แม่ท้อง...ระวังท้องแข็ง


766 ผู้ชม


"แม่ท้อง...ระวังท้องแข็ง"

    อาการท้องแข็งหรือเจ็บท้อง ถ้าเป็นในระดับที่ไม่รุนแรง เจ็บๆ หายๆ อาจไม่น่ากังวล แต่ถ้าคุณแม่รู้สึกเจ็บมากๆ และไม่หาย ต้องพบแพทย์แล้วค่ะ

ท้องแข็งเกิดจากอะไร

เกิดจากการบีบตัวของมดลูก ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้แม้แต่ผู้หญิงที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ โดยสังเกตได้จากอาการปวดท้องเวลามีประจำเดือน ส่วนคุณแม่ตั้งครรภ์มดลูกจะขยายใหญ่ขึ้น และการบีบตัวก็จะมีมากขึ้น จนทำให้คุณแม่รู้สึกปวดท้องหรือท้องแข็งนั่นเอง ซึ่งเกิดจากเลือดที่มาเลี้ยงมดลูกน้อยลง ทำให้กล้ามเนื้อมดลูกขาดเลือด คุณแม่จึงรู้สึกเจ็บๆ ตึงๆ ที่ท้อง

โดยมดลูกจะบีบตัวมากที่สุดตอนจะคลอดค่ะ แต่ถ้าคุณแม่มีอาการท้องแข็งหรือปวดท้องมากๆ ทั้งที่ยังไม่ถึงกำหนดคลอด อาจเป็นสาเหตุของการคลอดก่อนกำหนดได้นะคะ

 

ท้องแข็งแบบไหน อันตราย

อาการท้องแข็ง สามารถแบ่งได้เป็น 2 แบบดังนี้

• ท้องแข็งจริง เกิดจากมดลูกบีบตัว เมื่อคลำที่หน้าท้องจะรู้สึกว่าท้องเป็นก้อนแข็ง และรู้สึกเจ็บแบบปวดนานๆ นอนพักแล้วก็ไม่หาย และถ้ามีเลือดออกร่วมด้วย ควรพบแพทย์โดยด่วน เพราะเป็นอาการท้องแข็งที่อันตรายแล้วค่ะ โดยเฉพาะกับคุณแม่ที่อายุครรภ์น้อยกว่า 5 เดือน และยังไม่ถึงกำหนดคลอด

• ท้องแข็งลวง เกิดจากการมีแก๊สในกระเพาะอาหารมากเกินไป ทำให้เกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ เมื่อคลำที่หน้าท้อง ท้องจะตึงที่บริเวณผนังหน้าท้อง อาการปวดหรือเจ็บท้องจะไม่สม่ำเสมอ มีเจ็บแบบสั้นบ้างยาวบ้าง การเจ็บจะไม่ค่อยรุนแรง

 

บรรเทาอาการท้องแข็ง

อาการท้องแข็งที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ เป็นเพราะมดลูกถูกกระตุ้นให้บีบรัดตัวค่ะ

ดังนั้น คุณแม่ท้องควรลดกิจกรรมที่จะเป็นการกระตุ้นมดลูก ด้วยการ...

• ลดกิจกรรมพาท้องแข็ง ไม่ทำงานหนัก ก้มยกของหนัก หรือเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว เพื่อลดการถูกกระตุ้นที่ผนังมดลูก

• งดกิจกรรมทางเพศที่ผาดโผน เพราะเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายกับลูกน้อย

ที่สำคัญหากคุณแม่สังเกตเห็นความผิดปกติของตัวเอง ควรมาพบแพทย์โดยด่วนนะคะ
ที่มา    https://www.widemagazine.com/content_detail.php?cont_id=776

อัพเดทล่าสุด