เปิดเคล็ดลับเลือก “ครีมกันแดด” แบบมือโปร


หลายต่อหลายครั้งที่สาวๆ อย่างเรามักเจอปัญหากับการเลือกซื้อครีมกันแดด และหนึ่งในปัญหาที่มักเจอกันบ่อยก็คือ ซื้อครีมกันแดดมาแต่ละที ทำไมจึงไม่กันแดดอย่างที่คิดไว้นะ วันนี้เราจะช่วยให้สาวๆ หมดปัญหากับเรื่องนี้กันค่ะ มาดูวิธีเลือกซื้อครีมกันแดดที่ใช้ได้ผล รับรองว่างานนี้ไม่มีเสียเงินไปเปล่าๆ อย่างแน่นอน
 

รู้ทันครีมกันแดด

อันดับแรกที่สาวๆ ควรรู้ก่อนการเลือกซื้อครีมกันแดดแต่ละยี่ห้อหรือแต่ละชนิดนั้นก็คือ ควรศึกษาความรู้เกี่ยวกับครีมกันแดดก่อนนั่นเอง โดยปกติแล้วเรามักคิดว่าครีมกันแดดที่มีขายโดยทั่วไปและโดยส่วนใหญ่ในท้องตลาดนั้น มีองค์ประกอบหลักในครีมกันแดดคือ สารกรองรังสียูวีบี ซึ่งสารดังกล่าวมีส่วนช่วยป้องกันสีผิวไม่ให้ผิวดำคล้ำหรือแดดเผา แต่ในหลักความเป็นจริงแล้ว การทาครีมกันแดดสามารถปกป้องไม่ให้ผิวหนังของคนเราเกิดอาการอักเสบจากแดดเผาเพียงเท่านั้น มันไม่สามารถป้องกันผิวหนังจากการเปลี่ยนสีได้ เพราะเซลล์สร้างเม็ดสีอย่างเมลานิน จะคอยทำหน้าที่ในการสร้างเม็ดสีที่เพิ่มขึ้น เพื่อเป็นการโต้ตอบกับรังสี และนั่นก็ถือเป็นวิธีการป้องกันผิวหนังจากการถูกทำลายโดยรังสีจากดวงอาทิตย์ได้


เลือกซื้อครีมกันแดดโดยเลือกจากค่า SPF

การเลือกซื้อครีมกันแดดแต่ละครั้ง สาวๆ ควรเลือกจากค่ากันแดด หรือที่เราเรียกว่าค่า SPF ซึ่งค่าดังกล่าวสาวๆ ต้องเลือกตามความเหมาะสมของการใช้งานด้วย หากต้องการใช้ครีมกันแดดเพื่อทำงานในออฟฟิศ ก็ควรเลือกซื้อครีมกันแดดที่มีค่า SPF ที่ต่ำประมาณ 2 4 6 หรือ 8 แต่หากต้องการใช้ครีมกันแดดเพื่อลุยงานนอกสถานที่ หรือจำเป็นที่จะต้องตากแดดกลางแจ้ง หรือแม้แต่ไปเที่ยวทะเล แน่นอนว่าจะต้องลุยและเจอกับแสงแดดที่จัด ดังนั้นควรเลือกซื้อครีมกันแดดที่มีค่า SPF ที่สูง ประมาณ 30 หรือมากกว่า จะช่วยป้องกันแสงแดดได้อย่างเหมาะสมกับสภาพผิวของเราเอง
 

เลือกซื้อครีมกันแดดที่สามารถกันน้ำได้

สาวๆ จะสังเกตเห็นได้ว่า บนผลิตภัณฑ์ครีมกันแดดจะมีฉลากระบุไว้ว่า Water proof or water resistant ซึ่งครีมกันแดดขวดนั้นมีคุณสมบัติในการกันน้ำได้ เนื่องจากประเทศเรามีภูมิอากาศที่ร้อนชื้น ทำให้สาวๆ เหงื่อออกง่าย ดังนั้นเมื่อทาครีมกันแดดแล้ว อาจจะทำให้เหงื่อชะล้างออกไป จึงทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของครีมกันแดดที่จะป้องกันผิวจากแสงแดดลดลง หรือทำให้ป้องกันผิวจากแดดได้ไม่ดีพอ การเลือกซื้อครีมกันแดดชนิดกันน้ำจะช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ได้นั่นเอง

การเลือกซื้อครีมกันแดดที่ถูกต้อง จะช่วยให้สาวๆ ใช้มันอย่างได้ผล อีกทั้งช่วยในการป้องกันแสงแดด และไม่ทำให้ผิวถูกทำลายได้อีกด้วย

ที่มา            women.sanook.com 

อัพเดทล่าสุด