โรคลําไส้อักเสบเฉียบพลัน


15,694 ผู้ชม


โรคลําไส้อักเสบเฉียบพลัน โรคลําไส้อุดตัน วิธีรักษาโรคลําไส้รั่ว

โรคลําไส้อักเสบเฉียบพลัน

ต้นเหตุของลำไส้อักเสบ

          ส่วนใหญ่การอักเสบของลำไส้จากการติดเชื้ออะมีบาหรือที่เรียกว่าบิดมีตัว ในเรื่องของอาหารการกิน
ก็มีส่วน คือพบว่าการกินอาหารไขมันสูง , กากน้อย จะทำให้มีโอกาสเป็นมะเร็งสูงขึ้น( High fat,low fiber)
ส่วนการอักเสบชนิดเป็นแผลเรื้อรังของลำไส้ เรียกรวมกันว่า Inflammatory Bowel Disease (IBD)
ซึ่งกลุ่มอาการลำไส้ไวต่อสิ่งเร้า พบได้ในคนทุกวัย ส่วนมากจะเป็นๆหายๆ หรือเป็นอยู่ประจำนานอยู่เป็นแรมปี
หรือตลอดชีวิต โดยที่สุขภาพทั่วไปแข็งแรงดีและทำงานได้เป็นปกติ เป็นโรคที่ไม่มีอาการแทรกซ้อนร้ายแรงแต่อย่างใด
เกิดจากความผิดปกติเกี่ยวกับการทำงานของลำไส้ใหญ่ โดยหาความผิดปกติทางด้านร่างกายไม่พบ
แต่พบว่าสัมพันธ์กับอารมณ์และจิตใจ เช่น เครียด คิดมาก วิตกกังวล
          อาการ มักถ่ายเป็นก้อนเหมือนปกติครั้งหนึ่งก่อน หลังจากนั้นจะมีปวดบิดในในท้องต้องถ่ายอีก
มักถ่ายเหลวหรือเป็นน้ำ อาจจะถ่ายเหลวหรือเป็นน้ำอีกหลายครั้ง โดยเฉพาะหลังอาหาร บางครั้งอาจมีมูกปน
แต่ไม่มีเลือดหรือหนอง บางรายมีอาการท้องเดินเมื่อเครียด หรือตื่นเต้น หรือหลังทานอาหารรสจัก มันจัด หรือ
ทานอาหารบางอย่างเฉพาะ บางรายท้องเดินระยะหนึ่งแล้วจะมีอาการท้องผูก อุจจาระแข็ง
          การปฎิบัติตัว ควรทานอาหารหรือสารที่มีกากหรือเส้นใย( Fiber)มากจะช่วยลดอาการปวดท้องและท้องผูกได้ดี
โดยอาจเป็นเส้นใยธรรมชาติเช่น เปลือกข้าวสาลี(weat bran) ผักและผลไม้ ควรได้รับเส้นใยอย่างน้อย 20-30 กรัม
ต่อวัน เส้นใยจะลดการบีบตัวหรือเกร็งของลำไส้รวมทั้งลดความดันภายในช่องลำไส้ ทำให้อาการปวดท้องน้อยลง
          นอกจากนี้ เส้นใยยังช่วยดูดน้ำไว้ในตัวอุจจาระ ทำให้ปริมาณอุจจาระเพิ่มขึ้นและไม่แข็ง ปริมาณอุจจาระ
เพิ่มขึ้นจะเร่งให้มีการขนส่งอุจจาระผ่านลำไส้เร็วขึ้น ส่งผลให้มีการขับถ่ายอุจจาระเพิ่มขึ้นและง่ายขึ้น การดื่มน้ำมากๆ
และการออกกำลังกายจะช่วยให้อาการดีขึ้น นอกจากนี้การใช้เวลาที่เพียงพอ และไม่เร่งรีบในการถ่ายอุจจาระ
รวมทั้งการฝึกลักษณะนิสัยในการขับถ่ายอุจจาระให้เหมาะสม ควรทานอาหารที่ละน้อย ไม่กินอิ่มจนเกินไป
หลีกเลี่ยงอาหารไขมันเนื่องจากไขมันจะเป็นตัวกระตุ้นที่รุนแรงของการการบีบตัวของลำไส้
นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการดื่มแอกอออล์ทุกชนิด ,กาแฟ ของดอง , น้ำอัดลม และยาที่ทำให้มีอาการท้องผูกมากขึ้น
ความเครียดหรือความวิตกกังวลเป็นปัจจัยหนึ่งที่กระตุ้นให้อาการมากขึ้น จึงควรผ่อนคลายความเครียดทำจิตใจให้สบาย
และให้มีการพักผ่อนทั้งร่างกายและจิตใจ การปรับตัวการดำเนินชีวิตดังกล่าวควรทำไปตลอดซึ่งนอกจากทำให้
อาการลดลงแล้วยังช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการใหม่อีกด้วยค่ะ

 โรคลําไส้อุดตัน

อันตรายใกล้ตัวกับโรคลำไส้อุดตัน

 เมื่อสัปดาห์ก่อน ผู้เขียนได้ดูรายการ “อโรคาปาร์ตี้” ทางช่อง 9 โมเดรินไนน์ทีวี นับว่าเป็นรายการที่ดี ให้สาระและประโยชน์แก่คนดูมากรายการหนึ่ง เพราะเป็นรายการที่นำเสนอเกี่ยวกับโรคภัยต่างๆ ที่ล้วนแล้วแต่เป็นโรคใหม่ ที่เรายังไม่ค่อยรู้จักโดยทั่วไปมากนัก หรือเป็นโรคที่เกิดมานานแต่ไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ปัจจุบันโรคภัยได้พัฒนาตัวไปอย่างรวดเร็วมาก โรคบางโรคที่อดีตเคยมีก็หายไปในปัจจุบัน แต่โรคบางโรคกลับเกิดขึ้นในปัจจุบันทั้งที่อดีตไม่เคยมี หลายโรคที่เกิดขึ้นนั้นมีสาเหตุมาจาก วิถีการดำเนินชีวิตของคนสมัยใหม่ ซึงบางที ผู้เขียนก็แอบคิดเล่นๆว่า โรคภัยสมัยนี้ พยายามยกระดับตัวเองให้อินเทรนด์ตามสมัยเหมือนกัน และในรายการอโรคาปาร์ตี้ก็ได้นำเสนอโรคภัยชนิดหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่เคยได้ยินชื่อและไม่รู้ว่าโรคแบบนี้มีลักษณะ อย่างไร โรคนี้มีชื่อว่า “โรคลำไส้อุดตัน”



 
                      ก่อนที่เราจะมาดูว่า อาการของโรคลำไล้อุดตันนั้นเป็นอย่างไร เราควรที่จะมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานในระบบการย่อยและดูดซึมเสีย ก่อน  กระเพาะอาหารและลำไส้จะมีความต้องการเลือดในปริมาณมากทุกครั้งที่มีการย่อย และดูดซึมอาหาร เพื่อช่วยให้กระบวนการดังกล่าวทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งบริเวณกระเพาะ อาหารจะมีหลอดเลือดขนาดใหญ่เชื่อมอยู่เป็นทางเดินของกระแสเลือดซึ่งเปรียบ ได้กับท่อน้ำประจำหมู่บ้านนั้นเอง แต่หากว่าหลอดเลือดเกิดการอุดตัน จะทำให้เลือดไหลไปได้น้อยและไม่เพียงที่กระเพาะกับลำไส้กำลังย่อยอาหารทำให้ เกิดอาการปวดท้องในที่สุด และเมื่อปล่อยทิ้งไว้นานๆ หลอดเลือดก็จะเกิดอาการอุดตันมากขึ้นจนเลือดไม่สามารถไหลต่อไปได้ สุดท้ายลำไส้ก็จะเน่าเปื่อยในที่สุด อาจทำให้เสียชีวิตได้



                   อาการของโรคลำไส้อุดตันคือ จะรู้สึกปวดท้องหลังรับประทานอาหารเสร็จ คล้ายๆกับการปวดท้องโรคกระเพาะ ในตอนแรกการปวดท้องจะไม่รุนแรงและหายได้เองในระยะเวลาสั้น ทั้งนี้เพราะเส้นเลือดในกระเพาะอาหารเกิดการแข็งตัวและเกิดการอุดตันที่หลอด เลือดเพียงเล็กน้อย ทำให้ปริมาณเลือดยังสามารถไหลไปได้ แม้จะในปริมาณที่น้อยกว่าปกติก็ตาม บวกกับการย่อยอาหารเสร็จสิ้นลงแล้ว อาการปวดท้องเลยหายได้เร็วแต่หากยังปล่อยทิ้งไว้ไม่สนใจที่จะไปพบแพทย์ ตั้งแต่เนิ่นๆ อาการก็จะรุนแรงมากขึ้น เมื่อหลอดเลือดเกิดการอุดตันจนเลือดไม่สามารถไหลต่อไปได้ ก็จะทำให้ระบบการย่อยและดูดซึมอาหารมีปัญหาหากลำไส้ขาดเลือดไปหล่อเลี้ยงนาน 3 ชั่วโมง ลำไส้ก็จะเริ่มแข็งตัว หากขาดเลือดนาน 6 ชั่วโมง เนื้อเยื้อของลำไส้ก็จะหลุดลอกออกมาและขาดเลือดไปหล่อเลี้ยงนาน 12 ชั่วโมงขึ้นไป ลำไส้จะเน่าเปื่อยในที่สุด ในกรณีสุดท้ายนี้ต้องตัดลำไส้ทิ้งอย่างเดียว หากตัดทิ้งไม่ทันอาจทำให้อาเจียนรุนแรงถึงขั้นจนช็อกและเสียชีวิตได้



                     ทั้งนี้ผู้เขียนได้ข้อสังเกตจากคุณหมอที่มาร่วมรายการคือ การปวดท้องแบ่งได้หลายลักษณะ ไม่ว่าจะเป็นการปวดท้องแบบโรคกระเพาะ  ปวดกล้ามเนื้อหน้าท้อง ปวดท้องแบบท้องอืดท้องเฟ้อ หรือปวดท้องแบบผู้หญิง  การปวดท้องแบบโรคกระเพาะจะปวดบริเวณลิ้นปี่  การปวดท้องแบบท้ออืดท้องเฟ้อจะปวดแบบตึงๆ ท้องป่องและรู้สึกแข็งๆบริเวณกระเพาะอาหาร เป็นภาวะที่มีกรดอยู่ในกระเพราะเป็นจำนวนมาก  การปวดท้องที่ด้านขวาเป็นสัญญาณว่าไส้ติ่งอักเสบ การปวดบริเวณลำไส้จะรู้สึกปวดแถวสะดือลงไป เป็นต้น

วิธีรักษาโรคลําไส้รั่ว

ภาวะลำไส้รั่ว

ปวดท้อง

ภาวะลำไส้รั่ว (Womanplus)
          ลำไส้รั่วในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงลำไส้ทะลุ เช่นในกรณีที่เป็นแผลในลำไส้ และแผลนั้นเป็นมากจนทำให้ลำไส้ทะลุ ซึ่งในกรณีนี้ผลก็คืออาหารที่รับประทานเข้าไป จะรั่วออกมาในช่องท้องได้ แต่ ลำไส้รั่วในที่นี้  หมายถึงการรั่วซึมของสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่ในทางเดินอาหารส่วนลำไส้เล็ก เข้าสู่ระบบไหลเวียนโลหิตอย่างผิดธรรมชาติ ทางการแพทย์เรียกภาวะนี้ว่า ภาวะลำไส้รั่ว ( leaky gut หรือ Increase intestinal permeability)
          โดยปกติแล้วสารอาหารต่าง ๆ เช่น คาร์โบไฮเครต ไขมัน โปรตีน เมื่อย่อยดีแล้วก็จะถูกดูดซึมผ่านผนังลำไส้เล็ก เข้าสู่ระบบไหลเวียนโลหิต เพื่อให้ร่างกายนำสารอาหารเหล่านี้ไปใช้ต่อไป โดย ธรรมชาตินั้น เซลล์บุผนังและเนื้อเยื่อเกี่ยวพันของลำไส้เล็กจ ะทำหน้าที่คอยป้องกัน และจะยินยอมให้เฉพาะสารอาหารที่ย่อยแล้วอย่างสมบูรณ์ รวมทั้งเกลือแร่และวิตามินเท่านั้น ที่จะถูกดูดซึมเข้าสู่ระบบไหล เวียนโลหิตของร่างกายได้ แต่ในคนที่เซลล์ผนังสำไส้มีความผิดปกติเกิดขึ้น หรือที่เราเรียกว่า ภาวะลำไส้รั่วนี้ เซลล์จะยอมให้สิ่งที่ไม่พึงประสงค์หลุดผ่านผนังลำไส้ เข้าสู่กระแสเลือด สิ่งที่ไม่พึงประสงค์ของร่างกายเหล่านี้ เช่น อาหารที่ย่อยไม่สมบูรณ์ สารพิษ แบคทีเรีย เป็นต้น
 
          สิ่ง เหล่านี้เมื่อเข้าสู่กระแสเลือด ก็เปรียบเสมือนสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย ร่างกายก็จะปฏิเสธไม่ตอบรับสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้ ด้วยการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ทำงานหนักขึ้น เพื่อมาต่อต้าน ผลที่ตามมาก็คืออาการอันไม่พึงประสงค์ เช่น ท้องอืด อาหารไม่ย่อย ปวดท้อง แน่นท้อง อ่อนเพลียง่าย ปวดตามข้อและกระดูก ผื่นลมพิษ ภูมิแพ้ หรือบางครั้งอาจจะแสดงอาการของการแพ้อาหารชนิดใดชนิดหนึ่งชัดเจน เช่น กินกุ้งแล้วหายใจไม่ออก เป็นต้น แต่ส่วนใหญ่อาการอาจจะเล็กน้อยจนเราแทบไม่สังเกตุรู้ เช่น บางคนดื่มนมแล้วแน่นอึดอัดท้อง สักพักก็จะหายอาจจะนึกว่าเป็นธรรมดา แต่จริง ๆ แล้ว ร่างกายอาจจะแพ้บางอย่างในนม เมื่อดื่มนมทีไร ลำไส้ก็จะเกิดภาวะลำไส้รั่ว (โดยเราไม่รู้ตัว) เกิดการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ดังกล่าว
 
          สาเหตุการเกิดภาวะ  leaky gut นี้ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่มีสมมติฐานเช่น การแพ้อาหารโดยที่เราไม่ทราบ (อย่าง ที่บอกว่าอาจจะไม่แสดงอาการ หรืออาการน้อยมากจนไม่ทราบ จะทราบได้โดยการตรวจทางห้องปฏิบัติการณ์ เช่น เจาะเลือดดูว่า ร่างกายสร้างภูมิต้านทานที่ผิดปกติต่ออาหารชนิดไหนบ้าง) หรืออาจจะเกิดจากภาวะการอักเสบเรื้อรังของลำไส้ การรับประทานยาบางชนิดเป็นประจำ เช่น ยาต้านการอักเสบแบบไม่ใช่สเตียรอยด์ (ที่แพทย์มักจะให้เวลามีอาการปวดข้อ กระดูกและกล้ามเนื้อ) การได้ยารักษามะเร็ง หรือฉายรังสี หรือการดื่มแอลกอฮอล์มากเกิน เป็นต้น ภาวะลำไส้รั่วนี้ สามารถตรวจวินิจฉัยได้ โดยการตรวจพิเศษเพื่อดูการรั่วซึมของผนังลำไส้
          ภาวะลำไส้รั่วนี้ อาจจะเป็นสาเหตุของโรคหลายชนิดที่ทางการแพทย์แผนปัจจุบัน มักจะรักษาไม่หายขาด เช่น โรคลำไส้แปรปรวน (Irritable Bowel Sydrome) ระบบทางเดินอาหารอักเสบ (Crohn’s disease) ,ภูมิแพ้  ,ข้ออักเสบรูมาตอยด์และโรคต้านภูมิตนเองอื่น ๆ ภาวะอ่อนเพลียเรื้อรังโดยหาสาเหตุไม่ได้ และโรคสารพัดปวดเรื้อรังเป็นต้น สำหรับการรักษา เช่น หลีกเลี่ยงอาหารที่แแพ้ ปรับอาหารที่รับประทานให้เหมาะสม และอาหารเสริมบางชนิดอาจจะช่วยได้
          ถ้า คุณผู้อ่านมีอาการดังที่หมอเล่าให้ฟัง หรือเป็นโรครักษาหายยากทั้งหลายดังเช่นที่กล่าวมา ก็อาจจะเป็นไปได้ว่าคุณอาจจะมีภาวะลำไส้รั่วนี้ซ่อนเร้นอยู่!!
 
          DID YOU KNOW ภาวะ ลำไส้รั่ว หรือ  leaky gut นี้เป็นทฤษฎีความผิดปกติของลำไส้ที่แพทย์แผนปัจจุบันส่วนใหญ่ไม่ยอมรับ แต่สำหรับแพทย์แผนปัจจุบันที่เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แบบผสมผสาน (Integrative medicine) ซึ่งเป็นแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม โดยผสมผสานการรักษาแบบแผนปัจจุบัน และแบบทางเลือกที่ปลอดภัยและมีประโยชน์กับผู้ป่วย เชื่อว่าภาวะลำไส้รั่วนี้ น่าจะเป็นสาเหตุซ่อนเร้นของโรคหลายชนิดดังข้างต้น

Link   
https://www.thai4health.com
https://www.thaifittips.com
https://health.kapook.com

อัพเดทล่าสุด