10 ประโยชน์ของน้ำยาบ้วนปาก ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน


17,666 ผู้ชม


น้ำยาบ้วนปาก เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ฟันของเราสะอาดเอี่ยมอ่องมากขึ้น แต่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้ว่า นอกเหนือจากการทำให้ฟันของเราสะอาดขึ้นแล้ว น้ำยาบ้วนปากยังมีประโยชน์อย่างอื่นที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน 

10 ประโยชน์ของน้ำยาบ้วนปาก ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

1. ลดอาการเจ็บคอ ไม่ใช่แค่การลดกลิ่นปากเท่านั้น แต่การกลั้วคอด้วยน้ำยาบ้วนปาก  ยังจะช่วยลดอาการเจ็บคอลงได้ด้วย เพราะน้ำยาบ้วนปากมีฤทธิ์ในการช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ดี ใครเจ็บคอต้องลองใช้น้ำยาบ้วนปากดูบ้างแล้วละ

2. ลดกลิ่นตัว เพียงแค่ใช้สำลีชุบน้ำยาบ้วนปากแล้วเช็ดที่รักแร้ กลิ่นตัวที่มีก็จะเบาบางลง แต่ถ้าใครที่มีปัญหาผิวบอบบางลองเอาน้ำยาบ้วนปากใส่ในขวดสเปรย์แล้วฉีดเอาจะดีกว่า ที่สำคัญที่ควรจำคือ ไม่ควรใช้สิ่งนี้หลังจากโกนรักแร้ เพราะอาจเกิดการระคายเคืองหรือแสบผิวได้

3. แก้เท้าเหม็น เทน้ำยาบ้วนปากมาลงในกาละมังเล็กๆ ผสมกับน้ำเปล่าให้พอท่วมเท้า เมื่อผสมจนเข้ากันแล้วก็เอาเท้าของเราลงไปแช่ได้เลย แช่ไปเรื่อยๆ ซัก 30- 60 นาที ระหว่างการอ่านหนังสือ ดูทีวี หรือทำอะไรก็ได้ตามใจ สารฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในน้ำยาบ้วนปากจะช่วยจัดการกับแบคทีเรียที่เท้าของคุณได้เป็นอย่างดี

4. รักษาสิว ใครเป็นสิวเยอะ เพียงใช้สำลีชุบน้ำยาบ้วนปากเพียงเล็กน้อย แล้วนำไปเช็ดที่สิวเบาๆ น้ำยาบ้วนปากก็จะช่วยฆ่าเชื้อและลดต้นเหตุของการเกิดสิวได้ อย่างไรก็ตาม ไม่ควรใช้วิธีนี้กับคนผิวแห้งเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้ผิวหน้าของคุณแย่ลงกว่าเดิมได้

5. ลดอาการคันจากแมลงกัด  เมื่อใดที่เกิดอาการคันจากการโดนแมลงสัตว์กัดต่อย เช่น ยุงกัด เป็นต้น การเกาคงไม่ใช่วิธีการแก้ไขที่ดีที่สุด เพราะยิ่งเกาก็จะยิ่งคันไปกว่าเดิม ลองหยิบน้ำยาบ้วนปากมาเช็ดบริเวณที่โดนกัดดู คุณจะรู้สึกคันน้อยลงได้

6. แก้ปัญหารังแค  ใครมีปัญหารังแครังควาญใจ ลองเทน้ำยาบ้วนปากสัก 1-2 ฝาลงไปที่ศีรษะ หลังจากนั้นนวดให้ทั่วๆ แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด รังแคที่เคยมีจะน้อยลงได้ แต่อย่าทำเช่นนี้บ่อยเกินไปนะ

7. กำจัดเหา  เด็กน้อยที่เป็นเหา ไม่ต้องกังวลใจไปถ้าคุณมีน้ำยาบ้วนปากอยู่ในมือ ลองใช้น้ำยาบ้วนปากสระผม หมักทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที วิธีนี้นอกจากจะช่วยฆ่าเหาแล้ว ยังช่วยป้องกันไม่ให้เหาไปติดคนอื่นได้อีกด้วยนะ

8. ทำให้บ้านปลอดเชื้อโรค นอกจากน้ำยาบ้วนปากจะทำให้เชื้อโรคในปากถูกกำจัดไปได้แล้ว ก็ยังสามารถใช้น้ำยาบ้วนปากฆ่าเชื้อโรคอย่างอื่นได้เหมือนกัน โดยเฉพาะอุปกรณ์ต่างๆ ในบ้านที่เต็มไปด้วยสิ่งสกปรก เช่น โถส้วม เคาน์เตอร์ เป็นต้น ก่อนใช้ควรลองใช้พื้นที่เล็กๆทดลองดูก่อนว่า น้ำยาบ้วนปากจะไม่ทำให้พื้นผิวเหล่านั้นกระดำกระด่าง

9. ลดอาการปวดฟัน  ใครกำลังปวดฟันอยู่ สามารถใช้น้ำยาบ้วนปากบรรเทาอาการปวดได้ อย่างไรก็ตาม น้ำยาบ้วนปากไม่สามารถรักษาอาการปวดฟันให้หายขาดได้ คุณยังจำเป็นต้องไปพบแพทย์เพื่ออุดฟันหรือรักษาตามอาการที่เป็นต่อไป

10. กำจัดกลิ่นสัตว์  ผสมน้ำยาบ้วนปากกับน้ำส้มสายชูในปริมาณเท่ากัน จากนั้นนำไปเช็ดหรือฉีดบริเวณที่มีกลิ่นสัตว์ กลิ่นที่มีก็จะเจือจางลงได้

จะเห็นได้ว่า น้ำยาบ้วนปาก ไม่ได้เป็นเพียงของใช้สำหรับช่องปากที่วางไว้ในห้องน้ำอีกต่อไป แต่คุณสามารถหยิบมันออกมาใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้อีกตั้งหลายอย่าง  ขอเพียงแต่ไม่ลืมที่จะทดสอบการใช้งานให้ดีก่อนทุกครั้ง สำรวจวันที่ผลิตหรือวันหมดอายุให้ดี เพียงเท่านี้คุณก็จะใช้น้ำยาบ้วนปากได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแล้ว จริงหรือไม่

ที่มา: www.thaijobsgov.com/jobs=60943

อัพเดทล่าสุด