10วิธีป้องกันและกำจัด เชื้อรา ในบ้าน ทริคเด็ดที่คุณต้องอ่าน


3,419 ผู้ชม

กำจัดความชื้น ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการป้องกันเชื้อราในบ้านคือ ความชื้น ดังนั้น เมื่อเกิดความชื้นขึ้น...


วิธีป้องกันและกำจัด “เชื้อรา” ในบ้าน 
     1. กำจัดความชื้น ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการป้องกันเชื้อราในบ้านคือ "ความชื้น" ดังนั้น เมื่อเกิดความชื้นขึ้นต้องรีบเช็ดล้างทำความสะอาดให้แห้ง และให้แน่ใจว่าแห้งสนิท หากพบจุดร่องรอยรั่วซึม ต้องดำเนินการแก้ไขจุดที่รั่วหรือซึมในทันที อย่าปล่อยทิ้งไว้ข้ามคืนเพราะจะก่อให้เกิดเชื้อราและการแพร่กระจายของเชื้อราได้
     2. พยายามลดความชื้นภายในบ้านให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่าตากผ้าในบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในครัว ห้องน้ำ เพราะจะเป็นการเพิ่มความชื้นให้กับบ้านและเป็นจุดแพร่กระจายของเชื้อรา
     3. จัดการสิ่งแวดล้อมภายในบ้านให้ถูกสุขลักษณะ เป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาด ติดตั้งเครื่องดูดอากาศระบายอากาศ เปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศถ่ายเทรอบบ้านได้สะดวก และมีแสงสว่างจากธรรมชาติส่องเข้าถึงภายในบ้าน เพื่อลดความชื้น ลดฝุ่นละออง ลดแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรคภายในบ้าน
     4. สำรวจบริเวณรอบๆ ของบ้าน ไม่ให้เกิดการขังของน้ำหรือวัสดุที่จะก่อให้เกิดเชื้อราและการแพร่กระจายอีกด้วย อาทิ ผ้า กระดาษ เฟอร์นิเจอร์เครื่องไม้ เครื่องหนัง เป็นต้น
     5. ดูแลรางน้ำบริเวณหลังคา มิให้มีสิ่งแปลอกปลอมที่จะขวางทางเดินของน้ำ ตรวจสอบสนามหญ้าในบ้านว่ามีความลาดเอียงถูกต้องหรือไม่ เพื่มมิให้เกิดน้ำขังบริเวณบ้าน
     6. ตรวจสอบเครื่องปรับอากาศว่าถาดรองน้ำมีสิ่งที่จะทำให้เกิดน้ำขังหรือไม่ และตรวจสอบสายระบายว่าอุดตันหรือไม่ หากพบแล้วต้องเร่งแก้ไขในโดยด่วน
     7. ใช้พัดลมดูดอากาศในห้องน้ำ หรือในห้องครัวเพื่อลดความชื้น
     8. ใช้ผ้าพันวัสดุที่มีผิวเย็นเช่นโลหะ
     9. ห้องน้ำล้างแล้ว เปิดพัดลมดูดอากาศ เปิดประตูให้อากาศและแสงแดดส่องให้ทั่วถึง ม่านพลาสติก ใช้เสร็จแล้วอย่ารวบเข้าหากัน ให้คลี่ออกเพื่อผึ่งไว้ก่อนหรือว่าถ้าจะให้ดีเปลี่ยนม่านพลาสติกชนิดน้ำไม่เกาะติด หรือ ม่านพลาสติกแบบมีสารป้องกันเชื้อรา และถ้าเป็นไปได้ควรจะเช็ดห้องน้ำให้แห้งหลังจากใช้งานเสร็จค่ะ
     10. ซักผ้าในวันที่มีแสงแดด ตากให้แห้งสนิทก่อนเก็บ และหากจำเป็นต้องซักในวันที่ไม่มีแดด ให้ใช้เครื่องอบ หรือถ้าไม่มีให้ส่งร้านซักแห้งดีกว่าค่ะ
     
 เพราะความสะอาดของบ้านทุกซอกทุกมุมนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กเล็กหรือคนชรา ซึ่งมีภูมิต้านทานไม่แข็งแรงพอที่จะต่อสู้กับเชื้อโรค อ่อนไหวต่อการเกิดปัญหาสุขภาพได้ง่าย ดังนั้นจึงควาหมั่นสังเกตใส่ใจในทุกรายละเอียด หากว่าพบเชื้อราแล้วล่ะก็ต้องกำจัดให้หมดสิ้นไป และอย่าลืมที่จะรักษาความสะอาดของบ้านเรือนเป็นประจำในทุกๆ วันนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคนในบ้าน

อัพเดทล่าสุด