ตอบโจทย์ คาใจที่ว่า ทำไมพ่อดูดนมแม่ไม่ออก..แต่ลูกดูดออก?


56,608 ผู้ชม

เชื่อว่าหลายคนคงสงสัย ทำไมเด็กทารกถึงดูดน้ำนมของแม่ออกมาได้ แต่ในทางกลับกัน พอคุณพ่อดูดกลับไม่ออกมาสะอย่างงั้น วันนี้เรามาลายข้อสงสัยด้วยวิดีโออันนี้ มันจะตอบทุกอย่างที่เราสงสัย ไปดูเลยดีกว่าว่าเด็กน้อยนั้นใช้วิธีไหนถึงดูดน้ำนมออกมาได้!...


ตอบโจทย์ คาใจที่ว่า ทำไมพ่อดูดนมแม่ไม่ออก..แต่ลูกดูดออก?

เชื่อว่าหลายคนคงสงสัย ทำไมเด็กทารกถึงดูดน้ำนมของแม่ออกมาได้ แต่ในทางกลับกัน พอคุณพ่อดูดกลับไม่ออกมาสะอย่างงั้น วันนี้เรามาลายข้อสงสัยด้วยวิดีโออันนี้ มันจะตอบทุกอย่างที่เราสงสัย ไปดูเลยดีกว่าว่าเด็กน้อยนั้นใช้วิธีไหนถึงดูดน้ำนมออกมาได้!

 

ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับนมแม่

นมแม่ (Human breast milk) เป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารก องค์การอนามัยโลก องค์การยูนิเซฟ และสมาคมกุมารแพทย์ทั่วโลก แนะนำให้มารดาเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว (Exclusive breastfeeding) เป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน หลังจากนั้นให้อาหารเสริมตามวัย ร่วมกับนมแม่ต่อไปอีกจนเด็กครบอายุ 1 ปี และให้ต่อจากนั้น ให้นมแม่ได้อีกตามความต้องการของแม่ เนื่องจากมีหลักฐานสนับสนุนผลดีของนมแม่

การเพิ่มอัตราการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และยังคงให้กินนมแม่ตามข้อแนะนำดังกล่าว เป็นเป้าหมายของกระทรวงสาธารณสุขของแต่ละประเทศ และมีการทำแผนให้มีการสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างจริงจัง

ข้อมูลของประเทศไทย มีการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่น้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ได้มีการสำรวจเด็กอายุ 1 ปี ถึง 1 ปี 11 เดือน ที่กินนมแม่เพียงอย่างเดียวอย่างน้อย 6 เดือนหลังเกิด มีเพียง 7.1% โดยสัดส่วนของเด็กที่อาศัยนอกเขตเทศบาลกินนมแม่เพียงอย่างเดียวอย่างน้อย 6 เดือน สูงกว่าเด็กที่อยู่ในเขตเทศบาลเล็กน้อย ( 7.2% และ 6.9% ตามลำดับ) เด็กที่อาศัยในภาคใต้กินนมแม่อย่างเดียวอย่างน้อย 6 เดือนในสัดส่วนที่สูงกว่า ( 8.7%) ภาคอื่น ยก เว้นกรุงเทพมหานคร พบสัดส่วนของเด็กกินนมแม่อย่างเดียวอย่างน้อย 6 เดือนสูงสุด (13.8%)

ที่มา: boxza.com

อัพเดทล่าสุด