ผิดมาตลอด งดมื้อเย็นไม่ช่วยลดความอ้วน แถมสถาพยิ่งแย่


วิธีลดน้ำหนัก ที่หลายคนลองทำแล้วได้ผลในเวลาอันรวดเร็วคือการงดมื้อเย็น โดยไม่ยอมกินอาหารอะไรสักอย่างนอกจากน้ำ ซึ่งแม้วิธีนี้จะช่วยลดน้ำหนักอย่างเร่งด่วนได้จริง ๆ แต่เชื่อเถอะค่ะว่าร่างกายและระบบเผาผลาญของคุณคงไม่แฮปปี้แน่ แต่เพราะอะไรมาดูเลย

งดมื้อเย็น ลดความอ้วน วิธีนี้ไม่ใช่อย่างแรง !

แน่นอนว่าการงดมื้อเย็นจะช่วยให้น้ำหนักลดลงฮวบ ๆ ทว่าผลต่อจากนั้นคืออาการโยโย่ที่เกิดจากร่างกายของเราเอง บางคนหากไม่รู้สึกหิวมากจนต้องลุกมาหาอะไรกินตอนดึก ก็อาจรู้สึกหมดแรงในช่วงเช้า และต้องเติมน้ำตาลในร่างกายด้วยน้ำหวานอย่างอดไม่ได้ ซึ่งนี่ล่ะคือเหตุผลที่ยิ่งอดยิ่งน้ำหนักขึ้น

ที่สำคัญไปกว่านั้น การอดอาหารไม่ว่ามื้อใดก็ตาม อาจทำให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ช้าลง เนื่องจากร่างกายเรียนรู้ที่จะปรับตัวกับอาการท้องว่าง จึงประหยัดพลังงานในขั้นตอนการเผาผลาญ ส่งผลให้ระบบเผาผลาญเริ่มขี้เกียจ และติดนิสัยนั้นจนอาจแอบอู้งานบ่อย ๆ คราวนี้การเบิร์นไขมันก็ลำบากขึ้นล่ะ

ยิ่งงดมื้อเย็น สุขภาพยิ่งแย่

นอกจากระบบเผาผลาญจะทำงานช้าลง ส่งผลให้อ้วนง่ายขึ้นแล้ว การงดมื้อเย็นยังส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ดังนี้เลย

1. เพิ่มโอกาสให้ร่างกายขาดสารอาหาร

จากผลสำรวจทางการตลาดของ NPD Group องค์กรอิสระแห่งหนึ่งของอเมริกาพบว่า มื้อเย็นเป็นมื้อที่ประชาชนจะเลือกซื้ออาหารเพื่อสุขภาพ และกินผักผลไม้มากกว่ามื้ออื่น ๆ ดังนั้นหากงดอาหารเย็นก็เท่ากับพลาดโอกาสรับสารอาหารดี ๆ จากอาหารสุขภาพเหล่านี้ หรือต้องแน่ใจจริง ๆ ว่ามื้อเช้าและมื้อเที่ยงคุณกินอาหารได้ครบ 5 หมู่ไม่มีตกหล่นทุกวัน

2. โรคกระเพาะถามหา !

กลไกธรรมชาติของร่างกายจะหลั่งกรดน้ำย่อยออกมาอัตโนมัติเมื่อถึงเวลารับประทานอาหาร แต่หากน้ำย่อยมาเจอกับความว่างเปล่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปคือน้ำย่อยจะจัดการย่อยกระเพาะอาหารเอง นำไปสู่ความเสี่ยงโรคกระเพาะอาหาร หรือบางรายที่อดมื้อเย็นต่อเนื่องอาจเกิดโรคกระเพาะอาหารอักเสบ ไม่ก็รุนแรงถึงโรคกระเพาะทะลุได้เลยนะคะ

3. ท้องไส้ปั่นป่วนจนนอนไม่หลับ

กินมื้อดึกมากเกินไป ก็อาจเป็นโรคกรดไหลย้อน ครั้นจะงดมื้อเย็นไปเลยระบบย่อยอาหารก็จะปรวนแปรไม่น้อยเหมือนกัน ส่งผลให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อจากการที่กรดในกระเพาะไม่ได้ใช้งานอย่างถูกวิธี หรือบางรายอาจมีอาการคลื่นไส้ ไม่สบายตัวจนนอนไม่หลับ ซึ่งเมื่อนอนไม่หลับก็จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพในภายหลังได้

4. อ่อนเพลีย เวียนศีรษะ และอาจเบลอ

ระหว่างมื้อเที่ยงยาวไปจนมื้อเช้าของอีกวันเป็นช่องว่างที่ค่อนข้างยาวนานสำหรับการที่เราอยู่แบบท้องว่าง ๆ และอาจนำพาให้ฮอร์โมนควบคุมความหิวทำงานสับสน ระดับน้ำตาลตกฮวบ เนื่องจากไม่ได้รับอาหารมาเปลี่ยนเป็นน้ำตาล ส่งผลให้ร่างกายไม่สามารถส่งกลูโคสให้สมองได้ จนทำให้เกิดอาการอ่อนเพลีย เวียนศีรษะ หรือบางรายอาจเป็นลมเป็นแล้ง หรือเกิดอาการเบลอ ๆ ขึ้นมาซะเฉย ๆ ก็ได้

5. ระบบขับถ่ายก็พัง

เมื่อไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ส่วนที่จะได้รับผลกระทบไปเต็ม ๆ อีกอย่างก็คือระบบขับถ่าย เพราะไม่รู้จะเอากากอาหารจากไหนมาขับของเสียออกไปนั่นเอง

มื้อเย็นกินอะไรดีไม่ให้อ้วน

ในเมื่อรู้แล้วว่างดมื้อเย็นไม่ได้ช่วยลดความอ้วน แถมยังให้โทษต่อสุขภาพอีก ถ้าอย่างนั้นเรามากินมื้อเย็นแบบไม่ให้อ้วนกันดีกว่า โดยเลือกกินอาหารที่ให้พลังงานไม่สูงมาก หรือจะลองทำตามนี้ก็น่าจะเวิร์กอยู่นะ

อัพเดทล่าสุด