หน้าใสเด้ง ด้วย Growth Factor


930 ผู้ชม


หน้าใสเด้ง ด้วย Growth Factor

Growth Factor คือ อะไร ?

เพราะใครๆ ก็อยากมีผิวเด้งใส หลายคนพยายามไขว้คว้าหาวิธีที่จะช่วยเอาชนะกาลเวลา ให้ผิวสวยๆ คงอยู่ได้นานที่สุด การรักษาริ้วรอย ฟื้นฟูผิว ด้วย Growth factor เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ได้รับความสนใจไม่น้อย

การลดริ้วรอย ด้วยการใช้ Growth factor ได้ผลจริงหรือ?  Growth factor คือ อะไรปลอดภัยหรือไม่ บทความจาก amcclinic นี้ จะช่วยให้เราเข้าใจเกี่ยวกับ Growth factor นี้มากขึ้นค่ะ

ปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยี และ นวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ในการรักษาผิวพรรณ รวมทั้งเลเซอร์ที่ได้รับความนิยมในขณะนี้ ที่มีหลักการทำงานโดยไปกระตุ้นการทำงานของผิวให้เกิดการหลั่งสาร Growth factor ซึ่งเป็นสารที่เสริมสร้างคอลลาเจน และซ่อมแซมในบริเวณผิวที่เกิดปัญหา ช่วยชะลอวัย ช่วยให้ผิวเรียบเนียน กระชับ นุ่มนวล แต่หลายท่านที่เคยทำเลเซอร์มาเป็นระยะเวลานานคงจะทราบดีว่า ผลการรักษาอาจจะช้าหรือไม่ค่อยเห็นผลชัดเหมือนเมื่อก่อน

ดังนั้นเมื่อไม่นานมานี้จึงได้มีการสกัด Growth factor เพื่อนำมาใช้กับทางด้านผิวพรรณโดยตรง

หน้าใสเด้ง ด้วย Growth Factor

Growth Factorหรือ สารกระตุ้นการเจริญ คือ สารซึ่งกระตุ้นให้เซลมีการแบ่งตัวและเปลี่ยนสภาพไปเป็นเซลที่ทำหน้าที่จำเพาะ สารกระตุ้นการเจริญมีอยู่ในร่างกายมนุษย์ มีการนำโลหิตของมนุษย์มาแยกเพื่อเอาน้ำเหลือง ซึ่งมีเกล็ดเลือด (PLATELET) อยู่ เรียกว่า PLATELET RICH PLAMA (PRP)

สารประกอบของตัวยา Growth factor

• Epidermal growth factor ช่วยเพิ่มการสร้างคอลลาเจนให้แก่ผิว ทำให้ใบหน้าแลดูอ่อนเยาว์
• Insulin-like growth factor เสริมการทำงานของ growth factor ซ่อมแซมผิวหนังที่เกิดปัญหา ช่วยชะลอความชรา
• Basis fibroblast growth factor ช่วยรักษารอยแผลที่เกิดบนใบหน้า 
• Copper tripeptide-1 เร่งบการซ่อมแซมและรักษาผิวจากการถูกทำลาย ช่วยให้ผิวกระชับ เรียบเนียนและอ่อนนุ่มโกรท แฟคเตอร์ Growth Factor

สภาพผิวภายใน ซึ่งประกอบไปด้วยคอลลาเจน และ อีลาสตินมากมาย แต่เมื่ออายุมากขึ้น ผิวเริ่มมีการถูกทำลาย ทำให้ผิวหนังเกิดการหย่อนคล้อย ริ้วรอยต่างๆเกิดขึ้นอย่างชัดเจน

ดังนั้นการรักษา และ ดูแลผิวด้วยการใช้Growth factor ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน และซ่อมแซมในบริเวณผิวที่เกิดปัญหา จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการรักษาที่ดีที่สุด ต่อผิวพรรณและสุขภาพ นอกจากนี้ยังสามารถพบ growth factor ได้ในส่วนผสมของเครื่องสำอางชั้นนำที่มีขายอยู่ทั่วโลก

 Growth factor เหมาะกับใคร??

การรักษานี้จะเหมาะกับผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป หรือผู้ที่เคยได้รับการรักษาด้วยเลเซอร์แล้วไม่ค่อยได้ผลที่น่าพอใจ

 ข้อดีของการรักษาด้วย Growth factor

• ร่างกายสามารถนำมาใช้ได้ทันที
• เพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาและผลของเลเซอร์ให้มากขึ้น
• ลดจำนวนครั้งในการทำเลเซอร์
• สามารถเห็นความเปลี่ยนแปลงของผิว หลังทำการรักษาเพียง 3-4 ครั้ง

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันยังมีความสับสนอยู่ไม่น้อยค่ะว่า Growth factor ได้ผลจริงหรือไม่ ซึ่งนพ.ชวลิต ช่วงชัยชัชวาล ได้ให้ความคิดเห็นว่า

มีการใช้ PRP ในการรักษาปัญหากระดูกและเส้นเอ็นที่ได้รับการบาดเจ็บ สำหรับการใช้แก้ปัญหาริ้วรอยยังไม่แพร่หลาย กลุ่มที่สนับสนุนก็ว่าได้ผลดี สำหรับกลุ่มที่ไม่สนับสนุนบอกว่าผลการรักษายังไม่ดีนัก และผลที่ได้อยู่ไม่นาน ต้องทำซ้ำ  สำหรับผลข้างเคียงมีไม่มาก แต่มีคำเตือนให้ระวังเรื่องเส้นเลือดอุดตัน (FACIAL VEIN MICROTHROMOSIS) “

ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย ก่อนที่จะตัดสินใจทำการรักษาริ้วรอย หรือ ฟื้นฟูผิว ด้วย Growth factor ก็ควรศึกษาหาข้อมูลให้ดีนะคะ
ที่มา   https://www.doctorcosmetics.com/read_content.php?id=1937&pagetype=articles

อัพเดทล่าสุด