ปิดปากสู้หวัด ลูกเราติดหวัด ลูกคนอื่นก็ติดด้วย


798 ผู้ชม

เพราะเด็กๆ เวลาเล่นกันจะมีการสัมผัสสิ่งรอบๆ ตัว และมักไม่ล้างมือ แถมเอานิ้วไปขยี้ตา จับปาก จับจมูกต่อเป็นประจำ ...


ปิดปากสู้หวัด ลูกเราติดหวัด ลูกคนอื่นก็ติดด้วย
เพราะเด็กๆ เวลาเล่นกันจะมีการสัมผัสสิ่งรอบๆ ตัว และมักไม่ล้างมือ แถมเอานิ้วไปขยี้ตา จับปาก จับจมูกต่อเป็นประจำ เวลาเด็กหนึ่งคนติดหวัด เด็กคนอื่นๆ เลยติดหวัดตามกันเป็นขบวน และแพร่มาให้ผู้ใหญ่ในบ้านด้วย
ฉะนั้น หากลูกคุณติดหวัด เชื้อโรคจากลูกคุณอาจแพร่กระจายสู่คนและเด็กคนอื่นได้ด้วยได้ง่ายมาก ช่วยกันดูแล ไม่ให้เชื้อไข้หวัดระบาด คุณแม่ต้องช่างสังเกต
เมื่อพบว่าเด็กมีอาการไม่สบาย เป็นไข้ เป็นหวัด 1 คน ต้องแยกออกมาจากเด็กคนอื่นๆ และรักษาให้หายก่อน เพื่อไม่ให้ติดต่อไปสู่เด็กและผู้ใหญ่คนอื่นในครอบครัว
เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ เชื้อไวรัสมักฝังตัวอยู่นานประมาณ 10 วัน ถ้าเป็นเด็กโตหรือผู้ใหญ่เชื้อจะอยู่ในร่างกายไม่เกิน 7 วัน เด็กยิ่งเล็กเชื้อยิ่งอยู่นาน
ทำความเข้าใจกับเด็กๆ ถึงวิธีป้องกันตัวเอง ในการสร้างมารยาทการไอ จาม ต้องปิดปากด้วยกระดาษทิชชู่ ผ้าเช็ดหน้า หรือหน้ากากอนามัย
อธิบายให้เด็กๆ เข้าใจว่า ทำไมเด็กๆ จึงไม่ควรเอามือขยี้ตา เอามือเข้าปากหรือจมูก เพราะเจ้าเชื้อโรคร้ายจะแอบซ่อนตัวเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย
สอนเด็กให้ล้างมือให้สะอาดเป็นประจำ ฝึกให้ล้างมือให้สะอาดประมาณ 20 วินาที อาจหลอกล่อให้ร้องเพลงให้จบขณะล้างมือ เช่น ช้าง ช้าง ช้างๆๆ น้องเคยเห็นช้างหรือเปล่า และคุณพ่อคุณแม่รวมถึงผู้ใหญ่ทุกคนที่ดูแลเด็กป่วย อย่าลืมล้างมือด้วย
ที่สำคัญ ต้องกระตุ้นให้เด็กๆ ออกกำลังกายเป็นประจำ รับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ พักผ่อนอย่างเพียงพอ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในการเอาชนะเชื้อโรคต่างๆ ให้จงได้
เด็กทุกคนควรดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 6 ถึง 8 ถ้วยแก้ว หากดื่มน้ำไม่พอ จะเห็นปากและลิ้นแห้ง ปัสสาวะสีเข้ม
อย่าคิดว่า ลูกเป็นแล้วเชื้อจะอ่อน ไม่ติดไปสู่คุณแม่หรือคนในครอบครัว เชื้อไวรสแข็งแรงพอจะติดต่อได้ทุกคนหากเพียงคุณอ่อนแอ

อัพเดทล่าสุด