หัวฝักบัวอาบน้ำ แหล่งสะสมของ เชื้อโรคที่น่ากลัวมากกว่าที่คุณคิด!


3,437 ผู้ชม

ปัจจุบันการใช้ ฝักบัวอาบน้ำ เป็นที่นิยมมากใช้แทนขันน้ำในการอาบน้ำแบบเดิมๆ เพราะสะดวกสบายในการใช้งานเพียงแค่เปิดพ่นละอองน้ำชำระร่างกายมีประโยชน์คือทั้งประหยัดน้ำประหยัดแรงและเวลาในการอาบน้ำแต่ฝักบัวนั้นก็เป็นอันตรายได้โดยที่ไม่รู้ตัวในเรื่องของสุขอนามัยนั่นเอง


หัวฝักบัวอาบน้ำ แหล่งสะสมของ เชื้อโรคที่น่ากลัวมากกว่าที่คุณคิด!

        ปัจจุบันการใช้"ฝักบัวอาบน้ำ" เป็นที่นิยมมากใช้แทนขันน้ำในการอาบน้ำแบบเดิมๆ เพราะสะดวกสบายในการใช้งานเพียงแค่เปิดพ่นละอองน้ำชำระร่างกายมีประโยชน์คือทั้งประหยัดน้ำประหยัดแรงและเวลาในการอาบน้ำแต่ฝักบัวนั้นก็เป็นอันตรายได้โดยที่ไม่รู้ตัวในเรื่องของสุขอนามัยนั่นเอง เพราะหากฝักบัวที่ใช้งานไม่เคยทำความสะอาด โดยที่ใช้งานมานานพอสมควรก็จะทำให้เราได้รับเชื้อโรค เป็นสาเหตุของความเจ็บป่วยได้ง่ายหัวฝักบัวอาบน้ำเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้อย่างไรไปดูพร้อมกันเลย

หัวฝักบัว แหล่งสะสมเชื้อโรคสาเหตุของโรคปอด

        ด้วยในกรณีที่มีการสุ่มตรวจวิเคราะห์หาเชื้อโรคในหัวฝักบัวตามสถานที่ต่างๆ กว่า 9 เมือง พบว่าร้อยละ 30 มีเชื้อ"มัยโคแบคทีเรียม เอเวียม" ปนเปื้อนอยู่มากโดยตามปกติเชื้อตัวนี้พบในน้ำประปาทั่วไปแต่สะสมอยู่ในหัวฝักบัวมากกว่าระดับที่พบในน้ำประปาถึง 100 เท่าซึ่งหากผู้ใช้เปิดให้น้ำจากฝักบัวโดนหน้าตั้งแต่ครั้งแรกก็จะทำให้ได้รับเชื้อดังกล่าวสูงมาก และเสี่ยงต่อการเป็นโรคปอดตามมาและจากการตรวจสอบยังพบอีกว่าในฝักบัวแบบที่เป็นโลหะจะพบการสะสมของเชื้อโรคน้อยกว่าแบบพลาสติก 

        สอดคล้องกับกรณีที่ นอร์แมนเพซ นักจุลชีววิทยา มหาวิทยาลัยโคโลราโด สหรัฐและทีมงานสุ่มตรวจวิเคราะห์หัวฝักบัวเป็นจำนวน 50 หัวทั้งฝักบัวในบ้าน ห้องน้ำสาธารณะ อพาร์ตเมนต์จากเมืองต่างๆ 9 เมืองพบว่า ร้อยละ 30 มีเชื้อ "มัยโคแบคทีเรียม เอเวียม"ปนเปื้อนอยู่มากเช่นกัน

แนวทางการป้องกันตนจากเชื้อโรคในหัวฝักบัว 

        มีการเสนอแนะว่าควรเปลี่ยนหัวฝักบัวไปเป็นชนิดโลหะที่มีตัวกรองช่วยลดการสะสมของเชื้อโรค หรือเปิดฝักบัวทิ้งไว้ 1นาทีแล้วออกไปนอกห้องน้ำก่อนกลับเข้ามาใหม่หรือจะเปลี่ยนไปอาบน้ำในอ่างแทนก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการรับเชื้อเข้าสู่ปอดได้เช่นกัน

วิธีทำความสะอาดฝักบัว

        หากพบว่าแรงดันของน้ำน้อยลงแสดงว่าตะกอนที่มากับน้ำและคราบสะสมทำให้ฝักบัวอุดตันอยู่มากวิธีทำความสะอาดฝักบัวง่ายๆ โดยไม่ใช้สารเคมีในการทำความสะอาดคราบเหลืองสกปรก และเศษตะกอนที่ติดค้างฝักบัว ทำได้ดังนี้

-ฝักบัวรุ่นที่ถอดหัวได้ ก็จะง่ายในการทำความสะอาดเพียงแค่ถอดหัวนำมาล้าง ทำความสะอาดคราบเหลืองและเศษตะกอนก็จะหลุดออกได้อย่างง่าย 

-ฝักบัวชนิดหัวถอดไม่ได้ ทำความสะอาดได้โดยนำน้ำร้อน 1ขัน ผสมน้ำสมสายชู 2 ช้อนโต๊ะ ใส่ถุงพลาสติกครอบหัวฝักบัว แช่ทิ้งไว้1 คืน หรือนานจนกว่าฝักบัวจะสะอาดดีจากนั้นล้างออกด้วยน้ำสะอาดเช็ดให้แห้ง 

-ฝักบัวโลหะ ทำความสะอาดโดยใช้ฟองน้ำจุ่มน้ำส้มสายชูผสมแอลกอฮอล์เช็ดล้างทำความสะอาด หากมีรอยขีดข่วนให้ใช้น้ำยาเคลือบเล็บใสแต้มเพื่อเพิ่มความเงางามเหมือนใหม่ได้

ฝักบัวอาบน้ำมีประโยชน์ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นของคนในปัจจุบันแม้จะมีการเตือนในกรณีเชื้อโรคสะสมในฝักบัวแต่หากว่าเราใช้อย่างถูกวิธี นั่นคือทำความสะอาดเป็นประจำก็จะช่วยให้เราห่างไกลเชื้อโรคได้และยังเป็นการยืดอายุการใช้งานฝักบัวอีกด้วย

ข้อมูลและภาพจาก kaijeaw

อัพเดทล่าสุด