เด็ก


681 ผู้ชม


การเตรียมตัวก่อนพบแพทย์

เด็ก (Child หรือ Childhood) ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 นิยามว่า เด็ก คือ คนที่มีอายุน้อย หรือผู้เยาว์ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ คือ ผู้ซึ่งอายุไม่ครบ 18 ปีบริบูรณ์ และยังไม่บรรลุนิติภาวะด้วยการสมรส หรือบุคคลอายุเกิน 7 ปีบริบูรณ์แต่ยังไม่เกิน 14 ปีบริบูรณ์ หรือ บุคคลที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีลงมา หรือบุคคลที่มีอายุไม่เกิน 18 ปีบริบูรณ์ ส่วน เด็กหญิง คือ คำนำหน้าชื่อเด็กหญิงที่มีอายูไม่ถึง 15 ปีบริบูรณ์ และ เด็กชาย คือ คำนำหน้าชื่อเด็กผู้ชายที่มีอายุไม่ถึง 15 ปีบริบูรณ์

ในทางการแพทย์ เด็ก คือ ผู้ที่มีอายุไม่เกิน 14 ปีบริบูรณ์ หรือเมื่อใช้คำนำหน้าชื่อว่าเด็กหญิง หรือเด็กชาย

นอกจากนั้น ยังมีนิยามที่เกี่ยวข้องกับคำว่าเด็กอีก ได้แก่ เด็กแรกเกิด หรือทารกแรกเกิด (New born หรือ Neonate) ซึ่งหมายถึง เด็กตั้งแต่เกิดจนอายุ 28 วัน หรือ 1 เดือน เด็กอ่อน หรือ เด็กทารก (Infant) หมายถึงเด็กอายุตั้งแต่ 1 เดือน ถึง 1 ปี เด็กวัยเตาะแตะ (Toddler) คือช่วงอายุ 1-3 ปี เด็กก่อนวัยเรียน หรือเด็กเล็ก (Preschool age) คือ ช่วงอายุ 3-5 ปี เด็กวัยเรียน หรือ เด็กเล็ก (School age) คือ ช่วงอายุ 6-12 ปีเด็กโต คือ อายุช่วง 6-14 ปี และเด็กวัยรุน หรือ วัยรุ่น คือ ช่วงอายุ 13- 19 ปี

การแบ่งเด็กเป็นวัยต่างๆนั้น เนื่องจากเด็กเป็นวัยที่ร่างกาย และจิตใจยังเจริญเติบโตไม่สมบูรณ์ ร่างกายและจิตใจจึงมีการเจริญเติบโตและพัฒนาอยู่ตลอดเวลา ซึ่งแตกต่างกันในแต่ละช่วงวัยดังกล่าว และแตกต่างกับผู้ใหญ่ การแยกเด็กเป็นวัยต่างๆ จึงช่วยให้การดูแลเด็กทั้งด้านการศึกษา และด้านสุขภาพถูกต้องเหมาะสมกับวัยของเด็ก
ที่มา    https://haamor.com/th/เด็ก/

อัพเดทล่าสุด