แพทย์เตือน! ดื่มกาแฟมากเกินไปเกิดอันตรายได้ เพราะ...


กาแฟ เป็นเครื่องดื่มที่ทำจากเมล็ดซึ่งได้จาก ต้นกาแฟ หรือมักเรียกว่า เมล็ดกาแฟ คั่ว มีการปลูกต้นกาแฟในมากกว่า 70 ประเทศทั่วโลก กาแฟเขียว (กาแฟซึ่งยังไม่ผ่านการคั่ว) เป็นหนึ่งในสินค้าทางการเกษตรซึ่งมีการซื้อขายกันมากที่สุดในโลก กาแฟมีส่วนประกอบของคาเฟอีน ทำให้มีสรรพคุณชูกำลังในมนุษย์ ปัจจุบันกาแฟเป็นเครื่องดื่มซึ่งได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก

นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า กาแฟหากดื่มในปริมาณที่มากเกินไป และไม่มีการดูแลสุขภาพที่ดี อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ เพราะเนื่องจากกาแฟเย็น 1 แก้ว มีขนาดบรรจุ 13-20 ออนซ์หรือเทียบเท่า 400-600 มิลลิลิตร จะให้พลังงาน 97-400 กิโลแคลลอรี่ ไขมัน 0.4-22.1 กรัม โปรตีน 0.6-10.9 กรัม คาร์โบไฮเดรต 19.4-49.4 กรัม และน้ำตาล 11-38 กรัม ปริมาณพลังงานของกาแฟแต่ละแก้วขึ้นอยู่กับสูตรและขนาดบรรจุ


“ประชาชนนิยมดื่มกาแฟ 3 สูตรด้วยกัน ได้แก่ มอคค่า ลาเต้ และคาปูชิโน มอคค่าเป็นกาแฟที่มีพลังงานมากกว่ามากกว่าลาเต้และคาปูชิโน จากการเก็บตัวอย่างกาแฟมาตรวจโดยสำนักโภชนาการ กรมอนามัย พบว่า ในขนาดบรรจุ 16 ออนซ์ กาแฟมอคค่ามีพลังงาน 238 กิโลแคลอรี่ มีน้ำตาล 26 กรัม กาแฟคาปูชิโนมีพลังงาน 200 กิโลแคลอรี่ มีน้ำตาล 28 กรัม ส่วนลาเต้มีพลังงาน 156 กิโลแคลอรี่ มีน้ำตาล 22 กรัม


นอกจากนี้ยังพบว่า กาแฟสูตรเอสเปรสโซ่หรืออเมริกาโนมีพลังงานน้อยที่สุดเนื่องจากเป็นกาแฟที่ ไม่ใส่นมและน้ำตาล ส่วนกาแฟเย็นที่มีพลังงานมากที่สุดคือกาแฟมอคค่า มีพลังงาน 400 กิโลแคลอรี่ต่อแก้วขนาด 20 ออนซ์”

 คุณอาจกำลังสนใจสิ่งนี้

"ชาเย็น" สาเหตุทำให้เป็นนิ่วในไต

มาดู อาหารที่ทำให้ปวดหัว “ไมเกรน” ไม่อยากเป็นเลี่ยงด่วน

อาหาร 10 อย่าง ที่ไม่จำเป็นต้องแช่เย็น เพิ่มที่ว่างในตู้เย็น

เบคกิ้งโซดา 50 สารพัดประโยชน์ดีๆ ที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน!

7 เคล็ดลับเด็ดๆ กินยังไงไม่ให้อ้วนเผละ!!

ที่มา: มติชน

อัพเดทล่าสุด