อาหารมื้อดึกไม่อ้วน...อาหารยามดึกช่วยลดน้ำหนัก


3,370 ผู้ชม


อาหารมื้อดึกไม่อ้วน...อาหารยามดึกช่วยลดน้ำหนัก

พามาดูอาหารมื้อดึกไม่อ้วน อาหารยามดึกช่วยลดน้ำหนัก กับบทความสุขภาพนี้ เอาล่ะครับ ขึ้นชื่อว่าอาหารมื้อดึก ต้องกินหลัง3-4ทุ่มไปแล้วแน่นอน ถ้าเราไม่มีสมาธิ หรือปวดท้องควรรับประทานอาหารอะไรดี เรามีอาหารต่างๆที่ทำให้สุขภาพท่านทำงานได้ดีขึ้นในตอนดึก ไปดูกันว่าเราจะกล่าวถึงอะไรบ้าง
     การนอนดึกนั้นส่งผลเสียต่อสุขภาพหลายๆด้าน รวมถึงทำให้อ้วน กินไม่อิ่ม และหิวง่ายด้วย แต่หลายคนก็ยังหลีกเลี่ยงไม่ได้   


     สัญญาณเบื้องต้นที่บอกว่าสุขภาพเริ่มแย่ลง คือเริ่มจากอาการมึนหัว ขอบตาคล้ำ ผิวพรรณไม่สดใส เป็นหวัดง่าย ภูมิแพ้กำเริบ ทานอาหารเยอะขึ้น นอกจากนี้ ระบบต่างๆ ภายในร่างกายก็จะรวนไปหมด เช่น ระบบการย่อยอาหาร ระบบการเผาผลาญและการดูดซึมสารอาหารที่ทำงานได้ไม่เต็มที่ รวมไปถึงฮอร์โมนบางตัวอย่างเช่น growth hormone ที่จะลดปริมาณการหลั่งจนส่งผลให้ร่างกายเสื่อมโทรมอย่างรวดเร็วอีกด้วย leptin ทำให้กินแล้วไม่รู้สึกอิ่มหรืออิ่มช้า


     ด้วยสาเหตุนี้จึงไม่แนะนำให้ทุกท่านนอนดึก ถ้าไม่มีอะไรจำเป็น แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ จำเป็นต้องมีอาหารที่จะมาช่วยดูแล เพื่อให้เรามีสมาธิในการทำสิ่งนั้นๆ สามารถรับประทานได้ในปริมาณที่พอเหมาะเพราะมื้อดึก ถ้ารับประทานเยอะเกินไปจะทำให้เก็บอยู่ในรูปไขมันได้เพราะไม่มีการใช้พลังงานมากมาย ฉะนั้นควรกินในปริมาณที่พอเหมาะ
อาหารมื้อดึกไม่อ้วน อาหารยามดึกช่วยลดน้ำหนัก
โปรตีนสีขาว (เนื้อปลา, อกไก่, ไข่ขาว, เต้าหู้) 

อกไก่ อาหารมื้อดึก

โปรตีนพวกนี้จะมีไขมันต่ำไม่ทำให้อ้วน และจะช่วยในเรื่องการสร้างเคมีในสมองอย่าง โดพามีน เอพิเนฟริน ที่จำเป็นในการบำรุงสมองของคนที่นอนดึก 

ถั่วเหลือง ไข่แดง

ถั่วเหลือง อาหารมื้อดึก

ร่างกายต้องการสารเคมีที่ทำงานเชื่อมโยงกันภายในสมองนั่นก็คือ “โคลีน” ซึ่งโคลีนนี้จะช่วยในเรื่องความจำ ช่วยป้องกันอาการความจำเสื่อม ช่วยให้มีสมาธิดีขึ้น ความจำดีขึ้น นอกจากนั้นในไข่แดงยังมีไบโอตินที่ช่วยบำรุงสมองและเส้นผมอีกด้วย


ข้าวกล้องงอก และธัญพืชต่างๆ 
ข้าวกล้องงอก อาหารมื้อดึก

อาหารประเภทนี้ เช่น พืชตระกูลถั่ว ข้าวบาร์เลย์ มอลต์ หรือลูกเดือย จะมี "กาบ้า" สูง ทำให้ตัวสื่อประสาทในสมองทำงานดีขึ้น ความจำก็จะดีขึ้นด้วย    

ปลา

ปลาทู อาหารมื้อดึก

สมองต้องการโอเมก้า หรือน้ำมันปลา เพื่อพัฒนาสมองให้มีสุขภาพดี เมนูที่มีน้ำมันปลาสูงและหาทานได้ง่ายๆ เช่น ปลาทู หรือใครอยากจะเลือกทานอาหารเสริมก็ควรเลือกที่ทำมาจากปลาทะเล สังเกตปริมาณของ DHA รวมถึงEPA ที่มีอยู่จริงเทียบต่อปริมาณทั้งหมด ทั้งคู่ต้องมีมากกว่า 20% และในหนึ่งเม็ดควรจะมีสัดส่วนปริมาณของ DHA : EPA เป็น 1:2 หรือ 2:3 ที่เป็นส่วนผสมที่ออกฤทธิ์อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

  
ช็อคโกแลต

ช็อคโกแลต อาหารมื้อดึก

แนะนำเป็นช็อคโกแลตดำ เพราะในช็อกโกแลตจะมีส่วนผสมของสารที่ช่วยให้เลือดในสมองไม่อุดตัน หากเป็นช็อคโกแลตขาวจะให้พลังงานมากเกินไป 

สารสกัดจากใบแปะก๊วย

ใบแปะก๊วย อาหารมื้อดึก

เพราะใบแปะก๊วยมีสารแอนติออกซิแดนต์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็ง ช่วยในเรื่องการไหลเวียนของเลือดที่จะไปเลี้ยงสมอง ช่วยให้ความจำดีขึ้น และยังช่วยยับยั้งความเสื่อมของสมองได้อีกด้วย

  
วิตามิน B

วิตามินบี อาหารมื้อดึก

คุณสมบัติของวิตามิน B คือ ช่วยในเรื่องระบบประสาท ช่วยลดอาการอ่อนเพลีย และช่วยให้การดูดซึมอาหารดีขึ้น ช่วงไหนที่มีอาการง่วงๆ มึนๆ วิตามิน B ช่วยได้เลย


     อย่างไรก็ตาม อาหารมื้อดึกไม่อ้วน อาหารยามดึกช่วยลดน้ำหนักในบทความสุขภาพนี้เป็นเพียง ตัวช่วยที่จะช่วยฟื้นฟูร่างกายทั้งในส่วนของสมองและระบบประสาทให้ดีขึ้น แต่การฝืนธรรมชาติ เช่นการอดหลับอดนอนนี้ก็ไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะร่างกายของเรามีนาฬิกาธรรมชาติที่บอกการทำงานของอวัยวะส่วนต่างๆ ในร่างกายอยู่ การดูแลตัวเองให้เข้ากับธรรมชาติเป็นทางเลือกที่เหมาะกับการดูแลสุขภาพที่สุดครับ

แหล่งที่มา: xn--22cd0dkb1ang7c5ad8fge1gwlwb.blogspot.com

อัพเดทล่าสุด