รู้ยัง? 10วิธีปลุกสมองให้ตื่น


1,850 ผู้ชม

เทคนิคการปลุกสมองให้ตื่นง่ายๆ 10 ประการ 


เทคนิคการปลุกสมองให้ตื่นง่ายๆ 10 ประการ 

1. “ดื่มน้ำ” การที่เราดื่มน้ำหนึ่งแก้วทันทีหลังจากตื่นจะช่วยทำให้กระบวนการเผาผลาญร่างกายดีขึ้นนั่นเอง และยังทำให้สมองของเราสดชื่นขึ้นด้วยค่ะ

2. “อย่างีบหลับ” เพราะว่าการงีบหลับหลังจากที่เราตื่นนอนแล้วนั้นจะทำให้เรารู้สึกขี้เกียจค่ะ และนั่นก็ทำให้เราไม่มีแรงบันดาลใจจะต่อสู้กับสิ่งที่เจอในแต่ละวันนั่นเอง ทางที่ดีก็คือจะต้องไม่ตั้งเวลาตื่นเผื่อไว้สำหรับการงีบต่อนะคะ และไม่ควรสายจนเกินไปก็พอแล้วค่ะ

3. “หันหน้าเข้าหาแสงสว่าง” แสงอาทิตย์นั้นส่งผลต่อการทำงานของสมองเราโดยตรงค่ะ หากว่าสมองของเราไม่ได้รับแสงอาทิตย์เลยอาจจะทำให้สมองของเรามึนงงได้นะคะ เราออกไปรับแสงแดดเพื่อช่วยกระตุ้นสารแห่งความสุขในตอนเช้ากันเลยดีกว่าค่ะ

4. “ออกกำลังกายตอนเช้า” การออกกำลังกายตอนเช้านั้นอาจจะดูเป็นเรื่องที่แปลกๆ สำหรับเพื่อนๆหลายๆคนแต่รู้มั้ยว่าการออกกำลังกายจะช่วยเพิ่มพลังในแต่ละวันให้มากขึ้นด้วยนะคะ ลองๆใส่ชุดกีฬาเข้านอนสักหน่อยนะคะ นั่นก็จะยิ่งหมดข้อแก้ตัวที่จะออกกำลังในตอนเช้าเลยล่ะค่ะ

5. “เปิดเพลงให้ดัง” การเปิดเพลงที่เพิ่มจังหวะจะช่วยทำให้เราสดใสในตอนเช้าด้วยนะ จากการศึกษาในเครื่อง PET สแกนแล้ว พบว่าดนตรีเค้าจะช่วยกระตุ้นไฟในสมองของเรา ทำให้สารต่างๆ อย่างโดฟามีน ออกมากระตุ้นอารมณ์ต่างๆ และแรงจูงใจดีๆ ได้นั่นเอง

6. “อาบน้ำเย็น” ถึงแม้การอาบน้ำที่เย็นนั้นจะแย่ แต่ก็ช่วยได้จริงในการปลุกสมองให้ตื่นจริงมั้ยเอ่ย ? ลองดูนะคะ

7. “อย่าดื่มกาแฟให้เยอะเหมือนเป็นยา” เพื่อนๆอย่าดื่มกาแฟให้เยอะเหมือนที่เคยเพื่อทำให้ตัวเองไม่ง่วงนะคะ ควรที่จะลดจำนวนแก้วกาแฟต่อวันลงบ้างนะคะ หากเพื่อนๆง่วงหรือจำเป็นจริงๆ ก็เลือกดื่ม “ชาเขียว” แทนจะดีกว่านะคะ

8. “รับประทานอาหารเช้า” มีวลีที่ว่า อาหารเช้าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของวัน นั่นก็ยังคงเป็นเรื่องจริงเสมอค่ะ เพราะมื้อเช้าจะช่วยให้สารอาหารที่จำเป็นต่อสมองของเรา ตลอดทั้งวันเลย และช่วยทำให้อารมณ์สดใสตลอดทั้งวันอีกด้วย เพื่อนๆลองทานอาหารไดเอตเล็กๆ น้อยๆ หากเพื่อนๆกลัวอ้วนก็ไม่ใช่เรื่องยากเลยใช่มั้ยล่ะคะ

9. “คุยกับใครสักคน” การที่เราคุยกับสมาชิกในครอบครัวเล็กๆ น้อยๆ เพื่อน หรือเพื่อนร่วมงานในตอนเช้านั้น จะช่วยให้การเริ่มต้นวันใหม่ของเราไม่กลายเป็นซอมบี้อีกต่อไปนะคะ

10. “เล่นเกมฝึกสมอง” การที่เราเล่นเกมส์ฝึกสมองเล็กๆ น้อยๆ ในสมาร์ทโฟนตอนเช้า ก็สามารถช่วยออกกำลังสมองให้สามารถตอบสนองต่ออารมณ์และเหตุผลได้เฉียบคมมากขึ้นอีกด้วย

เป็นยังไงกันบ้างเอ่ยย ? ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะคะเพื่อนๆ เพื่อนๆลองๆนำไปปฏิบัติตามดูสักข้อดูสิคะ อู้วววว พร้อมหรือยังกับวันใหม่ที่แสนจะสดใส….. ของเพื่อนๆ  ค่ะวันนี้เราก็นำวิธีการปลุกสมองให้ตื่น มาฝากเพื่อนแค่นี้ก่อนนะคะ บ๊ายยย เจอกันบทความต่อไปค่ะ

ที่มา: 108healthy

อัพเดทล่าสุด