จะบอกให้!! เรื่องกลิ่นปาก ปัญหาที่หลายคนมี แต่แก้ไม่หาย เลิกกลุ้ม..เรามีวิธีมาบอก!!


8,843 ผู้ชม

ปัญหาปากเหม็น กลิ่นปากหรือลมหายใจไม่สะอาด หากเกิดขึ้นกับใครนั้นก็ทำให้ขาดความมั่นใจ เป็นอะไรที่สังคมรังเกียจ เวลาไปพูดกับใคร หลายๆ คนก็เบือนหน้าหนี ...


จะบอกให้!! เรื่องกลิ่นปาก ปัญหาที่หลายคนมี แต่แก้ไม่หาย เลิกกลุ้ม..เรามีวิธีมาบอก!!

     ปัญหาปากเหม็น กลิ่นปากหรือลมหายใจไม่สะอาด หากเกิดขึ้นกับใครนั้นก็ทำให้ขาดความมั่นใจ เป็นอะไรที่สังคมรังเกียจ เวลาไปพูดกับใคร หลายๆ คนก็เบือนหน้าหนี จะทำอะไรก็กังวลไปหมด หาวิธีลดกลิ่นปากก็ยังไม่ได้ผลดีพอ จะปรึกษาใครก็รู้สึกเป็นเรื่องที่น่าอาย ใครที่มีปัญหาปากเหม็นปล่อยไว้ไม่ได้นะคะ ฟังทางนี้ค่ะ เรามีวิธีช่วยให้คุณลดกลิ่นปากได้  

    เรื่องกลิ่นปาก ปัญหาที่หลายคนมี แต่มันแก้ไขได้ง่าย ๆ นะคะ มา! เราจะบอกให้ 

    ที่จริงว่าจะเขียนกระทู้เรื่องนี้มานานแล้ว แต่ก็ขี้เกียจบ้าง ลืมบ้าง จนวันนี้ได้ไปอ่านกระทู้นึงที่พูดถึงเรื่องกลิ่นปากสาวสวย ซึ่งอ่านแล้วเห็นด้วยกะเขามากค่ะ (ยกเว้นเรื่อง one night stand นะคะ) เลยฮึดจะเขียนแนะนำทริคการแปรงฟันที่ทำให้คนที่เคยมีกลิ่นปากรุนแรงอย่างเรา กลายเป็นคนที่ไม่มีกลิ่นปากได้ค่ะ

    อย่างที่บอกไปนะคะว่าเราเคยมีกลิ่นปากมาก่อน จนถึงช่วงประมาณ ม.ปลายเลยล่ะค่ะ (มันแย่มากเลยอะ ปล่อยให้ปากเหม็นมานานขนาดนี้ได้ไงฟะ) ซึ่งสาเหตุที่ปล่อยให้ตัวเองมีกลิ่นปากมานานขนาดนี้ เราคิดว่าเป็นเพราะ
กลิ่นปาก-1

       1. ชินกลิ่นตัวเองค่ะ ซึ่งเราเชื่อว่าหลาย ๆ คนที่มีกลิ่นปาก ก็เป็นแบบนี้ค่ะ

       2. ไม่เคย ไ ม่ มี กลิ่นปากมาก่อน เลยไม่รู้ว่า อ๋ออออ เวลาปากสะอาดเนี่ย มันจะไม่มีกลิ่นจริง ๆ นะเว่ย มันจะรู้สึกปากโล่ง ๆ สดชื่นมากเลยเอาะ ไม่เหมือนตอนมีกลิ่นปาก ที่มันจะรู้สึกว่าในโพรงปากเรามันร้อน ๆ หน่อย ๆ ยังไงไม่รุ บอกไม่ถูกอะค่ะ

       3. ได้กลิ่นปากคนอื่นเหมือนกัน เลยคิดว่า เออ มันก็เรื่องธรรมดานี่หว่า ที่จะมีกลิ่นปาก เราไม่ผิดเน่ คนอื่นก็มีนะเว่ยยยย

    เนี่ยค่ะ สาเหตุสำคัญที่เราประมวลได้จากการย้อนไปพิจารณาตัวเองเมื่อก่อน เพราะฉะนั้น คนมีกลิ่นปากมักจะไม่รู้ตัวหรอกค่ะ ว่าเนี่ย ฉันกำลังมีกลิ่นปากอยู่นะ ต้องปรับปรุง ต่อให้มีคนมาบอก มาแซว บางทีก็ยังไม่รู้สึกรู้สาค่า (อันนี้หมายถึงเราเองนะคะ เคยเป็นงี้มาก่อน แต่ก็ไม่ใช่ว่าละเลยคำแซวของคนอื่นนะคะ เพียงแต่ตอนนั้น มันคิดแบบ ข้อ 3 ด้วยอะค่ะ)

    คราวนี้มาดูวิธีเช็คกลิ่นปากของตัวเองดีกว่าค่ะ โดยเฉพาะสำหรับคนที่ไม่เคยรู้มาก่อนว่าเวลาปากสะอาด มันเป็นอย่างไร นั่นก็คือ ให้อ้าปากกว้าง ๆ แล้วเอานิ้วเข้าไปแตะที่โคนลิ้นค่ะ แล้วลองดมดูค่ะ (วิธีนี้เคยอ่านเจอจากในกระทู้ pantip นี่แหละค่ะ แต่นานมาแล้ว ขอโทษด้วยค่ะ จำไม่ได้ว่ากระทู้ไหน)

เป็นไงคะ?? มึนหัว วิงเวียน คลื่นไส้กันบ้างรึเปล่า หลังจากทำตามวิธีนี้ อิอิ

     คือถ้าปากสะอาดแล้วคุณจะไม่ได้กลิ่นเน่า ๆ เลยค่ะ มันจะมีเพียงกลิ่นน้ำลายอ่อน ๆ อ่อนมากกกกก มาก ๆ จนแทบไม่ได้กลิ่นเลยน่ะค่ะ แต่ถ้าเหม็นหึ่งล่ะก็ มาลองทำตามวิธีของเราดูนะคะ เราเชื่อว่ามันน่าจะดีขึ้นนะคะ เพราะเราก็เคยปากเหม็นมาก่อนอะ แต่ตอนนี้เราแก้ปัญหานี้ได้แล้วนะคะ

     จากที่เราสังเกตตัวเองมา เราพบว่าสิ่งที่ทำให้ปากเราเหม็นคือ "น้ำลายเหนียว" ค่ะ เมื่อไรที่น้ำลายเหนียว ให้รู้ไว้เลยว่าเริ่มมีกลิ่นปากละ ยิ่งหนืดเท่าไร กลิ่นยิ่งหึ่งค่ะ คราวนี้เวลาเราเห็นใครอ้าปากแล้วดูมีเส้นน้ำลายหนืด ๆ ยืด ๆ เยอะเนี่ย เราจะแอบสงสัยไว้ก่อนเลยว่าคนนี้น่าจะมีกลิ่นปากน่ะค่ะ ซึ่งเท่าที่เจอมาก็ตรงตามที่สงสัยนะคะ
กลิ่นปาก-2

    ดังนั้น เรามากำจัดน้ำลายเหนียว ๆ นี้กันดีกว่าค่ะ เพื่อความสุขของคนรอบข้าง

      1. แปรงสีฟันที่ใช้นั้น ขนแปรงจะต้องไม่แข็ง หรือนิ่มเกินไปนะคะ เพราะถ้าแข็งเกินไปเวลาแปรงก็จะเจ็บเหงือกไปหมด แปรงไม่ทั่วถึง แต่ถ้านิ่มไปก็เหมือนเราเอาแปรงสีฟันบาน ๆ มาถูอะค่ะ ส่วนตัวเราชอบใช้แบบที่มันมีขนสั้นสลับยาวด้วยอะค่ะ แบบนั้นมันรู้สึกยิ่งแปรงได้ทั่วถึงขึ้น

      2. ยาสีฟันที่ดี อันนี้ไม่รู้จะแนะนำยังไงเหมือนกันค่ะ กลัวจะกลายเป็นโฆษณาไป ต้องลองใช้ แล้วสังเกตกันเอาเองนะคะ เพราะบางยี่ห้อก็มีผลจริงๆนะคะ ส่วนตัวเราชอบที่เป็นแบบสมุนไพรค่ะ สดชื่นดี

      3. แปรงฟันให้ครบทั้ง 3 ด้านของผิวฟันนะคะ ทั้งด้านบน ด้านนอก ด้านใน และแปรงให้ครบทุกซี่ ทั้งฟันบน ฟันล่างด้วย ที่ต้องบอกอย่างนี้ ทั้ง ๆ ที่หลายคนก็รู้อยู่แล้ว ก็เพราะว่าบางคนอาจแปรงไปงั้น ให้มันเสร็จ ๆ ไป ไม่ได้ใส่ใจจะแปรงให้ทั่วน่ะค่ะ แบบนั้นนอกจากจะมีกลิ่นปากแล้ว ยังอาจทำให้ฟันผุหลายซี่ด้วยนะคะ

      4. แปรงลิ้น และเพดานปากด้วยค่ะ ข้อนี้แหละค่ะ สำคัญมากเลย เมื่อก่อนเราไม่ค่อยแปรง 2 จุดนี้ค่ะ เลยมีกลิ่นปาก แต่พอทำแล้วก็หายเป็นปลิดทิ้ง เพราะเวลาแปรงลิ้นจนเกือบถึงโคนลิ้น มันจะทำให้เราคายน้ำลายเหนียว ๆ ออกมาได้หมด โดยอัตโนมัติค่ะ
วิธีการแปรงลิ้น และเพดานเนี่ย อย่าแปรงรุนแรงนะคะ ค่อย ๆ ถูไป เดี๋ยวเพดานจะถลอก หรือปุ่มรับรสที่ลิ้นจะหลุดหมดซะก่อน แล้วก็ไม่ใช่ว่าทิ่มแปรงเข้าไปซะถึงโคนลิ้นนะคะ กะ ๆ เอา แค่เกือบถึงก็พอค่ะ ตอนแรก ๆ อาจจะยังรู้สึกแปลก ๆ นะคะ แต่เดี๋ยวก็ชินค่ะ น้ำลายเหนียวจะออกมาหมดเลย ดี๊ดี

      5. บ้วนปากแล้วกลั้วคอด้วยค่ะ เวลาที่เรากลั้วคอด้วย เราจะรู้สึกว่าได้ล้างสิ่งสกปรกบริเวณโคนลิ้นด้วยน่ะค่ะ แปรงฟันเสร็จแล้ว สดชื่นนนนนนน มั่ก ๆ

ทริคสำคัญก็คือ 5 ข้อที่กล่าวไปนี่นะคะ ถ้าทำตามนี้แล้ว ก็แทบจะไม่ต้องกังวลเรื่องกลิ่นปากระหว่างวันเลยค่ะ แต่มันก็ยังมีปัจจัยอื่นอีกอะนะ ก็เลยขอต่อข้ออื่นอีกสักหน่อยนะคะ
กลิ่นปาก-3

      6. ดื่มน้ำให้เพียงพอ ถ้ามาตรฐานก็อย่างน้อย 6-8 แก้ว อย่างที่รู้ ๆ กันนะคะ พยายามอย่าปล่อยให้คอแห้งค่ะ จิบน้ำบ่อย ๆ ต่อให้คุณไม่ได้พูดคุยกับใครทั้งวัน แต่ได้จิบน้ำเรื่อย ๆ น้ำลายก็ไม่บูดค่ะ สังเกตดูนะคะ ถ้าเราคอแห้งแล้ว น้ำลายจะเริ่มเหนียวละ กลิ่นปากเริ่มมาหน่อย ๆ ละล่ะ

      7. หลังรับประทานอาหารเสร็จ ควรดื่มน้ำสักหน่อยค่ะ และถ้าจะให้ดี ควรใช้ไหมขัดฟัน และบ้วนปากด้วยค่ะ เพื่อขจัดกลิ่น และเศษอาหารที่ติดฟัน บ้วนด้วยน้ำเปล่าก็ได้ค่ะ แต่ถ้ามีน้ำยาบ้วนปากด้วยจะยิ่งดีเข้าไปอีกค่ะ (ข้อนี้เพิ่มเติมเรื่องไหมขัดฟันตามที่ทุก ๆ ท่านติติงกันเข้ามานะคะ แถมคลิปคุณหมอท่านนึงที่แนะนำเรื่องการใช้ไหมขัดฟันด้วยนะคะ แต่ไม่ค่อยรู้เรื่องเลยค่ะ มัวแต่มองหน้าคุณหมอ อิอิ)

     8. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีกลิ่นแรง โดยเฉพาะเวลาที่ต้องพบปะพูดคุยกับคนอื่น ๆ ถ้าอยู่คนเดียวจะกินอะไรก็กินไปเถอะค่ะ แต่ถ้าต้องใกล้ชิดใคร ก็อยากให้แคร์ประสาทการรับกลิ่นของเขาบ้างนะคะ ยกตัวอย่างอาหารที่มีกลิ่นแรงก็อย่างเช่น กระทียม หัวหอม ผักชี ผักกระเฉด กุยช่าย กะปิ ส้มตำ ฯลฯ

      9. อย่านอนน้อยเกินไปค่ะ วันไหนเรานอนน้อยมาก จะรู้สึกได้จริงว่าวันนั้นมีกลิ่นปากง่ายกว่าปกติ อันนี้เราไม่เข้าใจเหมือนกันค่ะว่าทำไมนอนไม่พอแล้วมันถึงส่งผลไปถึงกลิ่นปากได้นะ ท่านใดช่วยอธิบายเราหน่อยได้มั้ยคะ

     มีเท่านี้แหละค่ะทริค 9 ข้อ ที่เราอยากให้เพื่อน ๆ ลองทำกันดู แล้วจะรู้ค่ะว่าปากสะอาดเนี่ย มันดีจริง ๆ นะ กล้าพูดคุยกับคนอื่นใกล้ ๆ ได้อย่างมั่นใจ และยิ่งถ้าคุณมีแฟนแล้ว ยิ่งควรระวังเรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์เลยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชายก็ตาม การต้องจูบกับคนที่มีกลิ่นปากเนี่ย มันทรมานอยู่เหมือนกันนะคะ ต่อให้จูบเก่งแค่ไหน ก็สะดุดเพราะกลิ่นปากน่ะ เลยฟินไม่สุดเลยค่ะ

    เราขอฝากกระทู้นี้ไว้หน่อยนะคะ ขอโทษด้วยค่ะที่ยาวหน่อย มันอัดอั้นมาก อยากบอก อยากแชร์ เผื่อคนที่เราอยากแนะนำเรื่องกลิ่นปาก จะได้ลองมาอ่าน และทำตามดูบ้าง มันหายจริง ๆ นะเธอ เชื่อฉันเถอะ ฉันเคยเป็นมาก่อนน่ะ

     ****ขอโทษด้วยค่ะที่พลาดอย่างแรง เรื่องไหมขัดฟัน เพราะเราเองก็ไม่ได้ใช้ค่ะ ยอมรับเลย อาจจะเพราะฟันเราค่อนข้างห่างเลยไม่ค่อยมีเศษอาหารมาติดฟันฝังแน่นมาก (ก็ไม่รู้จะดีใจหรือเสียใจกับความห่างนี้นะคะ T.T) เลยอาศัยการแปรงและบ้วนปากเป็นหลัก แต่จากนี้จะเริ่มใช้บ้างแล้วค่ะ เพื่อความสะอาดทุกซอกทุกมุม ต้องขอบคุณทุกความคิดเห็นมาก ๆ เลยนะคะ ได้ข้อมูลเพิ่มขึ้นตั้งหลายอย่างแน่ะ

    อย่าปล่อยให้กลิ่นปากเหม็นสร้างปัญหาให้กับตัวคุณและบุคคลรอบข้าง เริ่มต้นดูแลช่องปากและฟันอย่างดีวันนี้ เพื่อเสริมความมั่นใจ บุคลิกภาพที่ดี การอยู่ร่วมในสังคมอย่างมีความสุขค่ะ 

อัพเดทล่าสุด