ตำแหน่งสิว บนใบหน้า บอกโรคร้ายได้อย่างคาดไม่ถึง มาดูกันเลย


สิว (Acne) ไม่ใช่แค่โรคทางผิวหนังเท่านั้นรู้หรือไม่สิวที่ขึ้นตามตำแหน่งต่างๆ บนใบหน้าบ่งบอกอารมณ์ และโรคร้ายได้อย่างคาดไม่ถึง รู้ไหมว่าสิวที่ผุดขึ้นบนหน้านั้น ไม่ใช่แค่บอกว่าสุขภาพผิวหน้าเราไม่ดี แต่ยังบอกถึงความผิดปกติของสุขภาพทั่วไปอีกด้วย

โซนที่ 1 และโซนที่ 3 ถ้ามีปัญหาสิวบริเวณนี้ คุณอาจมีปัญหาเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร ดังนั้นอาจต้องดื่มน้ำมากขึ้นหรือทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ 
โซนที่ 2 สิวบริเวณหว่างคิ้ว เกี่ยวกับตับ อาจมีปัญหาในการย่อยแลคโทส (ดื่มนมไม่ได้) การทานอาหารรสจัด หรือ ทานอาหารดึกเกินไป 


โซนที่ 4 และโซนที่ 10 ผิวบริเวณหูนี้ เป็นผลพวงของไต หากรู้สึกร้อนที่หู คุณอาจต้องลดการรับประทานเนื้อสัตว์ลง 
โซนที่ 5 และโซนที่ 9 บริเวณแก้มทั้งสองด้าน โดยแก้มส่วนบนจะเกี่ยวข้องกับไซนัสและปอด ส่วนแก้มส่วนล่าง เหงือกและฟัน สาเหตุอาจเป็นเพราะสูบบุหรี่จัด หรือ แพ้ควันบุหรี่ ภูมิแพ้ เป็นหวัดเรื้อรัง หรือ อาจใช้บลัชออนและรองพื้นไม่เหมาะสม ถ้าเป็นริ้วรอยลึกบริเวณโหนกแก้มอาจบ่งบอกถึงปัญหาเรื่องปอดหรือการหายใจ ถ้ามีสิวแบบเป็นๆ หายๆ ที่แก้มด้านล่างอาจมีปัญหาเรื่องเหงือกและฟัน หรือ โทรศัพท์มือถือไม่สะอาด

 
โซนที่ 6 และ โซนที่ 8 ตำแหน่งรอบดวงตาทั้ง 2 ข้าง เกี่ยวข้องกับไต และปัญหาภูมิแพ้ สาเหตุมาจากเครื่องสำอางที่ใช้อยู่ อาจไม่เหมาะสม หรือใส่แว่นตาที่เสียดสีมาก รอยคล้ำอาจเกิดจากการมีสารพิษตกค้างในร่างกายมาก หรือ พักผ่อนน้อย เปลือกตา หากมีความระคายเคือง อาจมาจากการเป็นภูมิแพ้ หรือขาดสารอาหาร 
โซนที่ 7 ผิวบริเวณจมูกและริมฝีปาก แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน หากมีสิวบริเวณนี้อาจหมายถึงผลกระทบของการตั้งครรภ์ การมีประจำเดือน การรับประทานยาคุมกำเนิด

 
โซนที่ 11 และโซนที่ 13 หากผิวบริเวณนี้แตกระแหง สามารถบอกได้ว่าคุณกำลังมีปัญหาของฟันกราม หรือ ปัญหาเกี่ยวกับฟัน 
โซนที่ 12 สิวเรื่อรัง บริเวณคางนี้ สามารถบ่งบอกได้ว่าคุณกำลังมีปัญหาเรื่องลำไส้เล็ก ที่มีผลจากการรับประทานของเผ็ด 


โซนสุดท้ายโซนที่ 14 หากคุณมีสิวบริเวณนี้แล้วล่ะก็ แสดงว่าคุณกำลังเครียดสูง การวิเคราะห์สภาพผิวหน้าตามตำแหน่งต่างๆนี้ ทำให้รู้ได้ถึงสุขภาพภายในร่างกาย สิว หรือ รอยโรคต่างๆ ที่ใบหน้า จึงไม่ใช่แค่ปัญหาที่ผิวหนังเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงปัญหาสุขภาพของเราด้วย 

ดังนั้น การรักษาสิว หรือ ปัญหาด้านผิวหนัง จึงต้องควบคู่กับการดูแลบำรุงสุขภาพกายของเราด้วยไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหาร การนอนหลับพักผ่อน การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และการลดภาวะความเครียด กำจัดสิวเสี้ยนบนใบหน้าด้วยสมุนไพร 


ถ้ารู้ตำแหน่งสิวและสาเหตุแล้ว อย่าลืมไปส่องกระจกดูสิวบนใบหน้าด้วยนะว่า ใบหน้าของเรามีสิวขึ้นตำแหน่งไหนบ้าง จะได้รู้อวัยวะส่วนใดผิดปกติ เพื่อจะได้พบแพทย์ และรักษาได้ทันท่วงที 


ข้อมูลจาก mekoclinic.com 

อัพเดทล่าสุด