สมุนไพรคู่ครัว ช่วยให้ 'สิวหาย กระ ฝ้าจาง'


สมุนไพรคู่ครัว ช่วยให้ 'สิวหาย กระ ฝ้าจาง'

เหล่าสมุนไพร พืชผักต่าง ๆ ไม่ได้มีดีแค่เป็นส่วนประกอบในเมนูอาหารและทานเพื่อสุขภาพในเท่านั้น แต่ความสวยที่สะพรั่นที่ภายนอก บรรดาของคู่ครัวเหล่านี้ก็มีดีกรีชั้นเลิศ ทำให้คุณสาว ๆ สวยในแบบฉบับราคาย่อยเยาค่ะ

1. หอมแดง

ไม่น่าเชื่อว่า "หอมแดง" ที่หลาย ๆ คนอาจจะร้องยี้เพียงแค่ชายตามองในจานอาหาร แต่รู้หรือไม่ว่า "หอมแดง" แรงฤทธฺ์นั้นสามารถช่วยลบรวยสิวหรือจุดด่างดำ ๆ นำไปทาบริเวณที่เป็นสิวหรือจุดด่างดำ ทาทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วล้างออก ทำแบบนี้เป็นประจำเรื่องรอยสิวกวนใจก็จะจางหายไป

2. กระเทียม

ความฉุนความร้อนแรงจากกระเทียมนี่แหละช่วยให้กระแดดบนใบหน้าของคุณจางหายได้ เพียงแค่หั่นกระเทียมให้มีขนาดเท่าเมล็ดถั่วเขียว แล้วแปะลงไปบนบริเวณที่เป็นกระเท่านั้น ทิ้งไว้ประมาณ 6 ชั่วโมง (แม้กลิ่นกระเทียมจะไม่จรรโลงต่อจมูกคุณซักเท่าหร่) แต่เพื่อความสวยก็ต้องทนค่ะ แล้วล้างออก ทำแบบนี้ทุก ๆ 3 วัน กระแดดจะจางลง

3. ว่านหางจระเข้า

เรื่องสรรพคุณคู่ความสวย สาว ๆ อาจจะคุ้นเคยกันดี สำหรับใครที่อยากกำจัดกระแดดด้ยว่านหางจระเข้ อาจจะใช้วิธีบีบเจลว่านหางจระเข้มาประมาณเม็ดถั่วเขียว แล้วนวดตรงบริเวณที่เป็นกระ วันละ 2 เวลา หรือจะตัดเอาวุ่นมาปั่นให้ละเอียด แล้วทาบริเวณกระ เหมือนเราทาครีมบำรุง ก็สามารถทำได้เหมือนกัน แล้วแต่ความชอบ

4. ใบกระเพราแห้ง

ความฉุนเรียกว่าไม่น้อยหน้ากระเทียม ส่วนเรื่องประสิทธิภาพการกำจัดกระแดดนั้น ล้ำเลิศไม่แพ้กัน เพียงแค่ปั่นใบกระเพราแห้งให้ได้ 3-4 ช้อนโต๊ะ เติมน้ำต้มสุกลงไป ประมาณ 100 มิลลิกรัม คนจนเป็นเนื้อเดียวกันแล้วนำไปแช่เย็น ทาเป็นประจำวันละ  2 ครั้ง  กระแดดที่มีก็จะถูกกำจัดหายไป

5. ใบบัวบก

ด้วยสรรพคุณที่มีส่วนช่วยในการสร้างเซลล์ใหม่ให้แข็งแรงขึ้น เราจึงมักจะนำใบบัวบกมาช่วยในการรักษาแผลเป็น โดยตัดเอาแต่ส่วนที่อยู่เหนือดิน 1 กำมือ ล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใสลงในเครื่องปั่น พร้อมกับเติมน้ำสะอาด 2-3 ช้อนโต๊ะ หรืออาจจะเติมน้ำผึ้งเพิ่มอีก 1 ช้อนชาด้วยก็ได้ ปั่นให้ละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน พอกทุกวันก่อนเข้านอน 15-20 นาที ผิวหน้าของคุณจะอ่อนเยาว์ สดใส ไร้รอยแผลเป็นและจุดด่างดำ

6. ตำลึง

เพราะมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อโรค ตำลึงจึงถูกนำมาใช้เพื่อรักษาสิวและพอกหน้าให้ผิวสดใส เพียงแค่นำใบตำลึง 1 กำมือ ล้างน้ำให้สะอาด ใส่ลงไปในเครื่องปั่น แล้วเติมน้ำสะอาดลงไป 2-3 ช้อนโต๊ะ ปั่นให้เป็นเนื้อเดียวกัน นำข้าวสารหรือข้าวกล้อง 1 ช้อนชาไปแช่น้ำจนนิ่ม นำไปบดให้ละเอียด แล้วค่อยนำไปผสมกับครีมตำลึงที่บดไว้ตอนแรก พอกหน้าทิ้งไว้จนแห้ง แล้วล้างออก สิวที่ขึ้นผุด ๆ บนหน้าของคุณก็จะยุบและจางหายไปโดยไม่ทิ้งหลักฐานรอยแผลเป็น

7. มะละกอ

มะละกอสุกมีส่วนช่วยในการขจัดเซลล์ผิวหน้าที่ตายแล้วให้หลุดออก เพื่อคุุณเผยผิวใหม่ที่เนียนกว่า ง่าย ๆ เพียงแค่นำมะละกอสุก 1 ชิ้น มาบดให้ละเอียด เติมน้ำมะนาวคั้นสดลงไปประมาณครึ่งผล แต่ถ้าสาว ๆ คนไหนเป็นสาวหน้ามันอาจจะใช้มะนาวทั้งผลเลยก็ได้ จากนั้นเทน้ำผึ้งลงไปผสมประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากัน นำมาทาใบหน้าและลำคอ ทิ้งไว้ 20 - 30 นาที ล่างออกด้วยน้ำอุ่นก่อนแล้วค่อยตามด้วยน้ำเย็นอีกที แค่นี้หน้าคุณสาว ๆ ก็ขาวใสแล้ว

8. มะขามเปียก

นี้ไม่ใช่เมนูแกงส้มนะค่ะ แต่เรากำลังแนะนำสูตรในการเนรมิตใบหน้าที่เคยแห้งเป็นขุยให้กลับมามีน้ำมีนวลดังเดิม เป็นสูตรสบู่ครีมมะขามเปียกที่สาวคนไหนได้ลองเป็นอันต้องติดใจ  เริ่มจากการนำมะขามเปียก 2-3 ฝัก มาแกะเอาใยออกให้หมด แล้วนำมะขามเปียกนั้นไปคั้นรวมกับนมสด 6 ช้อนโต๊ะ คั้นไปเรื่อย ๆ จนรู้สึกว่าข้นจนได้ที่ แล้วนำไปกรองด้วยผ้าขาวบาง เพื่อให้แยกน้ำกับกากออกจากกัน เติมน้ำผึ้งลงไป ผสมให้เข้ากัน แล้วนำไปนึ่งให้สุกเพื่อยึดอายุการใช้งาน  สำหรับสูตรในการทำสบู่ครีมมะขามนั้น มากน้อยตามแต่สภาพผิวหน้าของแต่ละคน ส่วนวิธีการใช้ก็ง่าย ๆ ให้ทาบนใบหน้าเวลาที่เราล้างหน้าหรืออาบน้ำ ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งแล้วค่อย ๆ ลอกออก นอกจากใบหน้าของคุณจะไม่เป็นขุยแล้ว ยังช่วยรักษาฝ้าได้อีกด้วย

9. แครอท

สาวคนไหนที่อยกหน้าขาวกระจ่างใส ต้องสูตรเด็ดนี้ สรรพคุณนับพันจากแครอท โดยหั่นแครอทเป็นชิ้นเล็ก ๆ 1 ถ้วย ผสมกับน้ำครึ่งถ้วย อาจจะเติมน้ำผึ้งลงไปประมาณ 1/4 ถ้วย สำหรับใครที่ผิวหน้าแห้ง ส่วนใครที่ผิวหน้ามันให้เลือกเป็นไข่ขาว 1 ฟองแทน ปั่นรวมกันให้ละเอียด แล้วพอกหน้าทิ้งไว้ 15-20 นาที ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำแบบนี้ทุกวันก่อนเข้านอน ใบหน้าของคุณจะขาวใส เต่งตึง สวยวิ้งเลยทีเดียว

10. มะนาว

สิวขึ้นแบบนี้จะทำไงให้ความมั่นใจกลับมา ง่าย ๆ เพียงแค่นำน้ำมะนาว 1 ช้อนชา ผสมกับไข่ขาว 1 ช้อนชา คนให้เป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำไปแต้มตุ่มสิว ทิ้งไว้ 15-20 นาที แค่นี้ใบหน้าของคุณสาว ๆ ก็สดใสไร้สิว มั่นใจได้ 100 เปอร์เซ็นต์

 

รู้แล้วลองทำกันดูนะคะ สารพัดพืชผักผลไม้ที่เราเห็นอยู่ในครัวนั้นช่างมีสรรพคุณล้นเหลือซะจริง ๆ แบบนี้สาว ๆ ก็ไม่ต้องกลัวว่าผิวหน้าจะรัศึกหนักยากเจอปัญหา แค่เดินตรงไปยังห้องครัว ผสมผสานตามสูตรต่าง ๆ แค่นี้ก็กลับมาสวยปิ๊งเหมือนเดิม

 

แหล่งที่มา: beautypurecare.com

อัพเดทล่าสุด