วิธีเช็คสีเสมหะ สัญญาณเตือนบอกโรคในตัวคุณ!


3,409 ผู้ชม

เสมหะ คือเมือกเหลวที่ผลิตจากระบบทางเดินหายใจ ซึ่งมีสีแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าร่างกายขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคน ว่ามีสุขภาพที่ดีแค่ไหน...


 วิธีเช็คสีเสมหะ สัญญาณเตือนบอกโรคในตัวคุณ!

สีเสมหะ บอกโรค อย่านิ่งนอนใจ หากเสมหะของคุณมี สีเหล่านี้

เสมหะ คือเมือกเหลวที่ผลิตจากระบบทางเดินหายใจ ซึ่งมีสีแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าร่างกายขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคน ว่ามีสุขภาพที่ดีแค่ไหน หรือมีโรคภัยไข้เจ็บอะไร โดยสีของเสมหะจึงเป็นตัวบ่งบอกเรื่องสุขภาพความสมบูรณ์แข็งแรงของเจ้าของเสมหะได้เป็นอย่างดู และนี่คือวิธีเช็คร่างกายจากสีเสมหะ

1. เสมหะสีน้ำตาล โดยจะถูกขับออกมาปนกับน้ำลายเสมหะ พบในคนสูบหรี่จัด เพราะสูดดมสารเรซินและทาร์เข้าสู่ร่างกายในปริมาณมาก

2. เสมหะสีขาวหรือสีเทา เป็นสัญญาณเตือนว่าร่างกาย มีการสูดดมสารเรซินหรือทาร์จากบุหรี่และมลพิษหมอกควันต่าง ๆมากเกินไปและ เกิดจากการติดเชื้อในระบบทางเดินทางใจส่วนบนหรือบริเวณไซนัส

3. เสมหะสีเขียวหรือสีเหลืองเข้ม แสดงว่ามีการติดเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสในระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจึงส่งเม็ดเลือดขาวนิวโทรฟิลออกมาจัดการกับเชื้อโรคโดยขับออกมาเป็นเมือกโปรตีนสีเขียว

4. เสมหะสีแดงเลือด เป็นสัญญาณเตือนของโรคหลอดลมอักเสบ และถ้ามีอาการไอรัวติดกันหลาย ๆ ครั้ง เป็นไปได้ว่าอาจเป็นโรคปอดบวม โรคมะเร็ง โรควัณโรค และโรคลิ่มเลือดอุดกั้นในปอด

5. เสมหะสีชมพู อาจหมายถึงมีเลือดออกในระบบทางเดินหายใจ หรือเกิดจากโรคปอดบวม หากเป็นฟองร่วมด้วยแสดงว่ามีปัญหาเกี่ยวกับโรคหัวใจ

ลองเช็คตัวเองดู เมื่อเวลามีเสมหะ ว่าสีเสมหะมีสีอะไร หากพบว่ามีสีตาม 5 ข้อที่กล่าวมานี้ อย่านิ่งนอนใจ ลองไปพบแพทย์ เพื่อทำการตรวจร่างกาย และทำการรักษาต่อไป เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราเอง 

อัพเดทล่าสุด