ใส่ใจอาหารการกิน เพื่อชีวิตที่ดีของตัวเอง


1,482 ผู้ชม

 อาหารการกินในชีวิตประจำของคนเรานั้นมีความสำคัญไม่น้อยเลยนะคะ ยิ่งคุณทำงานหนักแค่ไหน ใช้ร่างกายหนักมาโดยตลอด 365 วัน คุณก็ยิ่งต้องดูแลและใส่ใจกันเป็นพิเศษนิดนึงค่ะ



ใส่ใจอาหารการกินสักนิด เพื่อชีวิตที่ดีของตัวคุณเอง (Woman’s Story)


          อาหารการกินในชีวิตประจำของคนเรานั้นมีความสำคัญไม่น้อยเลยนะคะ ยิ่งคุณทำงานหนักแค่ไหน ใช้ร่างกายหนักมาโดยตลอด 365 วัน คุณก็ยิ่งต้องดูแลและใส่ใจกันเป็นพิเศษนิดนึงค่ะ..



 มื้อเช้า

          เนื่องจากมื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด อีกทั้งเป็นมื้อที่ช่วยให้จิตใจของคุณแจ่มใสไปทั้งวัน แถมยังช่วยให้การเผาผลาญดีและลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ด้วย


 โปรตีนที่ย่อยง่าย

          โปรตีนจากสัตว์ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เป็นโปรตีนที่ร่างกายต้องใช้เวลาในการย่อยนาน ควรหันมาทานโปรตีนที่ย่อยง่าย เช่น เนื้อปลา เต้าหู้ ถั่วเหลือง ประมาณอาทิตย์ละครั้ง จะช่วยเติมความฉลาดให้สมอง เพราะโอเมก้า 3 ในปลาจะเข้าไปเพิ่มรอยหยักให้สมอง แถมโปรตีนที่ย่อยง่ายยังจะช่วยให้การเต้นของหัวใจเป็นปกติ ไขมันน้อย และไม่ทำให้อ้วน


 ใช้น้ำมันมะกอกทำกับข้าว
          น้ำมันมะกอกไม่มีไขมันที่เป็นโทษต่อร่างกาย และยังช่วยสลายไขมันร้ายๆ ที่อุดตันในเส้นเลือดออกไป ช่วยป้องกันไม่ให้หัวใจวาย เส้นเลือดแตกในสมอง ถึงแม้น้ำมันมะกอกจะราคาแพง แต่ให้ประโยชน์ที่คุ้มค่าต่อร่างกาย


 ดื่มน้ำมากๆ

          ร่างกายของเราต้องการน้ำ 2 ลิตรต่อวัน หรือประมาณ 8 แก้ว ซึ่งน้ำที่เราดื่มเข้าไปจะล้างของเสียออกจากทุกระบบในร่างกายทำให้อุณหภูมิร่างกายคงที่ ฟื้นฟูระบบขับถ่าย รักษาความเข้มข้นของเลือดและทำให้เราสดชื่นทั้งวัน


 น้ำชาบำบัด
          ชาบำบัด ได้แก่ ชาดำ ชาเขียว ชาอูหลง ไม่ใช่ชาที่ขายตามท้องตลอดที่ผสมน้ำตาลทั่วไป ซึ่งชาบำบัดนี้ มีสารต้านอนุมูลอิสระ แค่ดื่มวันละ 1-3 แก้วก็ทำให้เราลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารไปได้ตั้ง 30% แล้ว


 ดื่มนมเติมแคลเซียม
          โรคกระดูกพรุน เป็นโรคที่เราต้องระวังกัน ในตอนวัยรุ่นนั้นจะยังไม่มีอาการ แต่เมื่อแก่ไปอาการเหล่านั้นจะปรากฏทันที ดังนั้นควรดื่มนม กินปลา หรือกินเต้าหู้เป็นประจำ เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดแคลเซียม แคลเซียมไม่ได้มีดีแค่ช่วยให้กระดูกแข็งแรง เท่านั้น ยังทำให้ระบบประสาททำงานคล่องด้วย


 ธัญพืชแหล่งรวมอาหาร

          ได้แก่ ข้าวกล้อง ข้าวสาลี ลูกเดือย เมล็ดทานตะวัน และถั่วต่างๆ ธัญพืชคืออาหารที่จะทำให้เราสาวสวยเต่งตึงไปอีกนาน ทำให้ประสาททำงานดี สมองดีควบคุมน้ำตาลในเลือด แก้โรคทางพันธุกรรม ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ แก้อาการความจำเสื่อม ป้องกันมะเร็ง และยังทำให้ระบบขับถ่ายทำงานดี ผิวพรรณสวยใสอีกด้วย


 กินผักหลายสี

          ควรกินให้ครบทุกสี เพราะแต่ละสีมีประโยชน์แต่ละอย่างต่างกันไป ยิ่งกินมากสีก็ยิ่งได้ประโยชน์มาก


 ลดกินขนมขบเคี้ยว

          บรรดาขนมหวานหรือขนมขบเคี้ยวต่างๆ ก็มีข้อดีอยู่ช่วยแก้เครียดให้เราได้ แต่ควรจะควบคุมปริมาณขนมพวกนี้ให้อยู่แค่ระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ไม่ควรกินเยอะ เพราะขนมพวกนี้คือตัวแม่ของไขมัน น้ำตาล และคาร์โบไฮเดรต ยิ่งกินยิ่งอ้วน แถมยังเป็นขนวนก่อมะเร็งอีกด้วยค่ะ

 

ที่มา: kapook.com

อัพเดทล่าสุด