วิธีเช็ดตัวลดไข้เด็กๆ ด้วยสูตรน้ำอุ่นผสมน้ำมะนาว


2,984 ผู้ชม

มาดู วิธีเช็ดตัวลดไข้เด็กๆ ด้วยสูตรน้ำอุ่นผสมน้ำมะนาว


วิธีเช็ดตัวลดไข้เด็กๆ ด้วยสูตรน้ำอุ่นผสมน้ำมะนาว


เวลาลูกรักตัวร้อน เป็นไข้ สิ่งแรกที่คุณพ่อคุณแม่ทำได้ในการดูแลลูกก็คือการเช็ดตัวให้ลูก และอดทนรอให้ไข้ค่อยๆ ลด ซึ่งวิธีการนี้เป็นวิธีการพื้นฐานที่ทำกัน รวมทั้ง ในโรงพยาบาลด้วย 
ล่าสุดมี ผลงานการศึกษาวิจัย เรื่อง “ประสิทธิผลของการใช้น้ำอุ่นผสมน้ำมะนาวในการเช็ดตัวลดไข้ในผู้ป่วยเด็กที่รักษาในโรงพยาบาลนครพิงค์”
ซึ่งนำเสนอโดย นาง สาวชลิดา ภาวนาเกษมศานต์ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ ประจำโรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ เผยแพร่ในงานประชุมวิชาการของกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี 2557 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ถึงเคล็ดลับในการดูแลเด็กๆ ที่เป็นไข้คือ พยาบาล ประจำหอผู้ป่วยพิเศษกุมารเวชกรรม โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่ นำภูมิปัญญาไทยมาใช้ดูแลผู้ป่วย 
โดยใช้น้ำอุ่นผสมน้ำมะนาวเช็ดตัวลดไข้ให้ผู้ป่วยเด็ก อายุต่ำกว่า 5 ขวบ พบว่าให้ผลดี ไข้ลงได้มากกว่าการใช้น้ำอุ่นอย่างเดียวประมาณ 1 เท่าตัว สามารถป้องกันอันตรายต่อสมองจากอาการชักเนื่องจากไข้สูง วิธีการเช็ดตัวลดไข้ด้วยสูตรน้ำอุ่นผสมมะนาว 

การผสม จะใช้มะนาว 1 ผล ต่อน้ำอุ่นอุณหภูมิ 38 องศาเซลเซียส ปริมาณ 2,000 ซี.ซี. 

การผ่ามะนาวต้องผ่าใต้น้ำและบีบใต้น้ำ เพื่อให้ได้น้ำมันจากผิวด้วย ซึ่งกลิ่นของน้ำมันผิวมะนาว จัดเป็นอโรมา เทอราปี เพิ่มการไหลเวียนเลือดดีขึ้น จะช่วยให้ผู้ป่วย สุขสบายด้วย 
โดยจากการติดตามผลการศึกษาในต่างประเทศพบว่าน้ำมันผิวมะนาว นำมาผสมน้ำและพันเท้าและขาเด็ก สามารถลดไข้ได้ 

https://bedtaledsara.blogspot.com/2016/01/blog-post_21.html

อัพเดทล่าสุด