ท่านอนหลับของคุณดีกับสุขภาพจริงหรือ


ท่านอนหลับของคุณดีกับสุขภาพจริงหรือ

    ท่านอนบอกนิสัย

    เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
              แม้ว่าการนอนหลับจะดีต่อร่างกาย แต่ท่าทางการนอนก็ส่งผลต่อสุขภาพได้เช่นกัน เพราะท่าทางนอนที่ว่าสบายอาจจะไม่ดีอย่างที่คิดก็ได้นะ
              การนอนหลับ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับคนเรา เพราะเป็นเวลาที่ร่างกายจะได้ซ่อมแซมในส่วนที่เสียหายหรือบาดเจ็บ และช่วยจัดระบบการทำงานในร่างกายต่าง ๆ ให้เข้าที่ เปรียบเสมือนการกดปุ่มรีเซตร่างกายใหม่ในแต่ละวัน ซึ่งนอกจากเวลาในการนอนที่เหมาะสมแล้ว ท่านอนก็เป็นส่วนสำคัญที่ส่งผลต่อสุขภาพได้อย่างคาดไม่ถึงเลย และวันนี้กระปุกดอทคอมก็จะพาทุกคนไปดูกันว่า ท่าทางนอนแบบใดดีต่อสุขภาพ และท่าทางการนอนแบบไหนที่ควรหลีกเลี่ยง ซึ่งเว็บไซต์ amazingbeautifulworld.net นำมาเล่าสู่กันฟังเอาไว้ ได้เวลาเช็กแล้วล่ะ ว่าท่านอนที่นอนกันอยู่ทุกวันนี้ดีกับสุขภาพหรือเปล่า
    ท่านอนบอกนิสัย
    ภาพประกอบจาก amazingbeautifulworld.net
     นอนโดยใช้หมอนหนุนตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
              การนอนหลับโดยใช้หมอนหนุนยังร่างกายส่วนต่าง ๆ เป็นท่านอนที่ดีที่สุด เพราะจะช่วยลดอาการปวดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายที่เกิดขึ้นจากการนอนหลับในท่าทางที่ไม่เหมาะสมได้ เหมาะสำหรับคนที่ชอบนอนดิ้น หรือเปลี่ยนท่านอนบ่อย ๆ ค่ะ โดยมีเทคนิคง่าย ๆ นั่นก็คือคนที่ติดการนอนหงายควรนำหมอนใบเล็ก ๆ หนุนตรงบริเวณเอวเพื่อลดอาการปวดที่จะเกิดขึ้นเมื่อตื่นนอน ส่วนคนที่มักจะนอนตะแคง ก็ควรจะใช้หมอนหนุนบริเวณระหว่างเข่า และคนที่มักจะนอนคว่ำก็ควรหนุนหมอนบริเวณบริเวณสะโพกเพื่อให้หมอนช่วยรองรับข้อต่อต่าง ๆ ตั้งแต่เอวลงมา รวมทั้งจะช่วยทำให้คุณนอนหลับได้สบายมากขึ้นอีกด้วยค่ะ 
    ท่านอนบอกนิสัย

     ท่านอนตะแคงขวา
              เราอาจจะเคยได้ยินกันว่าการนอนตะแคงดีต่อสุขภาพที่สุด แต่จริง ๆ แล้วการนอนตะแคงก็มีผลกระทบต่อสุขภาพเหมือนกัน โดยการนอนตะแคงขวา ก็ไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีเท่าไร เพราะจะทำให้เกิดอาการแสบร้อนบริเวณกลางอกได้ ฉะนั้นถ้าหากเป็นคุณเป็นคนที่มักจะทานอาหารก่อนนอนละก็ หลีกเลี่ยงการนอนท่าตะแคงขวาดีกว่าค่ะ ในขณะที่การนอนตะแคงข้างซ้ายก็ทำให้อวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกายอย่างเช่น ปอด ตับ และช่องท้องเกิดการกดทับและทำงานหนัก แต่ถึงอย่างนั้นแพทย์ก็ยังแนะนำให้หญิงที่ตั้งครรภ์นอนหลับในท่าตะแคงซ้ายอยู่ดี เพราะจะช่วยให้ระบบการไหลเวียนเลือดของทารกในครรภ์ดียิ่งขึ้นค่ะ 
    ท่านอนบอกนิสัย

     ท่านอนตะแคงแล้วยื่นแขนออก
              การนอนตะแคงอาจจะทำให้เราต้องนอนทับแขนตัวเองอยู่บ่อย ๆ และอาจจะทำให้ปวดแขนได้ เพราะการกดทับบริเวณแขนและไหล่เวลานอน จะทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก รวมทั้งยังจะทำให้เกิดแรงดันภายในเส้นประสาทบริเวณแขนด้วย แต่ถ้าหากนอนตะแคงแล้วยื่นแขนออกไป ก็จะช่วยลดทำให้เส้นเลือดและเส้นประสาทบริเวณแขนทำงานได้เป็นปกติ ทำให้นอนหลับสบายขึ้นค่ะ
    ท่านอนบอกนิสัย
    ภาพประกอบจาก amazingbeautifulworld.net
     ท่านอนตะแคงเอาแขนแนบลำตัว
              ท่านอนนี้เป็นท่านอนที่ดีต่อกระดูกสันหลังมากที่สุด เพราะทำให้ร่างกายอยู่ในท่าทางที่เป็นธรรมชาติ ซึ่งช่วยลดอาการปวดหลังและปวดคอได้ รวมทั้งลดปัญหาการหยุดหายใจขณะนอนหลับของคนที่นอนกรนได้อีกด้วย แต่สำหรับสาว ๆ ที่ห่วงผิวพรรณละก็ การนอนตะแคงอาจจะมีผลให้ผิวพรรณหย่อนคล้อยก่อนวัย ทำให้ใบหน้าเกิดริ้วรอย และหน้าอกหย่อนคล้อยได้ แถมถ้านอนทับแขนตัวเองนาน ๆ ก็อาจจะทำให้ปวดไหล่และแขนได้อีกด้วยค่ะ
    ท่านอนบอกนิสัย

     ท่านอนแบบทารก
              การนอนในท่าขดตัวเหมือนทารกนั้นเหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับอย่างเช่นการกรน หรือผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ แต่ก็ไม่ใช่ท่านอนที่ดีสักเท่าไร เพราะท่านอนนี้จะไปขัดขวางการหายใจ ทำให้หายใจได้ไม่เต็มปอด แถมยังส่งผลโดยตรงถึงอาการปวดหลังและคออีกด้วย เพราะท่านอนนี้จะต้องขดตัวจนทำให้กระดูกสันหลังอยู่ในท่าทางที่ไม่เป็นธรรมชาตินั่นเองค่ะ เพราะฉะนั้นถ้าเป็นคนที่ไม่มีปัญหาในการนอนก็ควรจะนอนในท่าทางอื่นดีกว่านะคะ
    ท่านอนบอกนิสัย

     ท่านอนคว่ำ
              ขอบอกเลยค่ะว่าท่านอนคว่ำไม่ใช่ความคิดที่ดีเท่าไรเลย เพราะจะทำให้หายใจได้ลำบาก แถมยังเกิดอาการปวดคอ เพราะในการนอนท่านี้คุณจะต้องหันหน้าไปทางด้านใดด้านหนึ่ง ที่สำคัญท่านอนนี้ยังไม่ดีต่อกระดูกสันหลังอีกด้วย เพราะจะทำให้กระดูกสันหลังอยู่ในลักษณะที่ไม่เป็นธรรมชาติ แต่ก็ใช่ว่าท่านอนนี้จะมีผลเสียเพียงอย่างเดียว เพราะสำหรับคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบการย่อยอาหาร การนอนคว่ำจะช่วยทำให้ระบบการย่อยดีขึ้นได้ค่ะ
    ท่านอนบอกนิสัย

     ท่านอนหงาย ยกแขนวางพาดบนหมอน
              ท่านอนนี้เรียกว่าท่าปลาดาว ซึ่งเป็นท่าที่ดีต่อหลัง แถมยังช่วยลดการเกิดริ้วรอยบนใบหน้าและผิวพรรณที่ทำให้ดูแก่ก่อนวัยได้อีกด้วย โดยการนอนท่านี้ก็เหมือนกับการนอนหงายทั่ว ๆ ไปที่จะช่วยลดอาการกรนและปัญหากรดไหลย้อนได้ แต่จะแตกต่างก็ตรงที่การยกแขนทั้งสองข้างขึ้นมาพาดบนหมอน เพราะจะทำให้เกิดแรงกดดันที่บริเวณไหล่ส่งผลทำให้ปวดเมื่อยได้ง่าย ฉะนั้นทางทีดีควรจะยืดแขนออกไปสบาย ๆ ข้างลำตัวจะดีกว่าค่ะ
    ท่านอนบอกนิสัย
    ภาพประกอบจาก amazingbeautifulworld.net
     ท่านอนหงาย แขนอยู่ข้างลำตัว
              ท่านอนหงาย เป็นท่าที่นอนหลับสบายมากที่สุด เพราะเป็นท่าที่กระดูกสันหลังจะอยู่ลักษณะที่เป็นธรรมชาติ ทำให้หลังและคอไม่ปวด แถมยังไม่ต้องใช้หมอนในการช่วยรองรับส่วนต่าง ๆ ของร่างกายอีกด้วย แต่การนอนหลับในท่านี้ก็ไม่เหมาะกับคนที่มีภาวะหยุดหายใจเวลานอนหลับ เพราะท่านอนหงายจะทำให้นอนกรนมากขึ้น แถมยังจะทำให้เกิดการหยุดหายใจระหว่างนอนหลับได้ง่ายมากกว่าท่านอนอื่น ๆ อีกด้วยค่ะ
              ได้รู้กันไปแล้วว่าท่านอนไหนส่งผลอย่างไรกับร่างกายบ้าง ดังนั้นก็ควรจะเลือกท่านอนที่เหมาะสม และนอนหลับให้เพียงพอด้วยนะคะ เพื่อที่ตื่นมาจะได้รู้สึกสดชื่น ไร้อาการปวดเมื่อย และตะลุยไปกับเรื่องต่าง ๆ ได้ทั้งวันโดยไม่มีปัญหาสุขภาพกวนใจยังไงล่ะจ๊ะ 

ที่มา: health.kapook.com

อัพเดทล่าสุด