ใครอยากรู้วิธีกินให้อิ่มเร็ว อิ่มอยู่ท้อง บอกเลยว่าห้ามปล่อยผ่าน ไปดูกัน!!


949 ผู้ชม

อยากลดน้ำหนักใจจะขาดแต่ห้ามตัวเองให้กินน้อย ๆ ไม่เคยได้ แล้วอย่างนี้จะมีเทคนิคกินยังไงให้อิ่มเร็วบ้างไหม ใครอยากรู้วิธีกินให้อิ่มเร็ว บอกเลยว่าห้ามปล่อยผ่าน


อยากลดน้ำหนักใจจะขาดแต่ห้ามตัวเองให้กินน้อย ๆ ไม่เคยได้ แล้วอย่างนี้จะมีเทคนิคกินยังไงให้อิ่มเร็วบ้างไหม ใครอยากรู้วิธีกินให้อิ่มเร็ว บอกเลยว่าห้ามปล่อยผ่าน
มีคนจำนวนไม่น้อยค่ะที่ติดนิสัยกินข้าวจานเดียวแล้วไม่อิ่ม ต้องต่ออีกจาน หรือบางคนก็ขอมีออปชั่นเสริมเป็นขนม ของหวานอะไรก็ว่ากันไป รู้แต่ว่าค่าอาหารต่อมื้อไม่เคยหยุดอยู่ที่หลักสิบ แต่ไปไกลถึงขั้นหลักร้อยกันเลยจ้า เฮ้อ...เสียค่ากินไปก็มากเกินความจำเป็น ไหนยังจะต้องทนแบกรับน้ำหนักตัวที่ร่ำ ๆ จะเกินมาตรฐานซะอีก อย่างนี้เห็นทีจะปล่อยให้ตัวเองกินแหลกไม่ได้อีกต่อไป มารู้เคล็ดลับกินยังไงให้อิ่มเร็ว เพื่อช่วยเราประหยัดค่าใช้จ่าย แถมยังเป็นการลดนํ้าหนัก ลดความเสี่ยงที่จะอ้วนไปในตัวกันดีกว่า

1. ดื่มน้ำเปล่าให้มากขึ้น
 ในหนึ่งวันเราควรต้องดื่มน้ำเปล่าให้ได้ประมาณ 8 แก้ว หรือราว ๆ 1.5 ลิตรเป็นอย่างต่ำ โดยแนะนำให้จิบน้ำบ่อย ๆ ตลอดทั้งวัน และหากใครอยากจำกัดปริมาณการกินอาหารให้น้อยลง แนะนำว่าให้ดื่มน้ำเปล่า 1 แก้วก่อนรับประทานอาหารหลักในแต่ละมื้อ เพื่อให้น้ำไปแย่งพื้นที่ว่างในท้อง ทำให้เรารู้สึกอิ่ม และกินได้น้อยลง 
          อ้อ ! และหลังมื้ออาหารก็ควรดื่มน้ำอีก 1 แก้วด้วยนะคะ เพื่อเติมความรู้สึกอิ่มมากขึ้น จะได้ไม่ต้องไปหาขนมอื่น ๆ กินอีก
2. หาของกินเล่นมากินระหว่างมื้อ
          ถ้าใครใช้วิธีดื่มน้ำแล้วเอาไม่อยู่ ลองหาของกินเล่นมาดักความหิวของเราก่อนก็ได้ โดยแบ่งเป็นมื้ออาหารว่างในช่วง 1 ชั่วโมงก่อนมื้อหลักของเรา อ๊ะ ! แต่เพื่อให้เราไม่อ้วนขึ้น ควบคุมน้ำหนักตัวได้ แนะนำเป็นของกินเล่นไม่อ้วนตามนี้
          - 20 ของว่างแคลอรีต่ำ อร่อยเต็มคำแต่ให้พลังงานไม่เกิน 100 กิโลแคลอรี
          - 12 ของว่างอาหารคลีน ลดน้ำหนักเพื่อหุ่นลีนต้องไม่พลาด 
          - 10 ของกินเล่นไม่อ้วน แถมช่วยเบิร์นไขมัน !
          - 17 สไตล์สแน็กสุดฟิน กินเพื่อผอม
 
3. ห้ามพลาดอาหารเช้า
อย่าลืมว่าจากมื้อดึกจนถึงเช้าวันใหม่ เราอดอาหารมานานเกือบ 12 ชั่วโมง และหากเรายิ่งไม่ทานอาหารเช้าเข้าไปอีก จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำลง จนไปเพิ่มแนวโน้มการรับประทานอาหารที่มีพลังงานและไขมันสูงในมื้ออื่น ๆ มากขึ้น และนี่ก็เป็นสาเหตุให้มีน้ำหนักเกินได้อย่างไม่รู้ตัว ฉะนั้นหากไม่อยากตกอยู่ในสภาพกินได้ทุกอย่าง กินไม่ยั้ง ก็พยายามกินมื้อเช้าให้ได้ทุกวันด้วยนะคะ
4. ลองเคี้ยวช้า ๆ
          งานวิจัยหลายแห่งยืนยันตรงกันว่า การเคี้ยวช้า ๆ และเคี้ยวอย่างละเอียดจะช่วยทำให้คุณกินอาหารได้น้อยลง เพราะโดยปกติแล้วกว่าสมองจะสั่งการให้เราหยุดกินก็ต้องใช้เวลาสักพักหนึ่ง คือประมาณ 15-20 นาทีขึ้นไป ถ้าเราเคี้ยวช้า ๆ กินไปได้แค่นิดเดียวก็จะทันเวลาที่สมองสั่งให้หยุดพอดี แต่ถ้าเคี้ยวเร็ว กินเร็ว คุณก็คงกินหมดจาน เผลอ ๆ กินขนมต่อได้อีกหลายชิ้น ก่อนที่สมองจะบอกให้ "พอ" รู้ตัวอีกทีก็กินเข้าไปไม่รู้อะไรต่อมิอะไรบ้าง
5. เน้นกินอาหารไฟเบอร์สูง
สังเกตไหมคะว่าทุกวันนี้เรากินผัก-ผลไม้กันน้อยมาก ๆ และส่วนใหญ่ที่กินเข้าไปก็จะเป็นอาหารประเภทแป้ง อาหารทอด ๆ ของมัน ๆ ทั้งนั้น ซึ่งจะว่าไปใคร ๆ ก็รู้ว่าอาหารเหล่านี้แหละที่ทำให้อ้วน แถมบางครั้งยังรู้อีกด้วยว่ามันเป็นต้นเหตุของการกินไม่ยั้ง ดังนั้นลองเปลี่ยนนิสัยการกินมาเติมไฟเบอร์เข้าท้องกันบ้าง อย่างน้อย ๆ ต้องกินผัก-ผลไม้ให้ได้ครึ่งต่อครึ่งกันไปเลย เพราะไฟเบอร์ก็คือกากใยอาหาร ซึ่งจะช่วยให้เราอิ่มอยู่ท้องและอิ่มได้เร็วขึ้น 
          - 14 ของกินเล่นไฟเบอร์สูง แก้ท้องผูกก็เวิร์ก
6. เลือกกินอาหารโปรตีนสูง
          โปรตีนเป็นสารอาหารหมู่ที่จำเป็นต่อร่างกาย และโปรตีนยังจัดเป็นอาหารที่ทำให้เราอิ่มอยู่ท้องได้นาน อิ่มได้เร็วอีกต่างหาก เนื่องจากการย่อยโปรตีนนั้นต้องใช้เวลาพอสมควร อ้อ ! แต่เตือนไว้นิดนึงว่าพยายามอย่ากินโปรตีนหนัก ๆ ในมื้อเย็นนะคะ เพราะไม่อย่างนั้นระบบย่อยที่ต้องทำโอทีในการย่อยโปรตีนอาจรบกวนการนอนหลับของเราได้
          - 10 อาหารโปรตีนสูงที่ควรทานช่วงลดน้ำหนัก คุณค่าระดับท็อปของคนอยากผอม
          - อยากจัดโปรตีนแบบเน้น ๆ ต้องเติม 14 อาหารเพื่อสุขภาพเหล่านี้ลงไปด้วย
7. อย่างดแป้ง แต่ให้เลือกกินแป้งชนิดดีแทน
บางคนคิดว่ากินให้น้อย ๆ คือลดการกินแป้งลง ซึ่งจริง ๆ แล้วอาจจะทำให้เรารู้สึกหิวโหยจนตบะแตกกินแหลกลาญได้ค่ะ ดังนั้นแป้งก็ห้ามขาดในแต่ละมื้อ แต่แนะนำให้เลือกกินแป้งชนิดดีแทน แบบเมินแป้งขัดขาวไปเลยค่ะคุณ ๆ เพราะแป้งที่ผ่านการขัดสีจะมีสารอาหารน้อย และจัดเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว ที่ร่างกายเราสามารถนำแป้งเหล่านี้ไปเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้อย่างรวดเร็ว ทำให้กินเข้าไปไม่เท่าไรก็รู้สึกหิวขึ้นมาอีกแล้ว แถมหากร่างกายใช้พลังงานจากแป้งเหล่านี้ไม่หมด ก็จะกลายเป็นน้ำตาลสะสม ทำให้เราอ้วนขึ้นได้     
          ฉะนั้นทางที่ดีเลือกกินคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนกันค่ะ เพราะเป็นแป้งที่ให้สารอาหารเยอะ ไฟเบอร์ก็เยอะ ที่สำคัญร่างกายยังต้องใช้เวลาในการย่อยคาร์โบไฮเดรตชนิดนี้ค่อนข้างนานด้วย ดังนั้นเมื่อเรากินแป้งชนิดดีเข้าไป เราก็จะรู้สึกอิ่มได้เร็ว อิ่มได้นาน ซึ่งก็เท่ากับว่ากินได้น้อยลง ลดน้ำหนักได้มากขึ้นนั่นเองนะคะ
          - คาร์โบไฮเดรตชนิดดี VS ไม่ดี เลือกกินอย่างไรให้หุ่นเฟิร์ม
8. พยายามตั้งใจกินให้มากขึ้น
          ถ้าคุณเคยกินข้าวเคล้าการดูทีวี เล่นมือถือ หรือกินข้าวพร้อมกับทำกิจกรรมเพลิน ๆ บางอย่างมาโดยตลอด ลองเปลี่ยนมาตั้งใจกินอาหารอย่างเดียวดูบ้างสิคะ เพราะมีการศึกษาที่ค้นพบว่า คนที่กินข้าวไปดูทีวีไป จะกินอาหารได้มากกว่าคนที่ตั้งอกตั้งใจกินข้าวอย่างเดียวถึง 70% ราว ๆ นั้นเลยนะ ดังนั้นหากไม่อยากให้ตัวเองกินอาหารเพลิน ๆ ไปหลายจาน ลองใช้วิธีนี้ดูบ้างก็ไม่น่าจะเสียหาย
9. ค่อย ๆ ลดปริมาณการกินให้น้อยลง
ทุกอย่างต้องมีการเริ่มต้นค่ะ ถ้าเมื่อก่อนเราเคยกินข้าวจานเดียวแล้วอิ่ม แต่ตอนนี้ต้องต่อจานที่ 2 ที่ 3 ลองฝึกตัวเองให้กลับมาสู่จุดเริ่มต้นดูใหม่ ออกสตาร์ทจากลดปริมาณอาหารให้กินน้อยลง จากเคยกินข้าว 2 จาน ก็ให้เหลือจานเดียว เคยกินข้าวแล้วต่อด้วยขนมหลากชนิดก็กินแต่ข้าวเพียว ๆ ไม่ต้องไปซื้อขนมที่ไหนมากิน ซึ่งแรก ๆ อาจรู้สึกท้องร้องครวญครางกันหน่อย แต่ขอให้อดทนกับความหิวตงิด ๆ เอาไว้นะคะ หรือใครไม่ไหวจริง ๆ กินแอปเปิล ฝรั่ง หรือกล้วยน้ำว้าล้างปากสักหน่อยก็ได้ ลองฝึกให้ตัวเองกินให้น้อยลง เพื่อให้เราชินกับการกินน้อย ๆ ตลอดไปเนอะ
ไม่ว่าจะ 9 เคล็ดลับนี้หรือคัมภีร์กินให้น้อยลง กินให้อิ่มเร็วตำราไหน หากใจของเราไม่พร้อมจะลดปริมาณการกิน ไม่พร้อมสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเคยชินให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น เคล็ดลับไหนก็ย่อมช่วยไม่ได้ แต่ยังไงทางกระปุกดอทคอมก็ขอเป็นกำลังใจให้คนที่อยากกินให้น้อยลง อยากลดน้ำหนัก และอยากควบคุมอาหาร ให้ปฏิบัติภารกิจได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีนะคะ
ทีี่มา               health.kapook.com 

อัพเดทล่าสุด