นี่คือ 25 เหตุผลที่สาวๆ ไม่ควรแต่งงานก่อนอายุ 25


2,704 ผู้ชม

เหตุผลที่สาวๆ ไม่ควรลงหลักปักฐานกับใครก่อนอายุ 25 เพราะช่วงอายุ 20 นั้นเป็นช่วงเวลาสำคัญในการค้นหาตัวเองว่าตัวตนของเราเป็นอย่างไร...


นี่คือ 25 เหตุผลที่สาวๆ ไม่ควรแต่งงานก่อนอายุ 25

เหตุผลที่สาวๆ ไม่ควรลงหลักปักฐานกับใครก่อนอายุ 25 เพราะช่วงอายุ 20 นั้นเป็นช่วงเวลาสำคัญในการค้นหาตัวเองว่าตัวตนของเราเป็นอย่างไร และต้องการอะไรในชีวิต ประสบการณืทั้งดีและแย่ในความสัมพันธ์ที่ผ่านเข้ามา ทำให้เราเรียนรู้ว่าอะไรที่เราค้นหาในคู่ชีวิตจริงๆ 

  25. ตั้งใจเรียนเถิดจะเกิดผล
อย่าเสียเวลากับความรักจนเสียการเรียน แล้วเราจะเสียดายทีหลัง ผู้ชายผ่านมาแล้วผ่านไปในชีวิตสำหรับหลายๆ คนแต่ผลการเรียนติด F อยู่ในทรานสคลิบท์ไปตลอดชีวิตนะคะสาวๆ
       
       24. ผู้ชายคนแรกที่บอกรักเรา ไม่ได้หมายความแบบนั้นจริงๆ หรอก
       คือไม่ได้หมายความว่าผู้ชายจะเชื่อถือไม่ได้ไปซะหมด แต่เชื่อเถอะว่าคนพูดจริงมีน้อยมากๆ ในชีวิตวัยเรียนว่ากันตรงๆ นะคะ ประโยค 'เค้ารักตัวเอง' เนี้ยะใช้พูดเพราะผู้หญิงเราอยากฟัง เขาก็พูดไปเพื่อหวังเคลม จำไว้นะคะ
       
       23. วางรากฐานให้หน้าที่การงานในอนาคต
       ใช้เวลาทำงานพาร์ทไทม์ ฝึกงาน สร้างประสบการณ์ให้กับตัวเอง เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ให้เป็นจุดแข็งของตัวเอง เอาประสบการณ์เหล่านี้ไปเขียนในเรซูเม่สวยๆ สร้างความได้เปรียบให้กับเราเองดีกว่าค่ะ
       
     

  22. พึ่งพาตัวเองให้ได้ระดับหนึ่ง
       ความมั่นใจและความเชื่อมั่นในตัวเองเป็นคุณสมบัติที่สำคัญของผู้หญิง ที่ทำให้ผู้ชายดีๆ เข้ามาในชีวิต
       
       21. เรียนรู้ที่จะเลิกเล่นเกมส์
       เกมส์การแข่งขันส่วนใหญ่เขาไว้เล่นกันบนสนามนะคะ อย่าเอามาเล่นบนความรู้สึกและอารมณ์ของคนอื่น อย่างเช่น เขาไม่ใส่ใจฉันสองวัน ฉันจะไม่สนใจเขาสามวัน อะไรแบบนี้ มันทั้งเสียสุขภาพจิตและไม่เป็นผู้ใหญ่เอาซะเลย ถ้าใครสักคนควรค่าให้เราเสียเวลาด้วยเขาจะไม่ทำแบบนั้น เราเองก็ไม่ควรทำเช่นเดียวกัน
       
       20. ทดลองพิสูจน์
       เพื่อนสนิทเคยบอกไว้ว่า "เราต้องลองคบคนที่ไม่ใช่แล้วถึงจะเจอคนที่ใช่ในท้ายที่สุด" เราไม่ค่อยจะเชื่อทฤษฎีนี้ แต่ท้ายสุดเราก็เจอแบบนั้นจริงๆ ด้วยนิสัยที่เยอะ ช่างเลือก ข้อจำกัดเต็มไปหมด คนที่ใช่เลยไม่เจอสักที แต่ในเมื่อเรามีโอกาสเราก็ควรพิสูจน์ว่าใครหรือเรื่องอะไรที่สำคัญกับเรามากที่สุด
       
       19. คอร์เทกซ์กลีบหน้าผากส่วนหน้ายังพัฒนาไม่เต็มที่
       สมองในส่วน Frontal cortex ซึ่งทำหน้าที่ในการตัดสินใจอย่างมีเหตุผลยังพัฒนาไม่เต็มที่จนกว่าอายุจะ 25 คิดดูนะคะ ความสามารถในการตัดสินใจตอนอายุ 23 คิดอย่างมีเหตุผลได้น้อยกว่าตอนสมองพัฒนาเต็มที่ตั้ง 2 ปี
       
       18. จูบกบหลายๆตัว
       ย้ำอีกครั้งนะคะ เรามีโอกาสที่จะเลือกเมื่อถึงวัยอันสมควร ว่าอะไรที่เราต้องการจริงๆทั้งทางด้านอารมณ์และร่างกาย เจ้าหญิงดิสนีย์จูบกบตัวเดียวก็ได้เจอเจ้าชาย รักและอยู่ด้วยกันตราบนานเท่านาน แต่ในชีวิตสาวๆอาจต้องเจอกบเยอะหน่อยก่อนเจอเจ้าชายนะคะ
       17. เรียนรู้ว่าเราเปลี่ยนใครไม่ได้
       เลิกคิดว่าจะเปลี่ยนผู้ชายสักคนได้ สาวๆอาจเปลี่ยนสไตล์การแต่งตัวหรือการเลือกร้านอาหารเขาได้ แต่ลึกๆแล้วเราเปลี่ยนสิ่งหยั่งรากลึกในจิตใจ นิสัย สันดานของใครไม่ได้ และมันก็ไม่แฟร์กับเขา ที่ต้องเปลี่ยนตัวเองตามความต้องการของเรา
       
       16. เรียนรู้ที่จะเป็นตัวเองอย่างแท้จริง
       เราเล่าเรื่องตลกได้แป๊กมาก เราชอบร้องเพลงค่อมจังหวะ เราทำอาหารไม่เป็นเลย เราเสียน้ำตากลับฉากซึ้งในหนังทุกเรื่อง เรียนรู้ที่จะรักทุกอย่างที่ตัวเองเป็นนะคะทั้งดีและไม่ดี คนที่ใช่ที่จะเป็นคู่แท้ของเราจะอยู่ตรงหน้าเมื่อเรารักตัวเองและเชื่อว่าใครสักคนจะรักที่เราเป็นเราแบบนี้
       
       15. ทำกิจกรรมต่างๆกับเพื่อนรัก
       มันคงเป็นเรื่องน่าเศร้าถ้ามองย้อนกลับไปในวัย 20 กว่าแล้วเราไม่มีความทรงจำดีๆ กับเพื่อนสนิท อย่าให้เวลากับผู้ชายมากไปกว่าเพื่อนสาว เพราะในท้ายที่สุดแล้วคนที่จะอยู่ข้างๆและคอยซับน้ำตาเราคือเพื่อนเรานั่นเองค่ะ
       
       14. ทุ่มเทให้กับตัวเอง
       ทำสิ่งที่รักสักอย่างเต็มที่ให้สำเร็จในช่วงเวลาหนึ่ง เช่นเป็นนักวิ่งมาราธอน อ่านหนังสือแนวคลาสสิกทุกเรื่องและเรียนภาษาที่สอง ทำอะไรสักอย่างที่เราภูมิใจและทุ่มเทเวลาให้ในช่วงนั้นอย่างจริงจัง
       
       13. ตระหนักรู้ว่า คนไม่ซื่อสัตย์ ยังไงก็เป็นคนไม่ซื่อสัตย์ วันยันค่ำ
       อย่าแม้แต่จะคิดว่า ผู้ชายในฝันที่หลอกแฟนตัวเองเพื่อคบกับเรา จะทิ้งแฟนตัวจริงเขามาคบเราจริงจังไม่ว่าเขาจะปฎิบัติกับเราดีแค่ไหน ผู้ชายมีอีกเยอะนะคะ ถ้ามีแล้วต้องเป็นตัวเลือก เลือกอยู่คนเดียวอย่างมีค่าน่าภูมิใจกว่าเยอะค่ะ
      
       12. หาเพื่อนแท้จริงใจ
       ถึงแม้เราจะคบหากับใครสักคนแล้วรู้สึกเป็นพิเศษกับเขาจริงๆ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ ของเรากับเขาได้ทุกเรื่อง หาเพื่อนสักคนที่เราแชร์เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวัน เรื่องตลกงี่เง่าที่เราทำ คุยกันได้ทุกเรื่องอย่างเข้าใจ
       
       11. เชื่อในสัญชาตญาณ
       ไม่มีใครแนะนำให้คำปรึกษาเราได้ดีกว่าตัวเราเอง เชื่อในสัญชาตญาณว่า เขาคนนั่นหล่ะคือ คนที่ใช่ หรือรีบหนีไปไกลๆเถอะ เชื่อมั่นในตัวเองนะคะ
       
       10. รอให้เขาเป็นผู้ใหญ่พอ
       สภาวะความฉลาดทางอารมณ์ของผู้ชายช้ากว่าผู้หญิง 5-7 ปี ไม่จำเป็นว่าสาวๆ ต้องเดตคนที่อายุมากกว่าเสมอไป แต่ให้มองหาคนที่มีความเป็นผู้ใหญ่ทั้งลักษณะนิสัย ความรับผิดชอบทางการงานและการเงิน เป็นต้น ซึ่งก็คุ้มค่าที่จะรอนะคะ
       
       9. เคารพซึ่งกันและกัน
       อย่าลงหลักปักฐานกับคนที่ปฏิบัติกับเราแบบไม่ให้เกียรติ ไม่ช้าไม่นานเราอาจจะถูกเหยียบย่ำไม่ต่างกับพรมเช็ดเท้า การให้เกียรติและเคารพซึ่งกันและกันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน
       
       8. ค้นหาอนาคตของตัวเอง
       เราอยากซื้อบ้านชานเมืองสักหลังก่อนหมั่นรึป่าว? ลูก 4 คน? คิดให้รอบคอบก่อนจะแต่งงานกับใครสักคน ซึ่งเราเปลี่ยนความคิดได้เสมอและการหาใครสักคนที่แชร์ความคาดหวังเราได้นั่นสำคัญมากๆ
       
       7. อิสระทางการเงิน
       ลงทุนในหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ สะสมเงินในบัญชีธนาคาร สะสมในกองทุนเลี้ยงชีพบริษัท หาความมั่นคงทางการเงินของตัวคุณเองก่อนจะแต่งงานกับใครสักคน ถ้าจะเลือกใครสักคนก็น่าจะดีกว่าถ้าเขาเองมีมั่นคงแล้วใช่ไหมค่ะ
       
       6. เรียนทำอาหาร
       คุณยายเคยสอนไว้ว่าเวลาแต่งงานไปแล้วต้องทำกับข้าวให้สามีทานได้ เราตอบกลับไปเสมอว่า เราก็คงทำ ถ้าเขาทำให้เราทานได้เหมือนกัน เป็นแม่ศรีเรือนสักหน่อยก็ดีนะคะ สาวๆ ที่ทำอาหารอร่อยก็มีเสน่ห์ปลายจวัก ไว้มัดใจคุณสามีในอนาคตได้
       
       5. ให้เวลากับครอบครัว
       คำว่าครอบครัวคงอยู่ตลอดกาล แต่คนในครอบครัวคงไม่สามารถอยู่กับเราไปได้นานตลอดเวลา ดูแลและใส่ใจคนที่รักเราอย่างแท้จริงให้เวลากับพวกเขาให้มากที่สุด
       
       4. เชื่อในคำว่า "อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด"
       ถึงจะเป็นทฤษฎีที่ยอมรับยากอยู่สักหน่อย แต่ทุกสิ่งเกิดขึ้นมามีเหตุผลและประสบการณ์ต่างๆ ในชีวิตจนถึงขณะนี้หล่อหลอมเรา ไม่ว่าจะเล็กน้อยหรือสำคัญ ประสบการณ์เหล่านั้นทำให้เราเป็นเราและเป็นที่รักสำหรับใครสักคน
       
       3. เป็นตัวของตัวเอง
       ช่วงเวลาการโสดเราสามารถทำอะไรก็ได้ตามที่เราต้องการ เมื่อไรก็ตามถ้าสาวๆ มีความสัมพันธ์จริงจัง หมั่นหมาย แต่งงาน ก็ไม่สามารถตัดสินใจเองตามลำพังได้อีกแล้ว ใช้เวลาโสดให้สนุก คุ้มค่ากันดีกว่านะคะสาวๆ
       
       2. รอความรู้สึกนั่น
       เราเชื่อว่า ความรู้สึกเวลาเจอใครสักคนที่พิเศษและอยากให้เขาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตตลอดไป มันจะแตกต่างจากความรู้สึกกับคนอื่นๆ คนที่ทำให้เราแทบละลาย ท้องปั่นป่วนราวกับมีผีเสื้อนับล้านตัวบินอยู่ในนั้นเวลาที่ได้เจอ รู้สึกผูกพันที่เกินกว่าเคยคาดคิดไว้ว่าเราจะมีให้ใครสักคนได้
       
       1. เติมเต็มชีวิตให้สมบูรณ์ได้ระดับหนึ่ง
       ถ้าเราสามารถเติมเต็มชีวิตและความต้องการของตัวเองได้สมบูรณ์แล้ว มันจะเป็นจุดที่เราสามารถรักตัวเองและคนอื่นที่มีค่าสำหรับเราได้อย่างไม่มีเงื่อนไข 

ที่มา: manager.co.th

อัพเดทล่าสุด