กลัวมั้ย ลูกในครรภ์ขาดอาหาร


826 ผู้ชม


"กลัวมั้ย ลูกในครรภ์ขาดอาหาร"

    คุณแม่ที่ตั้งหลายๆ ท่าน มักจะกังวลเรื่องอาหารการกิน อาหารที่มีคุณประโยชน์มากมาย ไม่จำเป็นต้องเป็นอาหารที่มีราคาแพง เพียงแต่เลือกทานอาหารที่ดีๆ ถูกหลักและพอเหมาะ เท่านี้ก็เพียงพอต่อลูกน้อยของคุณแล้วล่ะค่ะ

.คุณแม่หลายต่อหลายคน มักมีแนวความคิดที่ผิด ก่อนตั้งครรภ์เป็นคนทานน้อย และไม่ทานบ่อย แต่เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์มีลูกน้อยแล้ว ถึงเวลานั้นคุณแม่ จะเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทานให้บ่อยและมากขึ้นกว่าเดิม อย่าได้คิดเชียวนะคะว่า ถ้าหากทานน้อยๆ แล้ว จะทำให้ลูกตัวเล็ก คลอดง่าย นั่นเป็นความคิดที่ผิดถนัดเลยล่ะค่ะ…

…..คุณแม่ทราบมั้ยคะ ว่าถ้าหากลูกน้อยในครรภ์ขาดอาหารที่เพียงพอแล้ว จะเกิดผลร้ายอะไรบ้าง ไม่เพียงแต่จะทำให้“คุณแท้งลูกแล้ว แต่ยังส่งผลให้คุณแม่คลอดลูกน้อยก่อนกำหนดอีกด้วยล่ะค่ะ แถมยังทำให้ลูกของคุณแม่มีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์อีกต่างหาก ยังไม่หมดแค่นั้น การที่คุณแม่ทานน้อย ยังส่งผลไปถึง รก ทำให้มีขนาดเล็กและเติบโตไม่ดีพอ เมื่อรกทำหน้าที่ได้ไม่ดี โอกาสที่ลูกจะเสียชีวิตในครรภ์ก็สูงยิ่งขึ้นค่ะ” โดยเฉพาะช่วงเดือนแรกๆ ด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งเป็นอันตรายอย่างมากเลยนะคะ

…..แต่อย่าเพิ่งวิตกกังวลกันไปค่ะ คุณแม่ควรจะเริ่มสังเกตตัวเอง เมื่อเริ่มเข้าสู่อายุครรภ์ประมาณ 28 สัปดาห์ ขึ้นไป ซึ่งถ้าตรวจพบว่าลูกในท้องของคุณมีความเสี่ยงต่อการขาดอาหาร คุณหมอก็จะให้เพิ่มอาหารประเภทโปรตีน และแนะนำให้คุณแม่นอนหลับพักผ่อนให้มากขึ้นค่ะ

พฤติกรรมเสี่ยงแบบนี้ คุณเป็นบ้างมั้ย…???

*** แม่ที่สูบบุหรี่หรือดื่มสุรา ไม่ว่าคุณจะติดหนักขนาดไหน ก็สมควรที่จะเลิกทันที เพื่อสุขภาพของลูกในครรภ์ค่ะ

*** ไม่ยอมทานอาหาร เมื่อรู้สึกหิว หรือทานอาหารน้อยลง ทานอาหารที่ไม่ค่อยมีประโยชน์ นั่นเป็นสัญญาณที่ไม่ดีเลยนะคะ เมื่อคุณรู้ตัวว่ามีอีกหนึ่งชีวิตเพิ่มขึ้นมา คุณก็ควรที่จะดูแลเค้าให้ดีที่สุด ไม่ใช่ห่วงแค่ว่า จะคลอดง่ายมั้ย จะอ้วนรึป่าวถ้าทานเยอะเกินไป…

*** แม่ที่มีความเจ็บป่วยเรื้องรัง ต้องได้รับการรักษาต่อเนื่องเป็นเวลานาน ยิ่งทานยาปฏิชีวนะมากๆ ด้วยแล้วล่ะก็ คุณแม่ลองคิดสภาพลูกน้อยที่กำลังจะเกิดมาดูสิคะ ถ้าหากว่าคุณป่วย แนะนำให้ปรึกษาแพทย์อย่างต่อเนื่องค่ะ

*** แม่ที่มีครรภ์แฝด ถ้ายิ่งทานน้อยแล้วล่ะก็ ส่งผลต่อลูกในครรภ์อย่างแน่นอนค่ะ

*** เป็นคุณแม่ที่มีอายุน้อยกว่า 18 ปี…เสี่ยงอย่างยิ่ง เพราะช่วงอายุนี้ ร่างกายของคุณแม่เอง ก็ต้องการอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายมากอยู่แล้ว และยิ่งถ้าคุณตั้งครรภ์ช่วงนี้ด้วยแล้วล่ะก็ คุณต้องเพิ่มจำนวนและคุณค่าทางอาหารมากกว่าปกติที่เคยทานค่ะ

*** แม่ที่ทำงานหนัก และเครียดมากเกินไป หรืออยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ไม่เพียงแต่จะส่งผลให้สุขภาพคุณไม่ดีอย่างเดียว แต่จะส่งผลลงไปสู่ลูกในครรภ์ของคุณเองด้วยค่ะ

…..อย่าลืมไปพบแพทย์เพื่อรับคำแนะนำจากสูติแพทย์ด้วยนะคะ อาหารที่มีคุณประโยชน์มากมาย ไม่จำเป็นต้องเป็นอาหารที่มีราคาแพง เพียงแต่เลือกทานอาหารที่ดีๆ ถูกหลักและพอเหมาะ เท่านี้ก็เพียงพอต่อลูกน้อยของคุณแล้วล่ะค่ะ

.
ที่มา   https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=1300

อัพเดทล่าสุด