รู้ยัง! ครีมเทียมศัตรู ตัวร้ายของคอ กาแฟ


1,197 ผู้ชม


ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันกาแฟเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตของคนวัยทำงาน ซึ่งรสชาติที่ชื่นชอบก็แตกต่างกันไป บางคนชอบใส่น้ำตาลเพื่อเพิ่มความหวาน บางคนชอบใส่ครีมเทียมเพื่อเพิ่มความเข้มข้น หอม มัน แต่คุณรู้ไหมว่าครีมเทียมเป็นไขมันชนิดหนึ่งเรียกว่าไขมันทรานส์ (trans fat) ได้จากการนำไขมันไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันถั่วเหลือง มาอัดไฮโดรเจนเพื่อทำให้แข็งเป็นไข และทำให้เป็นผงต่อไป ซึ่งการบริโภคอาหารที่มีกรดไขมันทรานส์มากๆ จะเป็นการเพิ่มระดับ LDL (Low Density Lipoprotein) ซึ่งเป็นคอเลสเตอรอลชนิดเลวในเลือด และลดระดับ HDL (High Density Lipoprotein) ซึ่งเป็นคอเลสเตอรอลชนิดดีในเลือด

ครีมเทียม

นื่องจากไขมันทรานส์เป็นไขมัน ที่เกิดจากการแปรรูป ซึ่งย่อยสลายได้ยากกว่าไขมันชนิดอื่น ทำให้ตับต้องสลายไขมันทรานส์ด้วยวิธีการที่แตกต่างไปจากการย่อยสลายไขมันตัวอื่นจึงอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ผิดปกติกับร่างกายคือ มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจขาดเลือด โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือด มีภาวะการทำงานของตับที่ผิดปกติ น้ำหนักและไขมันส่วนเกินเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ พิษภัยของไขมันทรานส์ได้รับการพิสูจน์โดยงานวิจัยของฮาร์วาร์ดซึ่งติดตามผลสำรวจของประชาชนราวแปดหมื่นคนเป็นเวลานาน 12 ปี โดยจำแนกออกเป็นกลุ่มๆ ตามชนิดที่มาของพลังงานที่เพิ่มเข้ามาระหว่างการวิจัย แล้วเปรียบเทียบกันว่าการบริโภคแหล่งพลังงานแบบไหนจะเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจมากกว่ากัน โดยใช้กลุ่มที่ได้พลังงานเพิ่มมาจากคาร์โบ- ไฮเดรตเป็นตัวตั้ง จากงานวิจัยนี้พบว่าพวกที่ได้ พลังงานจากไขมันทรานส์ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจมากกว่าพวกที่ได้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรตถึง 93% ส่วนพวกที่ได้พลังงานจากไขมันอิ่มตัวเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจมากกว่าพวกที่ได้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรต 17% และพวกที่ได้พลังงานเพิ่มมาจากไขมันไม่อิ่มตัวนั้นเป็นโรคน้อยกว่าพวกที่ได้พลังงานเพิ่มจากคาร์โบ- ไฮเดรต งานวิจัยนี้เป็นหลักฐานยืนยันว่าไขมันทรานส์ร้ายที่สุด

รู้แบบนี้แล้วกาแฟแก้วต่อไปในมือคุณก็ไม่ควรมีครีมเทียมเป็นส่วนผสม เพื่อสุขภาพที่ดีขอแนะนำให้หันมาดื่มนมแทนดีกว่า แต่ถ้ายังหยุดไม่ได้ก็ควรดื่มกาแฟในปริมาณที่พอเหมาะนะคะ

ที่มา: sanook

อัพเดทล่าสุด