ก้นดำ แก้มก้นดำ ก้นดำรักษาอย่างไรให้ขาว ฉบับเร่งด่วน!


9,478 ผู้ชม

ปัญหา "ก้นดำ" นับว่าเป็นปัญหากวนใจของสาวเราอย่างแรง แม้จะอยู่ใต้ร่มผ้าไม่ถูกแดด แต่สงสัยกันบางไหมว่า ทำไมก้น มันมักจะดำกว่าส่วนอื่น...


ปัญหา "ก้นดำ" นับว่าเป็นปัญหากวนใจของสาวเราอย่างแรง แม้จะอยู่ใต้ร่มผ้าไม่ถูกแดด แต่สงสัยกันบางไหมว่า ทำไมก้น มันมักจะดำกว่าส่วนอื่น แถมยังมีรอยแตกลายอีกต่างหาก อยากจะใส่ชุดว่ายน้ำโชว์หุ่นใจจะขาด ก็ต้องมานั่งกังวลว่าแก้มก้นดำๆจะปลิ้น
เราลองมาหาเหตุผลจาก พญ.ทวีรัตนา บุตรสุนทร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง โรงพยาบาลกรุงเทพ 

การเสียดสีบ่อเกิดความดำด้าน


ปกติเม็ดสีบริเวณขาหนีบและก้นมักจะเยอะกว่าผิวหนังส่วนอื่นอยู่แล้ว แต่บางคนผอมมากก็ดำได้นะ เพราะเนื้อตรงผิวหนังช่วงที่เป็นกระดูกตรงก้น จะมีปริมาณน้อย จึงทำให้เกิดการเสียดสีมาก และทำให้ดำ จนกลายเป็นวงๆ เหมือนกระดูกตรงบริเวณก้นที่เสียดสีนั้นเลย
ยิ่งมีการเสียดสี เช่น ใส่กางเกงรัดๆ ยิ่งเป็นยีนส์ยิ่งเสียดสีเข้าไปใหญ่ เพราะผ้าค่อนข้างหนา หรือสวมกางเกงในฟิต และความอ้วน ก็เป็นอีกปัจจัยเพราะจะทำให้ผิวหนังเสียดสีมากกว่าคนน้ำหนักปกติ บางรายที่อ้วนมาก ไม่สามารถลดน้ำหนักได้ รักษาไปอาจจะทรงๆ อยู่ แต่ความดำไม่หายไปก็มี
ส่วนใหญ่ที่ดำเพราะเป็นเรื่องของ การเสียดสีบริเวณตำแหน่งนั้น หากมีการเสียดสีมากๆ หนังก็จะมีการหนาตัวขึ้นและดำ เช่น หากเป็นการดำบริเวณรักแร้ และขาหนีบ ก้น จะเป็นเรื่องของการเสียดสี โดยปกติบริเวณนี้เม็ดสีจะเยอะกว่าบริเวณอื่นอยู่แล้ว จึงมีแนวโน้มดำกว่าที่อื่น
ดังนั้นปัญหาง่ามขาหนีบ ก้น รักแร้ดำ จึงถือว่าเป็นปัญหาด้านผิวหนังที่พบได้บ่อย  อีกทั้งยังต้องหลีกเลี่ยงการแกะเกาหากรู้สึกคันเมื่อก้นอับชื้น เกิดตุ่ม ผด หรือสิว เพราะเมื่อสิวหายก็ทำให้เกิดรอยดำ ดูกระดำกระด่าง

ที่มา: chaisanook

อัพเดทล่าสุด