เคล็ดลับการอาบน้ำทารกน้อย


1,090 ผู้ชม


"เคล็ดลับการอาบน้ำทารกน้อย"

    ตั้งแต่การเช็ดตัวช่วงแรกคลอดจนถึงการอาบน้ำในอ่าง และข้อควรระวัง

การอาบน้ำด้วยฟองน้ำ
ในช่วงสัปดาห์แรก ควรทำความสะอาดลูกน้อยโดยการเช็ดตัวด้วยผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่น และใช้วิธีนี้จนกว่าสายสะดือของเด็กจะหลุดออกและแผลที่สะดือจะหายดีค่ะ เช็ดที่ใบหน้าและมือของเขาบ่อยๆ และทำความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศทุกครั้งหลังการเปลี่ยนผ้าอ้อม

การอาบน้ำในอ่าง

หลังจากที่สายสะดือแห้งหลุดไปและแผลที่สะดือหายดีแล้ว เราจะสามารถเริ่มอาบน้ำให้เขาในอ่างได้ค่ะ เนื่องจากเขามีขนาดตัวที่เล็ก จึงเป็นการดีกว่าที่จะอาบน้ำให้เขาในอ่างล้างจานหรืออ่างพลาสติกขนาดเล็กสำหรับเด็กทารก แทนที่จะอาบในอ่างอาบน้ำทั่วไป ในการอาบน้ำให้เขาครั้งแรกๆ คุณพ่อคุณแม่อาจพบว่ามันออกจะดูน่ากลัวอยู่สักหน่อย การจับลูกน้อยที่ชอบดิ้นดุ๊กดิ๊กขณะที่เปียกน้ำสบู่ต้องอาศัยการฝึกฝนและความมั่นใจค่ะ ดังนั้นขอให้ใจเย็นๆ และจับน้องไว้ให้ดีๆ เด็กบางคนอาจจะชื่นชอบน้ำอุ่นมาก หากเจ้าตัวน้อยของคุณชอบ ก็ปล่อยให้เขาแช่น้ำสักพักได้ค่ะ แต่เด็กบางคนก็มักจะร้องไห้ตลอดเวลาในขณะที่อาบน้ำ หากเป็นเช่นนั้นให้เขาอาบน้ำแค่ครู่เดียวก็พอ การรักษาอุณหภูมิของห้องที่ใช้อาบน้ำให้อุ่นอยู่ตลอดก็สามารถช่วยได้เช่นกันค่ะ

ความปลอดภัยในการอาบน้ำ

• อย่าอยู่ห่างจากลูกโดยไม่มีผู้ดูแลแม้แต่นาทีเดียว หากกริ่งประตูดังหรือมีสายโทรศัพท์เข้า ให้ยกเขาออกจากน้ำและห่อด้วยผ้าเช็ดตัวติดตัวไปด้วยค่ะ

• อย่าให้เขาอยู่ในอ่างขณะที่กำลังเปิดน้ำอยู่ (อุณหภูมิของน้ำอาจจะเปลี่ยนไป หรือระดับน้ำอาจสูงเกินไปได้)

• ตั้งอุณหภูมิของเครื่องทำน้ำอุ่นไว้ที่ประมาณ 50 องศาเซลเซียส เขาสามารถมีแผลไหม้ระดับสามได้หากแช่ในน้ำที่มีอุณหภูมิ 60 องศานานไม่ถึงนาทีค่ะ

• อย่าทิ้งให้ลูกน้อยอยู่ตามลำพังโดยไม่มีผู้ดูแล (ใช่แล้วค่ะ มันสำคัญมากจนเราต้องย้ำเตือนกันอีกครั้ง) เพียงในเวลาไม่ถึงนาที เด็กก็สามารถจมน้ำได้แม้ระดับน้ำจะสูงไม่ถึงนิ้วก็ตาม

วิธีการอาบน้ำให้ลูกน้อย

1. เตรียมอุปกรณ์อาบน้ำไว้ให้พร้อม จัดวางผ้าขนหนู ผ้าอ้อมสะอาด และเสื้อผ้าไว้ให้เรียบร้อย

2. เติมน้ำอุ่นลงในอ่างให้สูงประมาณ 2 ถึง 3 นิ้ว น้ำควรไม่ร้อนจนเกินไป อุณหภูมิควรอยู่ที่ประมาณ 32 องศาเซลเซียส (90 องศาฟาเรนไฮต์)

3. นำลูกน้อยมาที่บริเวณอาบน้ำแล้วถอดเสื้อผ้าออกให้หมด (คำแนะนำ: ถ้าน้องมักจะร้องไห้ตอนอาบน้ำ ให้เขาใส่ผ้าอ้อมไว้ก่อนได้ค่ะ ผ้าอ้อมจะทำให้เขารู้สึกปลอดภัยมากขึ้นเมื่ออยู่ในน้ำ)

4. ค่อยๆ หย่อนเจ้าตัวน้อยลงอ่าง โดยเอาเท้าลงก่อน ใช้มือข้างหนึ่งคอยประคองส่วนหัวและลำคอไว้ คอยราดน้ำประมาณหนึ่งถ้วยตวงบนตัวเด็กอยู่เสมอระหว่างที่อาบน้ำ เพื่อที่เขาจะได้ไม่รู้สึกหนาวเกินไป

5. ใช้สบู่เหลวหรือสบู่เด็กอ่อน(ผิวเด็กจะแห้งถ้าใช้สบู่มากเกินไป) ขณะที่อาบน้ำให้เด็กโดยเริ่มจากส่วนบนก่อนแล้วค่อยล้างส่วนล่าง ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ทำความสะอาดหนังศีรษะด้วยผ้าชุบน้ำสบู่ ใช้ก้อนสำลีชุบน้ำ (ไม่ใช้สบู่) ทำความสะอาดรอบๆ ดวงตาและใบหน้า หากมีน้ำมูกแห้งอยู่บริเวณขอบจมูกหรือขี้ตาอยู่รอบๆ ดวงตาของเด็ก ก่อนที่จะเช็ดออก ใช้ก้อนลำสีชุบน้ำแตะเบาๆ หลายๆ ครั้งก่อนเพื่อให้น้ำมูกหรือขี้ตานุ่มลง ส่วนบริเวณอวัยวะเพศของเด็ก ให้ทำความสะอาดตามปกติก็เพียงพอค่ะ

6. ล้างตัวด้วยน้ำเปล่าให้ทั่ว โดยราดน้ำคราวละประมาณหนึ่งถ้วยตวง และเช็ดเจ้าตัวน้อยให้แห้งด้วยผ้าขนหนูสะอาด จากนั้นยกเด็กออกจากอ่างโดยประคองส่วนหัวและลำคอด้วยมือข้างหนึ่ง และที่ส่วนก้นด้วยมืออีกข้างหนึ่งโดยจับบริเวณต้นขาข้างหนึ่งไว้ให้เต็มฝ่ามือ (เด็กค่อนข้างจะลื่นเมื่อเปียกค่ะ)

7. คลุมลูกน้อยด้วยผ้าขนหนูทั้งส่วนศีรษะและลำตัวและเช็ดเบาๆ ให้แห้ง (หากผิวของเขายังคงลอกตั้งแต่คลอดอยู่ คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถใช้โลชั่นสำหรับเด็กอ่อนหลังจากที่อาบน้ำเสร็จได้ค่ะ แต่อย่างไรก็ตามส่วนมากมักจะเป็นผิวหนังที่ตายแล้วซึ่งควรจะหลุดลอกออกได้เอง ไม่ใช่เป็นเพราะผิวแห้งค่ะ) จากนั้นก็ใส่ผ้าอ้อม แต่งตัว แล้วก็หอมแก้มเจ้าตัวน้อยให้ชื่นฉ่ำใจได้เลยค่ะ
ที่มา    https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=114

อัพเดทล่าสุด