แก้วมังกร ประโยชน์ของแก้วมังกร สุดยอดผลไม้เพื่อสุขภาพ


แก้วมังกร เป็นผลไม้แคลอรี่ต่ำ เหมาะสำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนัก ทานแล้วอิ่มได้นาน แถมยังช่วยบำรุงผิวพรรณด้วย อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด แก้วมังกรเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพสำหรับผู้หญิงเลย


แก้วมังกรมีหลายพันธุ์มีรสชาติที่ต่างกัน พันธุ์เนื้อขาวเปลือกแดงที่จะให้รสชาติหวานนิดๆ อมเปรี้ยวหน่อยๆ แก้วมังกรพันธุ์เนื้อขาวเปลือกเหลืองให้รสชาติออกหวาน และแก้วมังกรพันธุ์เนื้อแดงเปลือกแดงที่มีรสชาติหวานกว่าพันธุ์อื่นๆ โดยวิธีการรับประทานก็รับประทานเหมือนแตงโม นำมาผ่าคลึ่งแล้วใช้ช้อนตักรับประทานได้เลย


คุณประโยชน์ของแก้วมังกร
      1. บำรุงผิวพรรณ
      2. ดับกระหายได้ดี
      3. เสริมภูมิต้านทานให้กับร่างกาย
      4. ช่วยลดน้ำหนักและควบคุมน้ำหนัก
      5. ต่อต้านอนุมูลอิสระ
      6. ป้องกันโรคหัวใจและการอุดตันของหลอดเลือดหัวใจ
      7. ดูดซับสารพิษจากร่างกาย
      8. มีกากใยสูง ช่วยในการขับถ่าย ปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้
      9. บำรุงกระดูกและฟัน
      10. ช่วยลดการเกิดมะเร็งได้

แก้วมังกร มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Dragon Fruit ชาวยุโรปเรียกว่า Pitaya ส่วนคนเวียดนามเรียกว่า ธานห์ลอง และชาวกัมพูชาเรียกว่า สกราเนียะ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Hylocereus undatus (Haw) Britt. Rose. มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกากลาง สันนิษฐานว่าแก้วมังกรเข้ามาในเอเชียโดยบาทหลวงชาวฝรั่งเศสที่นำพืชพันธุ์นี้มาปลูกในเวียดนามเมื่อ 100 ปีก่อน ในเวียดนามชาวเกษตรกรนิยมปลูกกันมากเพราะถือว่าเป็นผลไม้ท้องถิ่น มีการปลูกเพื่อเป็นไม้ผลหลังบ้านและปลูกเป็นสวนขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ตามสภาพดินที่มีอยู่ บริเวณที่ปลูกกันมากคือ แถบชายฝั่งทะเลตะวันออกจากเมืองนาตรังทางเหนือลงไปทางใต้ถึงนครโฮจิมินห์

ส่วนในประเทศไทยนั้น มีผู้นำแก้วมังกรเข้ามาปลูกเป็นเวลานานมากกว่ากึ่งศตวรรษแล้ว แต่ไม่เป็นที่รู้จักกระทั่งเมื่อราว พ.ศ. 2534 เพิ่งมีการนำต้นพันธุ์ดีจากประเทศเวียดนามเข้ามาปลูกเพื่อเป็นผลไม้เศรษฐกิจทั้งนี้ แก้วมังกรสามารถปลูกได้ทั่วประเทศ แต่แหล่งเพาะปลูกที่สำคัญนั้นอยู่ในจังหวัดจันทบุรี ชลบุรี กาญจนบุรี สระบุรี และสมุทรสงคราม ผลผลิตจะมากในช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤศจิกายน 

การรับประทานผลไม้ไม่ว่าอย่างไรก็มีประโยชน์ หากเรารับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ ก็จะได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างแน่นอน และที่สำคัญเราควรรับประทานอาหารให้ครบถ้วน 5 หมู่ อย่างถูกหลักโภชนาการเพื่อสุขภาพที่ดี

ที่มา: thaiza.com

อัพเดทล่าสุด