ต้องอ่าน “ใบทุเรียนเทศ แก้มะเร็ง” อย่าเพิ่งเชื่อ เสี่ยงตายเฉียบพลัน


2,965 ผู้ชม

มอจุฬาฯ ชี้คนไข้กิน "ใบทุเรียนเทศ" อ้างรักษามะเร็ง เสี่ยงตับ-ไตวาย แถมเสียโอกาสรักษาด้วยยาเคมีบำบัด...


ทุเรียนเทศ หรือ ทุเรียนน้ำ เป็นพืชในวงศ์เดียวกับน้อยหน่าและกระดังงา ใบเดี่ยว กลีบดอกแข็ง มีกลิ่นหอมตอนเช้า ผลมีรูปร่างคล้ายทุเรียน มีหนาม เปลือกสีเขียว เนื้อสีขาว ฉ่ำน้ำ รสหวานอมเปรี้ยว เมล็ดแก่สีดำ ปลูกมากในแถบอเมริกากลางและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นพืชที่ชอบที่ที่มีความชื้นสูง      

       เมื่อวันที่ 21 ก.ค. นพ.เพชร อลิสานันท์ แพทย์ประจำหน่วยรังสีรักษาและมะเร็งวิทยา แผนกรังสีวิทยา รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้พบกระบวนการขายยาที่ทำมาจากใบทุเรียนเทศ ชาใบทุเรียนเทศต่างๆ เป็นจำนวนมาก ทั้งทางโซเชียลมีเดีย เคเบิลทีวี และรถเร่ โดยอ้างว่าสามารถรักษาโรคมะเร็งได้ทุกชนิด ทั้งที่จริงแล้วเรื่องนี้กำลังอยู่ในช่วงการวิจัยในห้องทดลอง ว่าสารสกัดใบทุเรียนเทศมีปฏิกิริยากับเซลล์มะเร็งหรือไม่ ซึ่งจากการศึกษาพบว่ามีฤทธิ์ยับยั้งเซลล์มะเร็งตับและมะเร็งเต้านมบางชนิดเท่านั้น ที่สำคัญยังไม่ถึงขั้นพัฒนาเป็นยาได้ เพราะยังต้องมีการทดลองในสัตว์ทดลองและในมนุษย์อีกเพื่อประเมินประสิทธิภาพและผลข้างเคียงระยะยาว ก่อนจะนำมาใช้เป็นยาจริงๆ เพราะใบทุเรียนเทศไม่ได้ประกอบไปด้วยสารที่อาจมีฤทธิ์ยับยั้งเซลล์มะเร็งเท่านั้น แต่ยังมีสารประกอบอีกมากมายที่ยังไม่ทราบว่ามีผลอย่างไรต่อสุขภาพ
       
       นพ.เพชร กล่าวว่า การขายโดยอ้างสรรพคุณเช่นนี้ทำให้มีผู้ป่วยมะเร็งหลงผิดไปรับประทานเป็นจำนวนมาก ซึ่งคนไข้โรคมะเร็งที่รับประทานทุเรียนเทศ ยังมีผลเกิดการเคลื่อนไหวร่างกายที่ผิดปกติ คล้ายกับผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน เนื่องจากทุเรียนเทศเป็นพิษต่อระบบประสาท ซึ่งบางงานวิจัยพบว่า พิษทุเรียนเทศสามารถผ่านชั้นเยื่อหุ้มสมองเข้าสู่เนื้อสมองโดยตรงได้อีกด้วย และการรับประทานอย่างต่อเนื่องทำให้ตับและไตวายได้ จนถึงเสียชีวิตได้ในที่สุด นั่นก็คือไม่ได้ตายเพราะโรคมะเร็ง


       
       "สำหรับ รพ.จุฬาฯ พบว่ามีผู้ป่วยโรคมะเร็งเข้ารับการรักษาตัวจากภาวะตับและไตวายเฉียบพลัน จากการรับประทานทุเรียนเทศจำนวนมาก โดยเป็นผู้ป่วยในพื้นที่ กทม.กว่าร้อยละ 60 ที่เหลือส่งตัวมาจากต่างจังหวัด นอกจากนี้ ยังส่งผลกระทบต่อการรักษามะเร็งตามปกติที่ต้องให้ยาเคมีบำบัดด้วย เพราะเคมีบำบัดจะถูกขับถ่ายออกทางไต แต่เมื่อเกิดภาวะไตวายก็ต้องหยุดให้ยาเคมีบำบัด เพื่อรอให้ไตกลับมาทำงานเป็นปกติก่อน ซึ่งต้องใช้เวลานานถึง 1-2 เดือน เท่ากับสูญเสียโอกาสทางการรักษา เพราะระหว่างนี้โรคอาจลุกลามได้ ซึ่งผู้ป่วยที่เข้ามารักษานั้นส่วนใหญ่เป็นโรคมะเร็งระยะที่ 1 ซึ่งมีโอกาสที่จะรักษาให้หายขาดได้” นพ.เพชร กล่าว
       
       พล.อ.ต.นพ.อิทธพร คณะเจริญ รองเลขาธิการแพทยสภา กล่าวว่า อยากให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสารบนสื่อต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องทางการแพทย์ ถ้ายังไม่แน่ใจก็ขอให้หาข้อมูลเพิ่มเติมจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น หน่วยรังสีรักษาและมะเร็งวิทยา ฝ่ายรังสีวิทยา โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โทร 02 256 4334 หรือให้ปรึกษาแพทย์ดีกว่าเพื่อให้ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม
       
       นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ใบทุเรียนเทศถ้าเป็นใบแห้งแล้วนำมาต้มสกัดนั้น พบว่ามีฤทธิ์ในการฆ่าเซลล์มะเร็งได้ แต่เป็นเพียงกระบวนการวิจัยในขั้นหลอดทดลองในห้องเล็บ ซึ่งการที่ใบทุเรียนเทศมีฤทธิ์ฆ่าเซลล์มะเร็งได้ ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถนำมารักษาผู้ป่วยมะเร็งได้ในทันที ทั้งนี้ การจะนำใบทุเรียนเทศแห้งมาต้มกินเพื่อรักษามะเร็งตับก็อยู่ที่การใช้วิจารณญาณของผู้ป่วย ถือว่าเป็นแค่เพียงทางเลือกของผู้ป่วยมะเร็งที่ไม่มีทางเลือกรักษาแล้วเท่านั้น เนื่องจากทางการแพทย์ยังไม่มีการวิจัยว่ารักษามะเร็งได้ นอกจากนี้ ยังมีข้อบ่งชี้ที่ว่าใบทุเรียนเทศสดมีฤทธิ์ฆ่าเซลล์ดีในร่างกาย ดังนั้น จึงควรใช้อย่างระมัดระวัง

อัพเดทล่าสุด