รู้แล้วห้ามทิ้งเด็ดขาด!! น้ำข้าว คุณค่ามากมายมหาศาล เป็นยาดีของคนโบราณ


4,346 ผู้ชม


คนสมัยก่อน นำน้ำข้าวมากิน คนป่วยก็ฟื้นตัวเร็ว น้ำข้าวมีวิตามินบีสูง รักษาโรคเหน็บชา แก้ท้องอืด บางคนเรียกน้ำข้าวอย่างล้อเลียนว่าเป็น “กาแฟหมา” เพราะน้ำข้าวเหล่านี้บางบ้านไม่ได้ใช้ประโยชน์ จึงเทให้หมากินแทน เจ้าหมาจึงได้รับประโยชน์ไปเต็มๆ เพราะในน้ำข้าวนั้นจะมีวิตามินที่ละลายมากับน้ำและความร้อน โดยเฉพาะมีวิตามินอีสูง และมีคุณสมบัติเป็นยาเย็นช่วยบำรุงร่างกาย รวมถึงแก้ร้อนในและใช้ถอนพิษผิดสำแดง และช่วยขับปัสสาวะด้วย

15

อีกทั้งน้ำข้าวยังเหมาะสำหรับผู้ป่วยหรือผู้ที่เพิ่งฟื้นไข้ ที่ต้องกินอาหารอ่อนๆ เพราะน้ำข้าวย่อยง่าย ไม่ทําให้ท้องอืด ท้องเสีย และร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารและซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอได้ทันที รวมไปถึงผู้ที่มีอาการท้องเสีย โดยเฉพาะเด็กๆ ก็สามารถดื่มน้ำข้าวผสมเกลือแทนน้ำเกลือเเร่ได้ด้วยเช่นกัน

น้ำข้าว คือการหุงข้าวด้วยวิธีเช็ดน้ำแบบโบราณ คือต้มข้าวเดือดแล้ว รินน้ำข้าวออก แล้วราไฟเพื่อดงข้าวให้สุก นำน้ำที่รินออกมาผสม เกลือเล็กน้อย หรือผสมน้ำตาลนิดนึง พอให้มีรสหวานปะแหล่ม ๆ แล้วเอามากินตอนร้อน ๆ .แล้วดื่มจะได้รสชาติที่นุ่มนวล และที่สำคัญมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากจริงๆ และที่สำคัญมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมาก ประโยชน์ของน้ำข้าวยังช่วยรักษาสิวบนใบหน้าได้ด้วย ทำให้หน้าขาวนวล นุ่มนิ่ม

วิธีใช้ : นำน้ำซาวข้าวที่สะอาดมาชำระล้างใบหน้า ทุกเช้าและเย็น หรือทุกครั้งเมื่อมีโอกาส จะทำให้ใบหน้าขาวนวล ลดการ เกิดสิวได้ น้ำข้าวแก้อาการคันศีรษะและผมมัน ด้วยการใช้ มะกรูด1ลูก น้ำซาวข้าว พอประมาณ

วิธีทำ

1. นำผิวมะกรูดมาตำให้ละเอียด แล้วบีบน้ำมะกรูดลงไป

2. เติมน้ำข้าวอุ่นๆ พอประมาณ คนให้เข้ากันทิ้งไว้ประมาณ 5 – 10 นาที

3. กรองเอาแต่น้ำไปสระผม ระวังอย่าให้เข้าตา ใช้สระผมได้เป็นประจำเท่าที่ต้องการ จะรู้สึกเบาสบายศีรษะ และช่วยบำรุง หนังศีรษะ แก้อาการคันได้ชะงัด

วิถีการกินแบบเรียบง่าย

เพื่อรักษารากเหง้าทาง ภูมิปัญญาคนสมัยโบราณเอาไว้ ก่อนที่กระแสโฆษณา และ คนรุ่นใหม่จะ ไม่รู้จัก การกินอยู่ แบบความเป็นวิถีไทยไปจนหมดสิ้น ควรสอนชนรุ่นหลังให้ รับประทานของที่เป็นทรัพยากรพื้นบ้าน ที่เป็นธรรมชาติ ไม่ต้องมีสารปรุงแต่งมากมาย ตามที่ปู่ ย่า ตา ยายกินกันมา ปัจจุบันคนป่วยมากขึ้น เพราะพฤติกรรมการบริโภคเปลี่ยนไป หากมีเวลาและมีโอกาศควรทำอาหารรับประทานเองที่บ้านประหยัด ปลอดภัย…..ไร้โรคา

ที่มา:kaijeaw

อัพเดทล่าสุด