สัญญาณจากร่างกายบอกอะไรเราบ้าง


1,205 ผู้ชม

ร่างกายเราเป็นตัวส่งสัญญาณบอกปัญหาสุขภาพที่แฝงเร้นได้ อาการเปลี่ยนแปลงต่างๆ อาจบอกคุณว่าถึงเวลาต้องไปหาหมอแล้ว



ร่างกายเราเป็นตัวส่งสัญญาณบอกปัญหาสุขภาพที่แฝงเร้นได้ อาการเปลี่ยนแปลงต่างๆ อาจบอกคุณว่าถึงเวลาต้องไปหาหมอแล้ว

• ตาพร่า 

ถ้าหลอดเลือดเล็กจอประสาทตาที่อยู่ด้านหลังดวงตาของคุณเริ่มมีเลือดออก คุณอาจเป็นโรคเบาหวานหรือความดันโลหิตสูง ซึ่งมักมีอาการนี้ปรากฏที่จอประสาทตา จักษุแพทย์บอกว่า อาการนี้จะทำให้เกิดตาพร่าหรือภาพบิดเบี้ยว โรคเบาหวานก็ส่งผลกระทบต่อผนังหลอดเลือด ทำให้เลือดรั่วไหล ส่วนใหญ่ควบคุมเบาหวานหรือความดันโลหิตได้เลือดก็จะหยุด และหลอดเลือดจะซ่อมแซมตัวเอง
 
 
• ไอเรื้อรัง
อาการไอเรื้อรังไม่เลิกรา ส่วนใหญ่เป็นอาการไซนัสอักเสบหรือหอบหืด แต่อาจร้ายแรงกว่านั้นได้ เช่นอาการไอที่ยังเป็นอยู่หลังบำบัดด้วยยาปฏิชีวนะ แล้วควรได้รับการตรวจจากแพทย์ ถ้าไอนานสองเดือนอาจเกิดจากมะเร็งไประคายทางเดินอากาศ อาการปวดหน้าอกไม่ยอมหาย ไอ หายใจถี่กระชั้นล้วนเป็นอาการมะเร็งที่ปอดได้ เนื้อร้ายที่ปอดอาจเป็นสาเหตุการไอเรื้อรังที่เป็นสัญญาณโรคถุงลมโป่งพอง
 
 
• ข้อเท้าบวม
ถ้าคุณมีข้อเท้าบวมตอนเย็นหรือตอนอากาศร้อน เนื่องจากของเหลวที่เก็บกักไว้ ก็อาจเป็นสัญญาณว่าไตทำงานไม่ดี ข้อเท้าบวมบ่งบอกว่าไตไร้ความสามารถจะรับมือกับเกลือและน้ำ อีกทั้งอาจเป็นสัญญาณโรคความดันโลหิตสูง หัวใจต้องทำงานหนักและทำให้กล้ามเนื้อหัวใจหนามากขึ้น จนยากจะส่งเลือดไปทั่วร่างกาย อีกทั้งทำให้เกิดของเหลวเก็บกักอยู่ตรงขาส่วนล่างและข้อเท้า ดังนั้น ให้ตรวจความดันโลหิต และให้แพทย์ตรวจการทำงานของไต แพทย์อาจแนะนำให้รับยาขับปัสสาวะ เพื่อช่วยชะของเหลวส่วนเกินออกไป
 
• ปัสสาวะเป็นฟอง
ปัสสาวะของคุณมีลักษณะเป็นฟองหรือเปล่า? และฟองนั้นคงอยู่อย่างน้อย 60 วินาที หรือไม่? คนส่วนใหญ่ที่เป็นโรคไตมีอาการนี้เช่นเดียวกับคนเป็นโรคเบาหวาน และเกิดอยู่ได้นาน โดยไม่ปรากฏอาการมากมาย แต่ฟองในปัสสาวะเป็นสัญญาณบอกโปรตีนในปัสสาวะและไต ทำงานไม่ดีและแสดงว่าระบบการกรองของไตทำงานผิดปรกติ
 
ฟองปัสสาวะนี้เกิดจากโปรตีนที่เปลี่ยนแปลงจนเกิดเป็นฟองและเป็นสัญญาณว่า คุณควรไปรับการตรวจปัสสาวะและไต
• ปัสสาวะแดง
 
พวกเราส่วนใหญ่เจออาการปัสสาวะสีแดงมาแล้วตอนป่วย ดังนั้น คุณอาจเจ็บคอ เป็นหวัดแล้วปัสสาวะออกมาเป็นสีเข้มอยู่วันสองวัน จึงจะหวนกลับคืนเป็นปกติ แต่ถ้าเป็นสีขุ่นเข้มอยู่เสมออาจเป็นสัญญาณอาการอักเสบที่ไตหรือท่อปัสสาวะอักเสบ ปัสสาวะสีแดงหรือสีน้ำตาลเกิดจากเซลล์เม็ดเลือดแดงในปัสสาวะ ถ้าคุณเจ็บตรงบริเวณไตและแสบเวลาปัสสาวะ อาจเป็นสัญญาณไตอักเสบ ควรไปรับการตรวจสุขภาพไตและความดันโลหิต
 
 
 
• ตาเหลือง
 
ตาเหลืองในบริเวณที่ควรเป็นสีขาวอาจบ่งชี้ปัญหาที่ตับ สีเหลืองเกิดจากสารบิลิรูบิน ซึ่งผลิตเมื่อตับเคลื่อนย้ายเซลล์เม็ดโลหิตแดงเก่าออกจากร่างกาย ตับชะบิลิรูบินด้วย แต่ถ้าทำงานอย่างไม่มีประสิทธิภาพก็ทำให้บิลิรูบินพอกอยู่ในร่างกาย ทำให้ดวงตาและผิวหนังเป็นสีเหลือง ซึ่งไม่กระทบกับประสิทธิภาพของสายตา แต่ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเลือด
 
 
 
• วงโค้งหรือเส้นสีขาวเป็นวงรอบกระจกตา
 
เป็นอาการ Arcus Senilis ลักษณะเป็นวงเส้นสีขาวรอบกระจกตา มักพบในคนสูงอายุ เกิดจากการสะสมของไขมันในกระจกตา อาจบอกถึงไขมันในกระจกตา อาจบอกถึงไขมันในเส้นเลือดเพิ่มขึ้นแต่ไม่มีผลกับสายตา แค่ทำให้คุณรู้ตัว ก่อความรำคาญ ไปพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจไขมันในเส้นเลือด
 
 
• ท้องบวมหรือท้องโต
 
อาการท้องบวมส่วนใหญ่ มักเกิดจากอาการโรคลำไส้แปรปรวน (IBS)ถ้าอาการไม่หายไปหลังกินอาหารที่มีแก๊สน้อยลง หรือจากการงดอาหารนมเนย หรือคุณแพ้แลคโทสก็ควรไปตรวจอาการท้องบวมนี้ด้วย ซึ่งอาการบวมอาจเกิดจากลำไส้แปรปรวน หรืออาจเชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมน อีกทั้งโรคมะเร็งที่รังไข่ ก็ทำให้ท้องส่วนล่างบวมได้ อาการปวดท้องหรือปวดเชิงกราน ปัสสาวะบ่อย ถี่ หรือรู้สึกอิ่มแปล้ทั้งที่กินอาหารน้อยนิด ก็เป็นอาการมะเร็งรังไข่เช่นกัน ถ้ามีอาการเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง ก็ควรไปรับการตรวจ คนเรารู้ตัวเองดี ถ้ามีอะไรแปลกปลอม หรือเปลี่ยนไปในแบบที่คุณบอกไม่ถูก ก็ควรได้รับการตรวจสอบ

 
• ฟันโยก
 
ถ้าฟันคุณคลอนโยก อาจมีความเสี่ยงสูงต่อการเป็นโรคหัวใจหรือเบาหวาน คนที่เป็นเบาหวานมักเป็นโรคเหงือก ทีทำให้ฟันโยกคลอน การศึกษาจากสวีเดนพบว่า ยิ่งเรามีฟันโยกคลอนมากเท่าไร ยิ่งมีความเสี่ยงทางสุขภาพเพิ่มมากขึ้น เช่น ไขมันในเส้นเลือด น้ำตาลในเลือด ความดันโลหิตและรอบเอวหนา
 
 
การค้นคว้ายังไม่มั่นใจว่าฟันโยกและโรคเหงือกเพิ่มความเสี่ยงทางสุขภาพมากแค่ไหน อาจเป็นเพราะแบคทีเรียทางปากเข้าไปในกระแสเลือด กระตุ้นปฏิกิริยาภูมิคุ้มกัน โรคเหงือกยังจำกัดความสามารถในการคุมระดับกลูโคสในเลือด ดังนั้น การหมั่นไปตรวจฟันสม่ำเสมอ และไปพบแพทย์ตรวจความดันโลหิตและระดับกลูโคส
 
 
• เจ็บเวลามีเซ็กซ์
 
แพทย์อธิบายว่าวัยหมดประจำเดือน ทำให้ขาดเอสโตนเจน ปากช่องคลอดหด และขาดความยืดหยุ่น จึงทำให้เจ็บเวลามีเซ็กซ์ กล้ามเนื้อเชิงกรานแน่น ก็ทำให้เจ็บเวลามีเซ็กซ์ รวมทั้งอาการเนื้องอกในมดลูกด้วย เพราะเซ็กซ์ไปยืดและรั้งเนื้อเยื่อก้อนเนื้องอกที่เติบโตรอบปากมดลูกและในมดลูก บรรเทาได้ด้วยครีมเอสโตรเจนใช้ทาบริเวณปากช่องคลอดช่วยฟื้นฟูความยืดหยุ่น
 
 
การบริหารเชิงกรานสามารถช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อเชิงกราน ซึ่งสตรีหลายคนพบว่าช่วยได้ รวมถึงการบำบัดกายภาพด้วยวิธีสอดแก้วรูปทรงอวัยวะเพศชายเข้าไปในปากช่องคลอดอย่างนุ่มนวล เพื่อให้เปิดกว้างมากขึ้นและยืดปากช่องคลอด
 
 
• แผลในปาก
 
ส่วนใหญ่ อาการแผลในปากไม่มีอันตราย แต่ถ้าไม่หายก็ควรไปพบแพทย์ อาการนี้เกิดจากการติดเชื้อเช่นเริม หรือเชื้อราในปาก จากการกินของร้อนเกินไป หรือจากผิวอ่อนในปากเสียดสีกับฟันเก เหล็กดัดฟันหรือฟันปลอม แต่ในบางกรณี อาการปากเปื่อยเรื้อรัง ก็บ่งชี้โรคมะเร็งในช่องปากได้ การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุทั่วไปของโรคมะเร็งในช่องปาก และเพิ่มความเสี่ยงมากขึ้นหกเท่า
 
 
• ลูกตาโปน
 
ภาวะลูกตาทะลัก (proptosis) หมายถึง ภาวะที่ลูกตามีการเคลื่อนที่หลุดออกจากเบ้าตามาทางด้นหน้า ซึ่งก็คืออาการตาโปน ส่วนใหญ่เนื่องมาจากอาการไทรอยด์ เช่น Graves’ disease ซึ่งหมายถึงการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์มากเกินไป ส่วนเกินทำให้ไขมันและกล้ามเนื้อส่วนหลังและรอบดวงตาบวม ทำให้ดวงตาโปนออกมา ผู้คนที่มีตาเบิกกว้างเพราะลูกตาโปน ทำให้เปลือกตาเบิ่งกว้างมากขึ้น และไม่สามารถเคลื่อนไหวอย่างปรกติทั่วไป

 
อาการนี้บำบัดได้โดยจักษุแพทย์ ในบางกรณีดวงตากลับเข้าเบ้าได้ ยาป้องกันไทรอยด์ไปหยุดยั้งการผลิตไทรอกซีน หรือแพทย์อาจแนะนำการตัดต่อมไทรอยด์
ที่มา                        health.haijai.com

อัพเดทล่าสุด