วิธีทําให้สิวหาย 5 วิธี รักษา สิว ปราบ สิว ให้ยุบทันใจ


1,190 ผู้ชม


วิธีทําให้สิวหาย 5 วิธี รักษา สิว

ปราบ สิว ให้ยุบทันใจ

การรักษาสิว ด้วยการใช้ยาทานั้นถ้าเป็น สิว อุดตันเพียงไม่กี่เม็ด แต้มยาไปเรื่อยๆ ซักระยะหนึ่งสิว ก็จะยุบหายไปได้เอง แต่สาวๆ เวิร์คกิ้งวูแมนส่วนใหญ่ใจร้อน อยากให้ สิว หายวับไปเร็วๆ คำแนะนำง่ายๆ ก็คือ ไปพบแพทย์ผิวหนังค่ะ เพราะเดี๋ยวนี้มีวิธีรักษา สิว ที่ช่วยให้ สิว หายไว หน้าใสเร็วถึง 5 วิธี มีอะไรบ้างมาดูกันเลยค่ะ

 1. ใช้เครื่องผลักยา

5 วิธีรักษาสิวในกรณีที่ทายามานานแล้ว สิว ก็ไม่หายซักที เพราะหัว สิว ฝังอยู่ลึก แต่คนไข้อยากเร่งให้ สิว หายเร็วๆ หมอก็อาจจะใช้เครื่องมือที่เพิ่มการซึมซาบของยาเพื่อช่วยละลายหัว สิว และลดการอักเสบของ สิว ยิ่งถ้าร่วมกับการที่หมอใช้เครื่องมือกดหัว สิว เอาเจ้าไขมันที่อุดตันอยู่ออกมา สิว ก็จะยุบและหายเร็วขึ้น

 5 วิธีรักษาสิว2. ยารับประทาน
ในคนที่เป็น สิว มากหลายๆ เม็ดหรือเป็น สิวอักเสบรุนแรง ใช้ยาทาอย่างเดียวอาจไม่พอ หมอก็จะจ่ายยารับประทาน ให้ควบคู่ไปด้วย ซึ่งยารับประทานนี้ก็มีด้วยกัน 3 กลุ่มใหญ่ๆ คือ  

กลุ่มยาปฏิชีวนะ ได้แก่ เตตร้าซัยคลิน อิริโธรมัยซิน มิโนมัยซิน และด็อคซีซัยคลิน ยาเหล่านี้เมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว จะไปออกฤทธิ์ทำลายเจ้าเชื้อแบคทีเรีย และระงับอาการอักเสบ ทำให้ สิว หายไว ซึ่ง สิว อักเสบนั้น ถ้าอ้อยอิ่งทิ้งให้เป็นอยู่นานๆ อาจทำให้เกิดแผลเป็น หลุมสิว ตามมาได้ค่ะ  

กลุ่มอนุพันธ์วิตามินเอ ได้แก่ ยาไอโสเตรติโนอิน ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยยับยั้งการทำงานของต่อมไขมัน ลดอาการอุดตัน และช่วยลดอาการอักเสบได้ดี เป็นยาที่ใช้ได้ผลดี แต่ก็มีผลข้างเคียงอยู่บ้าง เช่น คนไข้รับประทานแล้วอาจเกิดอาการผิวหน้าแห้ง ริมฝีปากแห้ง ตาแห้ง จึงต้องระมัดระวังในผู้ที่ใส่คอนแท็คเลนส์ เพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ นอกจากนี้ยังห้ามใช้ในผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ด้วยค่ะ ยาไอโสเตรติโนอินนี้มีชื่อทางการค้าว่า โรแอคคิวเทน ในเมืองไทยต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ผิวหนังค่ะ

กลุ่มยาฮอร์โมน ที่อยู่ในรูปของยาคุมกำเนิดบางชนิด ที่มีส่วนผสมของไซโปรเทอโรนอะซีเตต ซึ่งมีฤทธิ์ต้านการทำงานของฮอร์โมนเพศชายที่เป็นตัวกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมัน ใช้ได้ดีในรายที่การเกิด สิว มักจะสัมพันธ์กับการมีประจำเดือน

3. ยาฉีด

5 วิธีรักษาสิวอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ สิว อักเสบหายเร็วขึ้น แต่ต้องเจ็บตัวนิดหน่อย ก็คือ แพทย์อาจใช้วิธีฉีดยากลุ่มคอร์ติโคสเตียรอยด์เข้าไปในตำแหน่งที่เกิด สิว อักเสบก็จะช่วยให้ สิว ยุบเร็ว ใช้ในผู้ป่วยที่เป็น สิว อักเสบรุนแรงและ สิว หัวช้าง

 4. การรักษาสิวด้วยแสง

แสงในที่นี้เป็นแสงสีฟ้า เมื่อฉายไปบนผิวหนังแสงสีฟ้าจะไปทำลายเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิด สิว ใช้รักษา สิว อักเสบที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาชนิดอื่น และถ้าใช้แสงรักษาร่วมกับยาทาหรือยารับประทานก็จะยิ่งเห็นผลเร็วยิ่งขึ้น 5 วิธีรักษาสิว

 5. การใช้เลเซอร์รักษาสิว

ในการรักษา สิว ด้วย เลเซอร์ หมอจะพิจารณาตามประเภทของ สิวเช่น ถ้าคนไข้มี สิว และ รอยแดงจาก สิว หมอก็จะใช้เลเซอร์ประเภทที่ช่วยลดการทำงานของต่อมไขมันและช่วยลดรอยแดง ทำให้ สิว และรอยแดงจางหายไป แต่ถ้าเป็น สิว แบบอื่นหมอก็อาจจะใช้ เลเซอร์ ตัวอื่น ซึ่งหลักการของ เลเซอร์ ตัวอื่นๆ ก็จะคล้ายคลึงกัน คือ ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย และทำให้ต่อมไขมันทำงานน้อยลง ทำให้ สิว หายเร็วขึ้น เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่เบื่อกับวิธีการรักษาแบบเดิมๆอีกทั้งยังลดโอกาสเสี่ยงจากผลข้างเคียงของการทายาและกินยาด้วยค่ะ

การเลือกวิธีรักษา สิว นั้นขึ้นอยู่กับหมอและความพอใจของคนไข้ แต่ก็มักจะไม่พ้น 5 วิธีนี้ และถ้าคนไข้ปฏิบัติตามคำแนะนำของหมออย่างเคร่งครัด   รับรอง ปราบ สิว ได้สิ้นซากแน่นอนค่ะ
ที่มา  https://www.doctorcosmetics.com/read_content.php?id=1841&pagetype=articles

อัพเดทล่าสุด