำตามกัน แล้วแต่ว่าจะนำเนื้อวัวไปทำอาหารแบบไหน จะต้ม ผัด แกง หรือทอดก็หมักได้ทั้งนั้น ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งนอกจากการหมักเนื้อแล้ว ต้องหั่นเนื้อวัวให้ถูกต้องด้วย คือหั่นตามขวางแนวเส้นเนื้อ ต้องใส่ใจในส่วนนี้ด้วยถึงจะได้เนื้อที่นุ่มอร่อยกว่าเดิม

1. หมักเนื้อวัวด้วย 3 เกลอ รากผักชี กระเทียม พริกไทย

สูตรนี้เหมาะสำหรับการนำเนื้อวัวไปย่าง จิ้มน้ำจิ้มรสแซ่บอย่างน้ำจิ้มแจ่ว เพราะเป็นการหมักสไตล์ไทยๆ

ส่วนผสม ได้แก่ รากผักชี กระเทียม พริกไทย น้ำมันหอย ซอสปรุงรส น้ำมันพืช เติมทิพ ผงปรุงอาหารรสเนื้อ

วิธีหมัก : โขลกรากผักชีกระเทียมพริกไทย นำไปคลุกกับเนื้อวัวที่ทุบเตรียมไว้ ปรุงด้วยน้ำมันหอยและซอสปรุงรส เติมน้ำมันพืชลงไปเล็กน้อยเพื่อความฉ่ำและความนุ่ม หมักทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที ก่อนนำเนื้อไปย่าง

2. หมักเนื้อวัวด้วยน้ำนม

สูตรนี้เพื่อความนุ่มของเนื้อวัว จับเนื้อวัวส่วนที่ต้องการมาแช่น้ำนมและเครื่องปรุง รับรองความนุ่มชุ่มลิ้น

ส่วนผสม ได้แก่ นมสด (ปริมาณท่วมเนื้อวัวพอดี) ซีอิ๊วขาว แป้งข้าวโพด ไข่ไก่

วิธีหมัก : หั่นเนื้อวัวเป็นชิ้นตามต้องการ เติมนมสด ซีอิ๊วขาว แป้งข้าวโพด และไข่ไก่ คลุกเคล้าส่วนผสมกับเนื้อวัวให้เข้ากัน นำไปแช่ตู้เย็นประมาณ 2 ชม.หรือมากกว่า พร้อมสำหรับนำเนื้อวัวไปผัด ย่าง ต้ม

3. หมักเนื้อวัวสูตรหอมนุ่ม

สูตรนี้แนะนำให้หมักกับเนื้อวัวส่วนเนื้อสันนอก จะได้เนื้อนุ่มกำลังดี ที่สำคัญคือมีกลิ่นหอมเหมาะกับการนำไปปิ้งย่างหรือทอด แต่ถ้านำไปต้มก็จะได้น้ำซุปที่มีกลิ่นหอมตามไปด้วย

ส่วนผสม (สำหรับเนื้อวัว 1 กิโลกรัม) ได้แก่ น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ, เติมทิพ ผงปรุงอาหารรสเนื้อ 1 ช้อนโต๊ะ, ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ, พริกไทยป่น 1 ช้อนโต๊ะ, ไข่แดง 1 ฟอง, แป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะ, น้ำมันงา ½ ช้อนชา

วิธีหมัก : คลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดกับเนื้อวัวที่หั่นเตรียมไว้ แช่ในตู้เย็นหมักทิ้งไว้ประมาณ 1 ชม. พร้อมนำไปทำอาหาร

4. หมักเนื้อวัวทำเนื้อแดดเดียว

สูตรเนื้อแดดเดียวเป็นอีกสูตรที่หลายคนเรียกร้อง สูตรนี้ OpenRice ได้มาจากเว็บไซต์ www.ขายอะไรดี.com สามารถหมักเนื้อวัวตามสูตรเพื่อทำเป็นอาชีพเลี้ยงปากท้องกันได้เลย เลือกใช้เนื้อวัวติดมันเพื่อความอร่อย

ส่วนผสม ได้แก่ ซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ ซอสปรุงรส น้ำมันหอย น้ำตาลทราย งาขาว (สัดส่วนขึ้นอยู่กับปริมาณเนื้อวัว) เติมทิพ ผงปรุงอาหารรสเนื้อ

วิธีหมัก : ล้างแล้วหั่นเนื้อวัวเป็นเส้นๆ ตามต้องการ คลุกเคล้ากับส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน แช่ตู้เย็นประมาณ 1 ชม. หรือหมักข้ามคืนก็ได้ นำไปตากแดดประมาณ 4-5 ชม. ทอดด้วยไฟปานกลางจนสุก

ใครได้นำวิธีการหมักเนื้อวัวทั้ง 4 วิธีนี้ไปลองแล้ว กลับมาส่งการบ้านมาให้เราดูบ้างนะจ๊ะ

#เติมทิพ #ผงปรุงรสฮาลาล
#TermtipThailand #อร่อยมนั่ใจใช้เติมทิพ
#ผงปรุงรสรสไก่ #ผงปรุงรสรสเนื้อ
#ผงปรุงรสรสต้มยำ #น้ำก๋วยเตี๋ยวกึ่งสำเร็จรูปเข้มข้น

อัพเดทล่าสุด