เตือน! ใครท้องร่วงห้าม“ดื่มเกลือแร่”สำหรับคนออกกำลังกาย..เด็ดขาด


2,722 ผู้ชม


เตือน! คนท้องร่วง'ห้ามดื่มเกลือแร่'สำหรับคนออกกำลังกาย..เด็ดขาด

สธ.เตือน ท้องร่วงห้ามดื่มเกลือแร่ สำหรับคนออกกำลังกาย เหตุมีน้ำตาลสูงทำลำไส้บีบตัวเพิ่ม แนะงดอาหาร 2-4 ชม.แรก ดื่มเกลือแร่"โออาร์เอส"ชดเชยเสียน้ำ

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ในช่วงหน้าร้อนมีความเสี่ยงต่อการเกิดอาการท้องร่วงหรือท้องเสียที่มาจากการรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่ไม่สะอาด มีการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียไวรัสหรือพยาธิ นอกจากนี้การรับประทานอาหารรสจัดหรือรับประทานยารักษาโรคบางชนิดก็ทำให้ท้องเสียได้ โดยจะมีอาการอุจจาระเหลวหรือถ่ายเป็นน้ำตั้งแต่ 3 ครั้งขึ้นไป หรือถ่ายเป็นมูกเลือดตั้งแต่ 1 ครั้งขึ้นไป ภายใน 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ จากข้อมูลการเฝ้าระวังจากสำนักระบาดวิทยาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-21 มี.ค.2559 พบผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วง 245,988 คน  

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า สำหรับผู้ที่มีอาการท้องเสียนั้นให้หยุดรับประทานอาหาร 2-4 ชั่วโมงเพื่อให้ลำไส้หยุดการทำงาน ดื่มเกลือแร่สำหรับคนท้องเสีย (โออาร์เอส) ผสมกับน้ำต้มสุกหากไม่สามารถหาซื้อโอ-อาร์-เอส ให้ผสมน้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ และเกลือแกงครึ่งช้อนชาในน้ำต้มสุก 1 ขวดน้ำปลา หรือ 750 ซีซี ละลายให้เข้ากัน ดื่มเพื่อทดแทนน้ำกับเกลือแร่ที่ร่างกายสูญเสียไปไม่ควรดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่ สำหรับผู้เสียเหงื่อจากการออกกำลังกาย(โออาร์ที) มาดื่ม เนื่องจากในโออาร์ทีจะมีน้ำและน้ำตาลสูง ทำให้ร่างกายดึงน้ำและน้ำตาลเข้ามาในทางเดินอาหารส่งผลให้ลำไส้บีบตัวมากขึ้น กระตุ้นการถ่ายเหลวมากขึ้น ทั้งนี้ไม่ควรรับประทานยาหยุดถ่าย เพราะจะก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี เช่น ท้องอืด ท้องผูก มีเชื้อโรคอยู่ในร่างกาย เป็นต้น

ที่มา: https://www.dailynews.co.th/politics/388181

อัพเดทล่าสุด