ปัญหา เส้นเลือดขอดในหญิงตั้งครรภ์


"ปัญหา เส้นเลือดขอดในหญิงตั้งครรภ์"

    วันนี้เราก็มีสาระน่ารู้ดีๆ เกี่ยวกับปัญหาเส้นเลือดขอดในหญิงตั้งครรภ์มาฝากคุณแม่ทั้งหลายที่ยังไม่รู้และคนที่กำลังกลุ้มอกกลุ้มใจถึงเรื่องปัญหานี้กันอยู่ค่ะ

เส้นเลือดขอดในหญิงตั้งครรภ์อีกหนึ่งปัญหาใหญ่ของคุณรักสวยรักงามค่ะ หาก เส้นเลือดขอดในหญิงตั้งครรภ์ นั้นเป็นปัญหาที่ไม่มากเท่าไหร่คงจะไม่ค่อยเป็นกังวลใจใช่ไหมล่ะค่ะ แต่หากว่า เส้นเลือดขอดในหญิงตั้งครรภ์ เกิดเป็นปัญหาที่มีเยอะมาจนน่าเกลียดคงสร้างความกังวลให้กับคุณแม่ทั้งหลายมิใช่น้อย ฉะนั้นวันนี้เราก็มีสาระน่ารู้ดีๆ เกี่ยวกับปัญหาเส้นเลือดขอดในหญิงตั้งครรภ์มาฝากคุณแม่ทั้งหลายที่ยังไม่รู้และคนที่กำลังกลุ้มอกกลุ้มใจถึงเรื่องปัญหานี้กันอยู่ค่ะ อันที่จริงแล้วปัญหาเส้นเลือดขอดในหญิงตั้งครรภ์ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่แลดูจะปกติแต่หากว่าใครเป็นกังวลกับเรื่องนี้มากก็มาหาคำตอบกับปัญหานี้กันเลยดีกว่าค่ะ

ปัญหา! เส้นเลือดขอดในหญิงตั้งครรภ์

โรคเส้นเลือดขอด คือ

ความผิดปกติที่เกิดขึ้นที่เส้นเลือดดำเท่านั้น คนที่มีเส้นเลือดขอดจะมีเส้นเลือดดำที่คดเคี้ยวและโป่งออกมาก ซึ่งความผิดปกตินี้เป็นสิ่งที่มีมาแต่เกิดแล้ว คุณแม่คงพอเข้าใจแล้วใช่ไหมคะว่าเวลาตั้งครรภ์ทำไมบางคนก็มีเส้นเลือดขอด บางคนก็ไม่มี เหตุผลก็เพราะแต่ละคนมีเส้นเลือดดำที่มีลักษณะคดเคี้ยวมากน้อยต่างกันมาก่อนแล้วนั่นเอง ขณะไม่ตั้งครรภ์ แม้ว่าคุณผู้หญิงจะมีเส้นเลือดที่คดอยู่ก่อนแล้วก็ตาม แต่ก็จะไม่แสดงอาการอะไรให้เห็นชัดเจน แต่เมื่อมีการตั้งครรภ์มดลูกที่โตวันโตคืนก็จะมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จนวันหนึ่งก็จะใหญ่จนมากพอที่จะไปกดทับบนเส้นเลือดดำขนาดใหญ่ในช่องท้อง
การกดทับที่เส้นเลือดดังกล่าวเปรียบเสมือนการมีเขื่อนกั้นน้ำที่แม่น้ำสายใหญ่ทำให้สายน้ำเล็กๆ ดังกล่าวก็คือเส้นเลือดดำที่มีตำแหน่งอยู่ก่อนบริเวณที่จะถูกมดลูกกดทับ นั่นคือ เส้นเลือดบริเวณขาทั้งสองข้างและเส้นเลือดบริเวณปากช่องคลอดจึงทำให้เส้นเลือดบริเวณดังกล่าวโป่งขยายขึ้นจากการที่เลือดไหลเวียนต่อไปไม่ได้สะดวก ผู้หญิงที่มีเส้นเลือดขอดอยู่แล้วและมองไม่เห็นขณะไม่ตั้งครรภ์จึงมองเห็นชัดขณะตั้งครรภ์ 

ตำแหน่งยอดนิยมของเส้นเลือดขอด

ตำแหน่งที่มองเห็นเส้นเลือดขอดได้ชัดเจน คือ บริเวณต้นขา น่อง และข้อเท้า เนื่องจากเป็นบริเวณที่อยู่ด้านล่างของร่างกายเลือดจึงไหลมารวมที่บริเวณดังกล่าวตามแรงดึงดูดของโลกได้ง่ายกว่าบริเวณอื่น ความรุนแรงของเส้นเลือดขอดของแต่ละคนมากน้อยไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับความรุนแรงของความคดเคี้ยวของเส้นเลือดแต่ละคนและอายุครรภ์ ยิ่งอายุครรภ์มากขึ้นมดลูกก็จะโตมากขึ้น การกดทับบนเส้นเลือดในช่องท้องก็จะมากตามไปด้วยเส้นเลือดขอดก็จะยิ่งมองเห็นชัดขึ้น

เส้นเลือดขอดอันตรายไหม

การมีเส้นเลือดขอดมักไม่ก่อให้เกิดความผิดปกติอะไรนอกจากเห็นเป็นเส้นเลือดปูดออกมาจนน่ากลัว คุณแม่เพียงส่วนน้อยที่อาจจะรู้สึกไม่ค่อยสบาย เช่น หนักหรือถ่วงบริเวณขาและน่อง และมีน้อยรายมากที่อาจจะปวดเวลายืนหรือเดินและจำเป็นต้องนอนพักเป็นเวลายาวนาน อย่างไรก็ตามหลังจากคุณแม่คลอดไปแล้ว มดลูกก็จะมีขนาดเล็กลงการกดทับเส้นเลือดของมดลูกก็จะหมดไปอาการเส้นเลือดขอดก็จะดีขึ้น

รับมือเส้นเลือดขอด

  • คุณแม่ที่มีเส้นเลือดขอดเพียงเล็กน้อยเห็นเป็นจ้ำๆ หรือฝอยๆ ไม่จำเป็นต้องได้รับการรักษาแต่อย่างใด เพราะหลังคลอดส่วนมากจะหายได้เอง
  • สำหรับคุณแม่ที่เป็นมาก คือ เห็นเส้นเลือดปูดออกมาชัดเจนการนอนยกขาให้สูงจะช่วยให้อาการดีขึ้นแต่ไม่ใช่การรักษาให้หายขาด
  • คุณแม่ที่จำเป็นต้องเดินบ่อยๆ หรือนั่งนานๆ เลือดก็ยิ่งไหลไปรวมที่บริเวณขาและเท้ามากขึ้นยิ่งทำให้เกิดเส้นเลือดขอด แนะนำให้ใช้ถุงน่องหรือผ้าหรือยางยืดรัดบริเวณขา น่อง หรือข้อเท้าเพื่อช่วยบรรเทา

ที่มา   https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=1058

อัพเดทล่าสุด