เทคนิคคำนวณ นมแม่ ต่อวัน


810 ผู้ชม


"เทคนิคคำนวณ นมแม่ ต่อวัน"

    คุณแม่จินตนาการมุ่งมั่นให้นมลูกสาวอย่างเต็มที่ แต่พบปัญหาว่าลูกสาวดูดนมแม่นานมาก แถมยังร้องขอกินนมบ่อยๆ จนคุณแม่มือใหม่เริ่มจะเหนื่อยอ่อน เนื่องจากไม่รู้ว่า...

ปริมาณการดื่มนมแม่เท่าไหนจึงจะเพียงพอกับกระเพาะน้อยๆ ของลูก ... หากคุณแม่อยากรู้คำตอบติดตามนมแม่ฯ ฉบับนี้ดูค่ะ 
Mom : ปริมาณน้ำนมแม่ 
วันแรกคลอด แม่จะมีน้ำนมประมาณ 30 ซีซี (หรือเฉลี่ยตั้งแต่ 7-123 ซีซี) ต่อวัน ต่อมาจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นเป็น 70 ซีซี เป็น 100 ซีซี จนเป็นวันละ 200-300 ซีซี มากน้อยตามความบ่อยของการกระตุ้น การดูดที่ถูกวิธี และความรวดเร็วในการเริ่มให้ลูกกินนมแม่ จนกระทั่งถึงวันที่ 5 นมแม่จะเพิ่มปริมาณขึ้นเป็นประมาณ 500 ซีซีต่อวัน จะเป็นช่วงที่คุณแม่เริ่มรู้สึกว่าเต้านมตึงคัดและน้ำนมเริ่มมีมากขึ้น สิ่งที่ควรทำคือการให้ลูกกินนมบ่อยๆ อย่างน้อยวันละ 8-12 ครั้ง ส่วนคุณแม่ที่รู้สึกว่านมไม่คัดเลย อย่าเพิ่งตกใจ เพราะถ้าคุณแม่ขยันให้ลูกกิน น้ำนมจะถูกถ่ายเทจนไม่มีการคัดคั่งอยู่ในเต้าให้ปวดใจ (และปวดเต้านม) ตราบใดที่ลูกกินอิ่ม หลับสบาย ไม่ร้องกวนก็นับว่าใช้ได้ ถัดมาในช่วง 3-5 เดือน แม่จะสามารถผลิตน้ำนมได้ถึง 750 ซีซีต่อวัน จำนวนนี้แค่เพียงเบาะๆ เองนะคะ 
Baby : ลูกต้องการกินนมแม่วันละเท่าไร 
Fact : ปกติลูกจะกินนมแม่ 100 -150 ซีซี ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมต่อวันExample : ลูกน้ำหนัก 3 กิโลกรัม จะต้องการน้ำนม 150 x 3 = 450 ซีซี แบ่งกิน 8 มื้อ ก็ประมาณ 60 ซีซี หรือ 2 ออนซ์ต่อมื้อ วันแรกคลอดถ้าลูกกิน 8 ครั้ง ทุกครั้งก็ได้ 3-4 ซีซี ดังนั้นถ้าเห็นลูกดูดแล้วกลัวน้ำนมไม่พอก็อย่าเพิ่งตกใจ ลูกจะมีสะสมมาจากในท้องแม่เป็นทุนสำรองไว้แล้ว 2-3 วัน ในช่วงน้ำนมกำลังเพิ่มปริมาณ ประกอบกับยังเป็นช่วงเวลาที่ลูกนอนหลับเป็นส่วนใหญ่ การใช้พลังงานจึงยังไม่มากนัก 
แล้ว...แค่ไหนถึงจะพอดี? 
คำตอบที่อาจจะดูเหมือนกำปั้นทุบดินคือ "ให้กินให้อิ่ม ถ้านอนหลับสบายไม่งอแง น้ำหนักขึ้นตามเกณฑ์ก็พอ" เพราะการบอกจำนวนคงเป็นเรื่องยากสำหรับเด็กที่กินนมจากเต้าแม่ เพราะเรามองไม่เห็น แต่เรามักใช้เกณฑ์ที่ว่าให้กินนมแต่ละครั้งนานไม่น้อยกว่า 20-30 นาที และให้ได้น้ำนมอย่างน้อย 8 ครั้งต่อวัน และจำนวนครั้งจะลดลงเมื่อเด็กโตขึ้น ลองดูตัวอย่างคร่าวๆ นี้นะคะ 


อายุ (เดือน)                     น้ำนมที่ต้องการ                                                               น้ำหนัก 
สัปดาห์แรก                      10-12 ครั้ง/วัน                                        ลดลงไม่เกินกว่า 10% จากตอนแรกเกิด 
สัปดาห์ที่ 2-3                   10-12 ครั้ง/วัน                                                             เท่ากับแรกเกิด 
สัปดาห์ที่ 4                       8-10 ครั้ง/วัน                                                        เพิ่มขึ้น 0.5-1 กิโลกรัม 
2 เดือน                             8-10 ครั้ง/วัน                                                        เพิ่มเดือนละ 1 กิโลกรัม 
3 เดือน                             7-8 ครั้ง/วัน                                                        เพิ่มเดือนละ 1 กิโลกรัม 
4 เดือน                             6-8 ครั้ง/วัน                                                        เพิ่มเดือนละ 1 กิโลกรัม 
5 เดือน                             6-8 ครั้ง/วัน                                                            2 เท่าของแรกเกิด 
6-7 เดือน                        5-6 ครั้ง + อาหารเสริม 1 มื้อ                                          3 เท่าของแรกเกิด 
8-9 เดือน                        5-6 ครั้ง + อาหารเสริม 2 มื้อ                                          3 เท่าของแรกเกิด 
10-12เดือน                    4-6 ครั้ง + อาหารเสริม 3 มื้อ                                          3 เท่าของแรกเกิด
 
ที่มา    https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=239

อัพเดทล่าสุด