ประโยชน์ดีๆ ของแกนสัปะรด ใครโยนทิ้งบ่อยๆ บอกเลยเสียดายมากๆ


3,655 ผู้ชม

เมื่อพูดถึงแกนสับปะรดที่หลายคนมักมองข้ามมันไป เนื่องจากแข็งและมีรสฝาด จึงทำให้คนไม่ค่อยนิยมรับประทานมันและเมื่อเวลาปอกสับปะรดก็มักจะหั่นเอาแต่เนื้อแล้วโยนเปลือกและแกนทิ้งไปแต่คุณทราบหรือไม่ว่า แกนสับประรดนั้นมีประประโยชน์มากกว่าที่คิด...


เมื่อพูดถึงแกนสับรดที่หลายคนมักมองข้ามมันไป เนื่องจากแข็งและมีรสฝาด จึงทำให้คนไม่ค่อยนิยมรับประทานมันและเมื่อเวลาปอกสับปะรดก็มักจะหั่นเอาแต่เนื้อ
แล้วโยนเปลือกและแกนทิ้งไปแต่คุณทราบหรือไม่ว่า แกนสับประรดนั้นมีประประโยชน์มากกว่าที่คิด

ประโยชน์จากแกนสับปะรดมีดังนี้
1.มีฤทธิ์ช่วยย่อยอาหาร ถ้ามื้อไหนทานอาหารจำพวกเนื้อสัตว์เข้าไปมาก ๆ จนจุกเสียด แน่นท้อง ให้ทานสับปะรดเข้าไปหลังรับประทานอาหารจะช่วยลดอาการเหล่านี้ได้
2.ช่วยสมานแผลและลดการอักเสบของกระเพาะอาหารและลำไส้ เพราะเอนไซม์บรอมีเลนมีฤทธิ์เป็นยาฆ่าเชื้ออ่อน ๆ คอยทำลายแบคทีเรียที่ไม่มีประโยชน์
3.ช่วยทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ มีกากใยมาก จึงช่วยแก้ท้องผูกได้ แต่ก็ไม่ควรทานมากไป เพราะจะทำให้ท้องเสียแทน
4.มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ แก้ขัดเบา แก้นิ่ว
5.ลดอาการปวดข้อ ข้ออักเสบ หลังจากออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาหนัก ๆ
6.ป้องกันการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด อัมพฤกษ์ อัมพาต เพราะเอนไซม์บรอมีเลนจะไปช่วยลดการเกาะกันเป็นลิ่มเลือดของเกล็ดเลือด
7.เพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกาย ต่อต้านโรคมะเร็ง นั่นเพราะบรอมีเลนจะทำให้เม็ดเลือดขาวหลั่งสารไซโตไคน์ ที่ทำให้เม็ดเลือดขาวกำจัดเซลล์มะเร็งได้ ช่วยลดโอกาสเกิดโรคมะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งเต้านม และมะเร็งรังไข่
8.กระตุ้นฮอร์โมนเพศชาย ช่วยเพิ่มระดับเทสโทสเตอโรน ถือเป็นยาบำรุงกำลังชั้นดีให้คุณผู้ชาย
9.บรรเทาโรคเกาต์ได้ โดยทานสับปะรด 1/4 ผล (ขนาดเล็ก) วันละ 2-3 ครั้ง หลังอาหาร 1 ชั่วโมงครึ่ง เพื่อให้เอนไซม์บรอมีเลนช่วยต้านการอักเสบ ลดความเจ็บปวดจากการอักเสบ
 

ที่มา             www.thlady.com 

อัพเดทล่าสุด