ไขข้อข้องใจ ทุเรียน ลดอ้วนจริงหรือไม่


2,494 ผู้ชม

ทุเรียน จัดเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของประเทศไทยที่หลายคนนิยมรับ ประทาน ล่าสุดกลับมีข่าวแพร่ โซเชียลมีเดีย ซึ่งมีการกระจายหลายต่อหลายครั้งว่า กินทุเรียนมีส่วนช่วยลดโรค ลดความอ้วน ...


ไขข้อข้องใจ ทุเรียน ลดอ้วนจริงหรือไม่

ทุเรียน จัดเป็นผลไม้ขึ้นชื่อของประเทศไทยที่หลายคนนิยมรับ ประทาน ล่าสุดกลับมีข่าวแพร่ โซเชียลมีเดีย ซึ่งมีการกระจายหลายต่อหลายครั้งว่า กินทุเรียนมีส่วนช่วยลดโรค ลดความอ้วน เพราะมีสารแอนตี้ออกซิเดนต์ และวิตามินอีสูง จะช่วยป้องกันและรักษามะเร็งต่างๆ

โดยให้เริ่มกินหลังตื่นนอนตอนเช้า ช่วงเวลา 05.00-07.00 น กินครั้งละไม่เกิน 2-3 พู เท่ากับ 4-6 เม็ด จากนั้นให้ดื่มน้ำอุ่นตาม แต่ต้องงดอาหารเช้า และกินติดต่อกันเป็นเวลา 2 วัน เพราะความร้อนจากสารกำมะถันและเส้นใยในทุเรียนจะไปช่วยชะล้างสิ่งสกปรกภายในลำไส้

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย ไขข้อข้องใจเรื่องนี้ว่า ทุเรียนมีสารต่างๆ เหมือนกับผลไม้ทั่วๆ ไป มีเส้นใยช่วยเรื่องระบบขับถ่ายได้ แต่ไม่สามารถกินเพื่อลดความอ้วนได้ เนื่องจากทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีพลังงานสูง โดยเฉลี่ย 1 เม็ด จะมีค่าพลังงานอยู่ที่ 130 กิโลแคลอรี ถ้ากิน 4-6 เม็ดจะให้พลังงาน 520-780 กิโลแคลอรี หรือเท่ากับการกินอาหาร 2 มื้อ ดังนั้น ที่บอกว่ากินทุเรียนช่วยลดน้ำหนักเป็นเรื่องไม่จริง แต่ถ้าจะกินเพื่อหวังผลให้ระบบขับถ่ายดีคิดว่าควรกินผลไม้ชนิดอื่นที่ให้พลังงานน้อยดีกว่า นอกจากนี้ สารกำมะถันที่อยู่ในทุเรียนนั้นจุดเด่นคือทำให้ทุเรียนมีกลิ่นแรง แต่ไม่มีหลักฐานทางวิชาการยืนยันว่าสามารถต้านการอักเสบ หรือฆ่าเชื้อได้

การกินทุเรียนนั้นสามารถกินได้หากเป็นวัยหนุ่ม สาว คนที่ไม่มีโรคประจำตัวกินแล้วก็ควรหาวิธีเผาผลาญพลังงานออกอย่างถูกต้อง เช่น ออกกำลังกาย ดังนั้น ถ้าจะกินควรกินระหว่างวันพอ ที่จะมีเวลาในการออกกำลังกายไม่ควรกินช่วงก่อนนอน ส่วนผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว อาทิ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ ควรหลีกเลี่ยง ที่สำคัญคือไม่ควรกินร่วมกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

อัพเดทล่าสุด