มารู้จัก ซีสต์ เกิดจากอะไร แนะสูตรยารักษาซีสต์ ด้วยหัวไชเท้าย่างไฟ


18,226 ผู้ชม


ซีสต์ เกิดจากอะไร

ซีสต์ (Cyst) เป็นเนื้องอกของผิวหนังชนิดหนึ่ง ที่มีลักษณะเป็นถุงซึ่งมีไขมัน เซลล์หนังกำพร้า เส้นผมหรือต่อมเหงื่อ หรือสารคัดหลั่งของร่างกายบรรจุอยู่ภายใน โครงสร้างที่เป็นผนังของซีสต์ก็คือ ส่วนประกอบของผิวหนัง เช่น รูขุมขน ท่อของต่อมไขมัน หรือต่อมเหงื่อซึ่งพองตัว เป็นถุงเนื่องจากมีการอุดตันของรูเปิดของต่อมต่างๆ เหล่านี้ หรือการฝังตัวของเซลล์ผิวหนังเข้าไปในชั้นหนังแท้ ซึ่งเกิดขึ้นตามหลังจากที่ผิวหนังถูกทิ่มแทง เป็นแผล หรือเกิดขึ้นในระหว่างขั้นตอนการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์โดยซีสต์ที่เกิดจากกลไกประการหลังนี้จะเป็นซีสต์ที่เป็นตั้งแต่กำเนิด
ซีสต์ มีกี่ชนิดแต่ละชนิด มีลักษณะต่างกันอย่างไร
สามารถจำแนกซีสต์ที่เกิดขึ้นบนผิวหนังตามลักษณะ ตำแหน่งที่เกิด และส่วนประกอบของซีสต์ ออกเป็นซีสต์ชนิดต่างๆ ซีสต์ที่มีผนังซึ่งมีส่วนประกอบคล้ายผิวหนัง ได้แก่ epidermal cyst, milium, steatocystoma multiplex, vellus hair cyst และ  dermoid cyst ซีสต์ที่มีผนังเป็นท่อของต่อมเหงื่อ ได้แก่ apocrine และ eccrinehidrocystoma
ในที่นี้จะเล่าถึงลักษณะของซีสต์ที่มีส่วนประกอบของผนังคล้ายผิวหนังเท่านั้น เพราะซีสต์ประเภทหลังเป็นซีสต์ที่พบได้ไม่บ่อยนัก

 
สูตรยารักษาซีสต์ ด้วยหัวไชเท้าย่างไฟ
กรณีเป็นซีสต์ บนผิวหนังมีโอกาสรักษาได้ง่ายมาก ยารักษาก็ไม่ต้องเสียเงินเสียทองอะไรมาก โรคนี้บางคนเป็นที่หน้า บางคนเป็นที่ท้ายทอยบนศีรษะ บางคนเป็นในร่มผ้า หรือเต้านม ซีสจะโตเรื่อยๆ 

วิธีรักษาซีสต์
นำหัวไชเท้าเต็มหัวใหญ่ๆแบนๆเอามาตัดเป็นท่อนยาวประมาณ 3 นิ้วฟุต เอาย่างไฟอ่อนสัก 3-4 ชิ้น พอหัวไชเท้า ( หัวผักกาดเค็ม) ร้อนอ่อนๆ ก็เอา 1 ชิ้นประคบที่หัวซีส ( ใช้ผ้าบางรองก็ได้ ไม่รองก็ได้ ) เมื่อประคบจนหมดความร้อนในหัวไชเท้าชิ้นแรก ก็เอาย่างบนไฟ แล้วเอาชิ้นใหม่มาประคบแทน

ทำอย่างนี้วันละหลายๆครั้ง 20-30-40 ครั้ง ทำทุกวัน หัวซีสจะค่อยๆยุบลงไปเรื่อยๆ จะยุบลงไปจนติดเนื้อ ผู้ป่วยจะต้องปฏิบัติจนหัวซีสจะหลุดโดยจะค่อยๆแห้งและหลุดหายไป 
แต่ทำสักระยะไม่ดีขึ้นต้องเปลี่ยนวิธีรักษานะครับอย่าได้วางใจ ไปหาหมอดีกว่า เพราะถ้าซีสหัวโตมาก เอาไม่อยู่ครับ อาจหมายถึง มะเร็งก็เป็นได้ 
ที่มา: www.rak-sukapap.com, www.surachetclinic.com

อัพเดทล่าสุด