ผิวไหม้แดด


937 ผู้ชม


ผิวไหม้แดด

ผิวหน้าไหม้แดดกลับจากไปคลายร้อนที่ทะเลมา สาวๆ อาจต้องประสบปัญหาผิวคล้ำเสียและ ไหม้แดด ที่ไม่ควรละเลย อย่างนี้ต้องรีบเตรียมตัวหาทางรับมือด่วน 
ผิวไหม้แดด หรือ Sun Burn เกิดจากการอยู่ท่ามกลางแสงแดดเป็นเวลานาน โดยอาการ ไหม้แดด จะเกิดเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับสีผิวของแต่ละคน ถ้ายิ่งขาวมากเท่าไร ผิวจะยิ่งไหม้เร็วเท่านั้น 
ปกติระดับการไหม้มีตั้งแต่ 1-6 (ตัวเลขยิ่งน้อยหมายถึงผิวขาวมากและจะยิ่งไหม้เร็ว) ผิวสาวไทยทั่วไปจะอยู่ที่ระดับ 4-5 แต่ถ้าเป็นลูกครึ่งหรือเชื้อสายจีนที่ขาวมากๆ จะอยู่ที่ระดับ 3 ประมาณว่าโดนแดดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ 15 นาทีไปจนถึงหนึ่งชั่วโมงครึ่งก็เริ่มไหม้แล้ว 
ภาวะผิวไหม้แดด แบ่งได้ตามระดับอาการ ดังนี้ค่ะ

ระดับ 1 อักเสบเล็กน้อย คัน แสบแดง 

วิธีแก้ไข : ให้รีบหลบเข้าที่ร่ม ดื่มน้ำมากๆ แล้วเติม ครีมกันแดด ในกรณีที่ต้องการอยู่กลางแดดต่อ จากนั้นทาอาฟเตอร์ซัน ที่มีส่วนผสมหลักของว่านหางจระเข้ หรือ จะใช้เป็นเจลว่านห่างจระเข้เลยก็ได้ เพื่อช่วยสมานผิวที่ถูกทำลายและช่วยฆ่าเชื้ออย่างอ่อนๆ ทาประมาณ 2 – 3 วัน อาการก็จะดีขึ้น 
ระดับ 2 ปวดแสบปวดร้อนตามผิว บวมแดง 

วิธีแก้ไข : หลังจากทำตามวิธีของระดับ 1 เพื่อบรรเทาอาการเบื้องต้น 5 – 7 วันต่อมา อาจมีอาการผิวลอกเป็นขุย แนะนำให้ใช้ออยล์ หรือ ผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้น เช่น น้ำมันงา น้ำมันมะกอก ต่อเนื่องประมาณ 1 – 2 สัปดาห์ แต่ถ้ารู้สึกว่าเป็นมาก แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อรับยาแก้แพ้ประเภทแอนตี้ฮีสตามีนมาทานควบคู่กับการดูแลผิวด้วย 
ระดับ 3 พุพองเหมือนโดนน้ำร้อนลวก 

วิธีแก้ไข : รีบปรึกษาแพทย์ เพราะอาจเกิดอันตรายได้ทุกเมื่อ ยิ่งถ้าแผลแตก (หนังกำพร้ากับหนังแท้แยกตัว) จะทำให้ติดเชื้อและเกิดอาการอักเสบที่ผิวหนัง ถ้าดูแลไม่ดีอาจมีแผลเป็นหมดสวยได้ ยิ่งกว่านั้นบางรายอาจเกิดอาการเสียน้ำมากจนต้องให้น้ำเกลือและยาปฏิชีวนะเพื่อป้องกันการติดเชื้อด้วย โดยผิวจะหายเป็นปกติได้ใน 1 เดือน โชคดีหน่อยที่อาการในระดับนี้ส่วนใหญ่มักพบในคนที่ขาวมากอย่างชาวตะวันตกที่ชอบอาบแดดเป็นเวลานานๆ 
เคล็ดลับ 

1. ถ้าไม่มีผลิตภัณฑ์อาฟเตอร์ซัน เบื้องต้นอาจใช้น้ำมันมะพร้าว หรือ แตงกวาที่ปอกเปลือก ล้างยางให้หมดมาบดละเอียด แล้วพอกลงบนผิวสัก 5 – 10 นาที หรือจะให้ง่ายกว่านั้น ลองทานมสด น้ำมันพืช หรือเนย เพื่อให้เคลือบผิวให้ชุ่มชื้นสักเล็กน้อยก่อนก็ยังดี 
2. การอาบน้ำเย็นหลังจากโดนแดด ก็ช่วยให้เลือดฝอยหดตัวลงบ้าง จึงรู้สึกสบายผิวและแสบน้อยลง 
3. รับประทานวิตามินซีวันละ 2,000-3,000 มิลลิกรัม และวิตามินอี จะช่วยซ่อมแซมผิวได้ดียิ่งขึ้น 
ข้อควรระวัง

1. ผิวที่โดนแดดมาจะมีอาการขาดน้ำ จึงควรงดชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ เพราะเป็นการขับปัสสาวะทำให้ผิวขาดน้ำยิ่งขึ้น 
2. ห้าม สครับหรือขัดผิวโดยเด็ดขาด เพราะผิวจะยิ่งถูกทำร้ายมากขึ้น แนะนำให้ใช้สบู่เหลวที่มีมอยส์เจอร์สูงจะดีกว่า 
กันดีกว่าแก้ 

ครีมกันแดด หน้าร้อน

1. ถึงแม้จะไม่ได้อยู่กลางแจ้งก็อย่าลืมทา ครีมกันแดด เพราะรังสียูวียังคงสะท้อนจากพื้นน้ำ ดิน และปูนซีเมนต์มาทำลายผิวให้หมองคล้ำอยู่ดี 
2. ควรทา ครีมกันแดด ตั้งแต่เวลา 9.00 น. – 16.00 น. จะดีกว่าทาแค่ช่วงแดดจัด เพราะรังสี UVA สามารถทำลายผิวได้ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนกระทั่งพระอาทิตย์ตก เป็นตัวการสำคัญทำให้ผิวหนังเหี่ยวย่นก่อนวัย 
3. ครีมกันแดด ที่ดีควรมีค่า SPF ตั้งแต่ 30 ขึ้นไป และเมื่ออยู่ท่ามกลางแสงแดดควรทาซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมง เพราะประสิทธิภาพของครีมจะค่อยๆ ลดลง สาวๆ ยอมเสียค่าครีมกันแดดอีกสักหน่อย ดีกว่าเสียค่าทำเลเซอร์ตั้งเยอะ

อัพเดทล่าสุด