รู้ไหม ? ... ชราหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคุณ


1,165 ผู้ชม

ข้อมูลจากงานวิจัยระบุว่า พันธุกรรมหรือสภาพแวดล้อมเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดความแก่ชราในอัตราส่วน 3 : 7 นั่นหมายความว่า "ตัวคุณเอง" มีส่วนที่จะทำให้ความชรามาช้าหรือเร็ว ...


รู้ไหม ? ... ชราหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคุณ

ข้อมูลจากงานวิจัยระบุว่า พันธุกรรมหรือสภาพแวดล้อมเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดความแก่ชราในอัตราส่วน 3 : 7 นั่นหมายความว่า "ตัวคุณเอง" มีส่วนที่จะทำให้ความชรามาช้าหรือเร็ว มากหรือน้อย รู้อย่างนี้แล้วไปดูกันดีกว่า คุณต้องทำอะไร เพราะชราหรือไม่ขึ้นอยู่กับตัวคุณเอง

"พลัง 10 นาทีช่วยให้เราไม่แก่" โดย ปาร์กมินซู แพทย์ผู้ก่อตั้งสถาบันวิจัยการบริหารจัดการด้านสุขภาพ ประเทศเกาหลี ระบุว่า ความแก่ชราเป็นความรับผิดชอบของตัวเราเอง ในขณะที่ความอ่อนเยาว์ก็เป็นทางเลือกเช่นกัน

ทางเลือกที่ขึ้นอยู่กับคุณ !!!

1.ไปพบแพทย์สม่ำเสมอ

คำแนะนำอันดับแรกของปาร์กมินซูคือ การให้ผู้สูงอายุทุกคนต้องไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ เพราะเท่ากับเป็นการสร้างเครือข่ายของเพื่อนที่มีสุขนิสัยรักสุขภาพและประสบความสำเร็จในการใช้ชีวิตที่สมบูรณ์แข็งแรงอยู่ข้างๆ ตัว

2.ทำสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสม

ลองหาสถานที่รอบๆ ตัว ที่มีคนคอยพูดจาปลอบโยนให้กำลังใจ ไม่ใช้วาจาทิ่มแทง และยินดีช่วยเหลือเราในเรื่องต่างๆ สรุปแล้วคือการเลือกสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบทางบวกต่อจิตใจ หรือแม้แต่จิตวิญญาณที่ดี

3.ต้องเลิกนิสัยชอบสูบบุหรี่

ต้องเลิกสูบบุหรี่หรือเลิกนิสัยชอบดื่มเหล่าแบบหัวราน้ำให้ได้ แต่ลำพังตัวคนเดียวอาจเลิกได้ยาก ถ้ายังดื่มเหล้าสูบบุหรี่ไปเรื่อยๆ จะทำให้เกิดอาการเสพติด ถึงวัยนี้แล้วมักเลิกไม่ได้ง่าย แต่ถ้ามีความตั้งใจจริง ลองหาตัวช่วย หาคนที่จะสนับสนุน ช่วยกันหลายๆ ทาง รับรองว่าการแก้ปัญหาง่ายดายกว่าที่คิด

4.สร้างบรรยากาศในการดูแลตัวเอง

ถ้าอยู่กับครอบครัวจะช่วยให้มีสุขภาพดีได้ เพราะถ้าทุกคนมีความกระตือรือร้นในเรื่องสุขภาพ ก็จะช่วยดูแลซึ่งกันและกัน ช่วยกันกระตุ้นเตือนถ้าใครคนใดคนหนึ่งออกนอนลู่นอกทาง แต่ถ้าอยู่ตัวคนเดียวเป็นสาวโสดหรือหนุ่มโสด ก็ต้องขมีขมันในการสร้างเครือข่าย เช่น เพื่อนฝูง ญาติมิตร แพทย์พยาบาล เป็นต้น

5.กินอาหารให้เหมาะสม

หาความรู้เรื่องโภชนาการผู้สูงวัย อายุมากขึ้น ต้องปรับเปลี่ยนวิธีกินและของที่กิน ส่วนเรื่องการพักผ่อน ก็ต้องดูแลตัวเองให้เพียงพอ

6.สร้างสุขนิสัยรักสุขภาพ

ไม่ว่างานจะยุ่งแค่ไหน ก็ควรออกกำลังกายวันละ 10 นาที ควรกินผักผลไม้ครั้งละ 10 กำมือทุกมื้อ เคี้ยวให้ละเอียดจนติดเป็นนิสัย นอกเร็วขึ้นอีกหน่อย ตื่นสายขึ้นอีกนิด เมื่อเกิดความรู้สึกในทางลบให้คิดบวกแทนทันที ฝึกการหยุดคิดหรือปรับอารมณ์ในทุก 10 นาทีก็ได้ ลงทุนหน่อยแต่ผลที่ได้คุ้มค่า

7.สัมผัสธรรมชาติบ้าง

ถ้าไม่สามารถสัมผัสธรรมชาติได้ทุกวัน ก็ลองทำแค่สัปดาห์ละครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง ควรไปตามสวนสาธารณะ เพื่อให้ร่างกายและจิตใจที่เหนื่อยล้า ได้คืนความรู้สึกสดชื่นและกระปรี้กระเปร่าขึ้น

8.เสียสละเวลาเพื่อสุขภาพที่ดี

หลายคนอยากมีสุขภาพดี แต่ไม่ยอมเสียเวลาลงทุนทำอะไรเพื่อสร้างเสริมสุขภาพเลย ส่วนใหญ่นอนกินสแนกอยู่บนเคาช์ หรือบางคนก็ไม่ยอมออกกำลังกายเลย ทั้งๆ ที่รู้ว่าการออกกำลังกายเป็นเรื่องดี

อย่าเป็นคนแบบนั้นด้วยการเสียสละเวลาอย่างน้อยสักวันละ 10 นาที เพื่ออ่านคำคมหรือหาความรู้ด้านสุขภาพใหม่ๆ ทาครีมกันแดดให้ถูกต้อง นวดตัวเองหลังไหล่ หรือพาตัวเองไปเดินเล่นในที่มีอากาศบริสุทธิ์

ถ้าปฏิบัติตามข้อแนะนำสัก 2-3 ข้อ เชื่อว่าจะสามารถหมุนเข็มนาฬิกาแห่งความชราให้ช้าออกไปได้ ขอให้พยายามโดยไม่ท้อแท้หมดกำลังใจไปเสียก่อนจะชะลอความชราออกไปได้แน่นอน

อัพเดทล่าสุด